‘ดอนเมืองโทลล์เวย์’ เตรียมทดสอบ M-Flow ด่านดินแดง

“ทางยกระดับดอนเมือง” เตรียมทดสอบใช้ M-Flow “ด่านดินแดง” ภายในต้นปีนี้ ชี้พร้อมลงทุนเมกะโปรเจกต์คมนาคม มอเตอร์เวย์-ทางด่วน-จุดพักรถ-ฟีดเดอร์” เผย Q4/64 โชว์รายได้พุ่ง 110%มั่นใจปี 65 รายได้-ปริมาณการจราจรโต หลังทิศทางเศรษฐกิจทยอยฟื้นตัว

24 ก.พ. 2565 – นายธานินทร์ พานิชชีวะ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ทางยกระดับดอนเมือง จำกัด (มหาชน) หรือ DMT เปิดเผย ในช่วงที่ผ่านมา บริษัทฯ ได้ดำเนินการปรับปรุงระบบการให้บริการต่างๆ มาอย่างต่อเนื่อง อาทิ ระบบการจัดเก็บค่าผ่านทาง, ระบบการจัดการจราจรและกู้ภัย เพื่อให้การบริการเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ โดยในไตรมาส 1/2565 บริษัทฯ เตรียมเปิดใช้ระบบจัดเก็บค่าผ่านทางแบบอิเล็กทรอนิคส์ที่ชำระค่าผ่านทางด้วยบัตร M-Pass และ Easy Pass รวมถึงการชำระค่าผ่านทางด้วยบัตร EMV และ QR Payment

นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังได้ศึกษาและพัฒนาระบบจัดเก็บค่าธรรมเนียมผ่านทางอัตโนมัติแบบไม่มีไม้กั้น (M-Flow) ซึ่งบริษัทฯ อยู่ระหว่างดำเนินการติดตั้งช่อง M-Flow Demo Lane Test ที่บริเวณด่านดินแดง จำนวน 2 ช่อง เพื่อทดสอบระบบการตรวจจับยานพาหนะแบบอัตโนมัติ โดยจะมีการทดสอบการเชื่อมต่อข้อมูลกับระบบ Single Platform ของกรมทางหลวง (ทล.) ในช่วงต้นปี 2565

นายธานินทร์ กล่าวอีกว่า ด้วยความแข็งแกร่งทางด้านเงินทุน บริษัทฯ พร้อมขยายกิจการและสร้างโอกาสทางธุรกิจใหม่ๆ โดยจะนำความเชี่ยวชาญและประสบการณ์ในการบริหารจัดการโครงสร้างพื้นฐานที่มีมานานกว่า 30 ปี เข้าไปร่วมพัฒนาโครงการที่ภาครัฐเปิดให้เอกชนเข้าร่วมลงทุน ทั้งในธุรกิจทางด่วนและทางพิเศษ  (Toll Road Business)

นอกจากนี้ ยังรวมถึงโครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) ส่วนต่อขยายทางยกระดับอุตราภิมุข ช่วงรังสิต-บางปะอิน (M5), โครงการมอเตอร์เวย์ สายบางขุนเทียน-บ้านแพ้ว (M82), โครงการทางพิเศษ (ทางด่วน) สายกะทู้-ป่าตอง และธุรกิจอื่นนอกเหนือจากธุรกิจทางด่วนและทางพิเศษ (Non-Toll Road Business) อาทิ โครงการพัฒนาจุดพักรถริมทางหลวง (Rest Area) และโครงข่ายระบบขนส่งรอง (Feeder) โครงการรถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดง

จากความสำเร็จในการนำหุ้นสามัญเพิ่มทุน จำนวน 140 ล้านหุ้นเข้าจดทะเบียนฯ และมีการซื้อ-ขายเมื่อวันที่ 7 พ.ค.64 ส่งผลให้ ณ 31 ธ.ค. 64 ฐานะทางการเงินของบริษัทฯ มีความแข็งแกร่ง อัตราส่วนหนี้สินต่อทุน (D/E Ratio) อยู่ที่ 0.07 เท่าซึ่งทำให้บริษัทฯ มีสภาพคล่องเพื่อเตรียมความพร้อมรองรับสถานการณ์การต่าง ๆ ได้

นอกจากนี้ยังมีความพร้อมในการขยายกิจการในการเข้าร่วมประมูลโครงการที่ภาครัฐเปิดประมูลเชิญชวนเอกชนเข้าร่วมลงทุน (Public Private Partnership) ในระหว่างปี 2565- 2566 หลายโครงการ รวมทั้งได้ดำเนินการปรับปรุงระบบการให้บริการต่าง ๆ มาอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นระบบการจัดเก็บค่าผ่านทาง ระบบการจัดการจราจรและกู้ภัย เพื่อให้การบริการเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ผู้ใช้ทางเกิดความมั่นใจและประทับใจในการบริการ

ด้านนายศักดิ์ดา พรรณไวย รองกรรมการผู้จัดการสายงานธุรกิจและการเงิน DMT กล่าวว่า ในไตรมาส 4/2564 บริษัทฯ มีรายได้ค่าผ่านทาง 384.79 ล้านบาท ปรับเพิ่มขึ้น 110% เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อน โดยปริมาณจราจรเพิ่มขึ้นจาก 34,870 คันต่อวัน ในไตรมาส 3/2564 เป็น 72,396 คันต่อวัน ในไตรมาส 4/2564

ทั้งนี้ เป็นผลมาจากการที่ภาครัฐได้ผ่อนคลายมาตรการต่างๆ ในแต่ละพื้นที่ ประกาศยกเลิกเคอร์ฟิว การเปิดประเทศ และการเปิดภาคเรียนบางส่วนที่มีความพร้อมเมื่อวันที่ 1 พ.ย. 2564 ซึ่งเป็นปัจจัยบวกต่อเศรษฐกิจ ที่ทำให้ผลประกอบการไตรมาส 4/2564 สูงขึ้นกว่าไตรมาส 3/2564 แต่ก็ยังคงต่ำกว่าไตรมาส 4/2563

สำหรับผลการดำเนินงานปี 2564 บริษัทฯ ได้รับผลกระทบโดยตรงต่อปริมาณจราจรและรายได้ จากมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่มีการล็อคดาวน์ 2 ครั้ง คือ พ.ค. 2564 และ ก.ค.-ส.ค. 2564 โดยรายได้ค่าผ่านทางลดลง 41% เมื่อเทียบกับปี 2563 แม้ว่ารายได้ค่าผ่านทางจะลดลง แต่บริษัทฯ ก็ยังสามารถบริหารจัดการต้นทุนทางการเงินให้มีประสิทธิภาพ และดำเนินการบริหารการจัดการในการลดและควบคุมค่าใช้จ่าย การปรับเลื่อนแผนงานโครงการ ซึ่งไม่กระทบต่อการให้บริการบนทางยกระดับ  

สำหรับแนวโน้มรายได้และปริมาณจราจรในปี 2565 มีปัจจัยที่ส่งเสริมให้ปริมาณจราจรฟื้นกลับอย่างรวดเร็วตามระดับของมาตรการผ่อนคลายกิจกรรมของภาครัฐต่อเนื่อง การเร่งกระจายการฉีดวัคซีน การเปิดภาคเรียน และแผนการเปิดประเทศที่ภาครัฐเปิดรับนักท่องเที่ยวเข้าประเทศ โดยไม่ต้องกักตัว ซึ่งจะสนับสนุนการเดินทางและปริมาณจราจรบนทางยกระดับให้เพิ่มสูงขึ้น เนื่องจากลักษณะธุรกิจของบริษัทฯ เป็นสาธารณูปโภคพื้นฐานประเภททางด่วนที่เกี่ยวข้องกับการเดินทาง

ดังนั้น จึงคาดว่าธุรกิจในอุตสาหกรรมนี้ จะฟื้นตัวเร็วกว่าอุตสาหกรรมอื่นๆ เพราะทุกภาคส่วนยังจำเป็นต้องมีกิจกรรมการเดินทาง หรือการคมนาคมยังมีความจำเป็นต่อเนื่องตลอดเวลา และเมื่อพิจารณารูปแบบการการเดินทาง เปรียบเทียบ รถยนต์ส่วนบุคคล รถโดยสารสาธารณะ และรถไฟฟ้า

ทั้งนี้ จะเห็นว่าโดยรถยนต์ส่วนบุคคลสามารถบริหารจัดการเรื่องการเว้นระยะห่างทางสังคมได้ดีกว่าการเดินทางโดยรถยนต์สาธารณะและรถไฟฟ้า และลักษณะการเดินทางที่เป็นระบบขนส่งมวลชนประเภทอื่นๆ ซึ่งนับว่าเป็นปัจจัยบวก รวมถึงโครงการพัฒนาระบบคมนาคมขนส่งโดยรอบทางยกระดับดอนเมืองและการขยายตัวของชุมชน ยังคงมีแนวโน้มเติบโตอย่างต่อเนื่อง

“ตลอดปี 2564 DMT ยังคงดำเนินมาตรการป้องกันและการบริหารจัดการได้อย่างเข้มข้นผ่านทางคณะจัดการเหตุฉุกเฉินโรคระบาด ทำให้บริษัทฯให้บริการกับผู้ใช้ทางยกระดับอย่างต่อเนื่อง ไม่หยุดชะงัก มีเสถียรภาพ และมีความมั่นคง ตอบสนองความต้องการของผู้มีส่วนได้เสียได้และยังคงดำเนินมาตรการดังกล่าวในปี 2565” นายศักดิ์ดา กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

DMT เดินหน้าฉลองครบ 35 ปี จัดหนักเซอร์ไพรซ์ขอบคุณลูกค้ากับแคมเปญ “DMT ขึ้นทุกวัน เฮทุกเดือน”

ตลอด 35 ปี แห่งการเดินทางเคียงข้างผู้ใช้บริการทางยกระดับอุตราภิมุข ที่บริษัท ทางยกระดับดอนเมือง จำกัด (มหาชน) หรือ DMT ภายใต้สโลแกน

ข่าวดี นายกฯ เผยครม.เคาะขึ้นดอนเมืองโทลล์เวย์ฟรีช่วงเทศกาลสงกรานต์

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ภายหลังประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงวันหยุดช่วงเทศกาลสงกรานต์ มีอะไรจะฝากประชาชนและจะไปส่งประชาชนกลับภูมิลำเนาหรือไม่ ว่า เดี๋ยวดูความเหมาะสมก่อน

ทล.เร่งโปรเจ็กต์โทลล์เวย์ รังสิต-บางปะอิน จ่อชง ครม.ต้นปี 66

“ทางหลวง” เร่งโปรเจ็กต์ต่อขยายดอนเมืองโทลล์เวย์ ช่วงรังสิต-บางปะอิน วงเงิน 3.1 หมื่นล้านบาท เตรียมชงครม. เห็นชอบ มี.ค.66 คาดเปิดประมูลได้กลางปีหน้า เริ่มสร้างปี 67 เสร็จปี 70 เปิดบริการปี 71 เชื่อมเดินทางกรุงเทพฯ-ปริมณฑล

ฟังทางนี้ ‘กรมทางหลวง’ แจ้ง 1 เม.ย.นี้ วิ่งผ่าน ‘M-FLOW’ ไม่จ่ายภายใน 7 วันเสียค่าปรับ 10 เท่า

‘กรมทางหลวง’ แจ้ง 1 เม.ย.นี้ วิ่งผ่าน M-FLOW ไม่จ่ายภายใน 7 วันเสียค่าปรับ 10 เท่า ชวนสมัครสมาชิก สะดวก รวดเร็ว ปลอดภัย อัดโปรโมชั่นวิ่งฟรี 2 เที่ยว-ลดราคา 20% จูงใจผู้ใช้ทาง

"ศักดิ์สยาม" สั่งเคลียร์ปัญหา ระบบ M-Flow ของกรมทางหลวง และการทางพิเศษแห่งประเทศไทย เน้นการประชาสัมพันธ์ เชิญชวนผู้ใช้รถ ให้สมัครสมาชิก

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เป็นประธานการประชุม ติดตามและเร่งรัดการพัฒนาและการเปิดให้บริการ

ตามสัญญา ‘กรมทางหลวง’ เคลียร์ค่าปรับ ‘M-Flow’ 2.3 หมื่นรายครบแล้ว

‘กรมทางหลวง’เคลียร์เงินค่าปรับ M-Flow คืนผู้ใช้ทางครบแล้ว 23,563 ราย รวมมูลค่ากว่า 10.23 ล้านบาท ยอดสมัครล่าสุด 1.87 แสนราย ส่วนรถในระบบเป็นสมาชิก 2.13 แสนคัน ย้ำอนุโลมเก็บค่าปรับถึง 31 มี.ค.นี้ เริ่มปรับจริง 10 เท่า ดีเดย์! 1 เม.ย. 65 ให้เวลาจ่ายภายใน 7 วัน