รฟท.เปิดความคืบหน้าทางคู่สายอีสานช่วง ‘มาบกะเบา-ชุมทางถนนจิระ’

รฟท.เร่งเดินหน้าโครงการรถไฟทางคู่สายอีสานลุยเปิดให้บริการช่วงมาบกะเบา-คลองขนานจิตร ปี66 ส่วนคลองขนานจิตร-ชุมทางจิระให้บริการ 69 เปิดไฮไลท์อุโมงค์รถไฟที่ยาวที่สุดในประเทศไทยไทย

5 มี.ค.2565-นายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ ช่วงมาบกะเบา-ชุมทางถนนจิระ ระยะทาง 135 กิโลเมตร(กม.) รวม4สัญญา สัญญาที่1 ช่วงมาบกะเบา-คลองขนานจิตร ระยะทาง 58 กม. แบ่งเป็นรถไฟทางคู่ระดับพื้น ระยะทางประมาณ 53กม. และรถไฟทางคู่ยกระดับ ระยะทาง 5 กม. คืบหน้า 93.52%

อย่างไรก็ตามขณะนี้ยังติดปัญหาเรื่องการเวรคืนพื้นที่ดินในการก่อสร้าง และอยู่เสนอกระทรวงคมนาคมขอประมาณเพิ่มเติมในวงเงิน 286 ล้านบาท ส่วนสัญญาที่ 2 ช่วงคลองขนานจิตร-ชุมทางถนนจิระ ระยะทาง 69 กม. ปัจจุบันอยู่ระหว่างการปรับปรุงข้อมูลโดยจะต้องปรับแบบเพื่อให้สอดคล้องกับโครงการรถไฟความเร็วสูง(ไฮสปีด) ซึ่งขณะนี้ทั้ง2สัญญา จะต้องส่งรายละเอียดไปที่กระทรวงคมนาคมเพื่อพิจารณา ศึกษาก่อนจะส่งรายละเอียดดังกล่าวต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) เพื่ออนุมัติต่อไป

สำหรับสัญญาที่ 3 งานก่อสร้างอุโมงค์ ประกอบด้วย อุโมงค์ 1 ระยะทาง 5.8 กม. รูปแบบอุโมงค์คู่ ทางเดี่ยว อุโมงค์ที่ 2 ระยะทาง 650 เมตร รูปแบบอุโมงค์เดี่ยว ทางคู่ อุโมงค์ที่3 ระยะทาง 1.4 กม. รูปแบบอุโมงค์คู่ ทางเดี่ยว โดยอุโมงค์ที่ 2 และ 3 งานก่อสร้างพร้อมระบบรางแล้วเสร็จ แต่ที่ผ่านมาติดปัญหาล่าสุดเล็กน้อยเนื่องจากคนงานก่อสร้างติดเชื้อจากโควิด-19 ซึ่งปัจจุบันสถานการณ์คลี่คลายกลับมาเป็นปกติแล้ว

นอกจากนี้ สัญญาที่ 4 งานระบบอาณัติสัญญาณ ขณะนี้ได้เริ่มดำเนินการก่อสร้างแล้ว อย่างไรก็ตาม คาดว่าในช่วงปลายปี2566 จะสามารถเปิดเดินทางช่วงมาบกะเบา-คลองขนานจิตรได้ในช่วงแรก หากจะเปิดเต็มรูปแบบทั้งเส้น จะต้องรอสัญญา2แล้วเรียบร้อย

สำหรับโครงการดังกล่าวถือเป็นไฮไลต์มีทางรถไฟยกระดับที่สูงที่สุดในประเทศไทยในขณะนี้ โดยอยู่บริเวณมาบกะเบา-กลางดง อ.มวกเหล็ก จ.สระบุรี ระยะทางประมาณ 5 กม. โดยทางรถไฟยกระดับ มีความกว้างด้านบน 10.2 เมตร มีความสูงของโครงสร้างจากระดับพื้นดินถึงระดับสันรางอยู่ที่ 40-50 เมตร สาเหตุที่ต้องยกระดับนั้น เนื่องจากระดับดินเดิมของพื้นที่จากมาบกะเบาถึงกลางดงแตกต่างกันมาก

“โครงการรถไฟทางคู่ จะส่งผลดีในการเดินทางทำให้สามารถเดินทางได้รวดเร็วขึ้น​ เพราะขบวนรถไม่ต้องรอหลีกทางกัน อุบัติเหตุเกิดลดลงรวมถึงแก้ปัญหาจุดตัดทางหลักผ่าน​ เพื่อความปลอดภัยของประชาชนรวมถึงพนักงานขับรถ ส่วนในแง่ของการขนส่งในอนาคตจะเป็นเส้นทางขนส่งสินค้าโดยเฉพาะเส้นทางจากจีนผ่านลาวหางานโยธาพร้อมก็สามารถขนส่งสินค้าผ่านไทยได้มากขึ้นซึ่งจะเป็นผลดีกับการนำเข้าและการส่งออก​ ซึ่งจะช่วยลดค่าใช้จ่ายของภาคเอกชนไปได้มากขึ้น “นายนิรุฒ กล่าว

สำหรับโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่สายตะวันออกเฉียงเหนือ ช่วงมาบกะเบา-ชุมทางถนนจิระ ถือเป็นรถไฟทางคู่สายสำคัญ ที่อยู่ในแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งของไทย โดยเมื่อสร้างเสร็จจะช่วยลดระยะเวลาการเดินทางและขนส่งในเส้นทางรถไฟสายตะวันออกเฉียงเหนือ ดึงดูดให้ประชาชนหันมาใช้รถไฟเพื่อการเดินทางและขนส่งสินค้ามากขึ้น รวมถึงยังช่วยประหยัดพลังงานเชื้อเพลิงที่ใช้ในภาคการขนส่งของประเทศ

นอกจากนี้ยังช่วยกระจายความเจริญไปสู่ภูมิภาค ทั้งด้านเศรษฐกิจ การคมนาคม และส่งเสริมการท่องเที่ยว ตลอดจนช่วยเชื่อมโยงโครงข่ายคมนาคมและระบบขนส่งสาธารณะในพื้นที่โครงการกับระดับภูมิภาค และต่อเนื่องไปยังประเทศเพื่อนบ้านได้อย่างมีประสิทธิภาพ ขณะเดียวกัน การรถไฟฯ ยังได้ปรับปรุงจุดตัดทางรถไฟตลอดแนวเส้นทางโครงการเพื่อช่วยลดอุบัติเหตุ และเพิ่มความปลอดภัยให้ประชาชนที่สัญจรผ่านจุดตัดทางรถไฟอีกด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บอร์ด รฟท. ไฟเขียวรถไฟทางคู่เฟส 2 รวม 3 เส้นทาง 1.33 แสนล้าน

บอร์ด รฟท. ไฟเขียวรถไฟทางคู่เฟส 2 รวม 3 เส้นทาง 634 กม. 1.33 แสนล้าน ปากน้ำโพ-เด่นชัย, ชุมทางถนนจิระ-อุบลฯ, หาดใหญ่-ปาดังเบซาร์‘ ชงคมนาคม ก.พ.นี้ ก่อนเสนอครม. ต่อไปเคาะ ยันรายงานอีไอเอผ่านฉลุย

'สุริยะ' ตั้งธงศึกษา 'สถานีขนส่งบขส.' ใหม่เสนอครม.ภายในปี67

“สุริยะ” สั่ง รฟท.ทบทวนแผนพัฒนาพื้นที่พหลโยธินใหม่ แนะเกลี่ยพื้นที่ให้ บขส.สร้างรวมสถานีขนส่งผู้โดยสาร”เหนือ-อีสาน-ใต้”แห่งใหม่ที่สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ คาดศึกษา

'สุรพงษ์' สแกนทางคู่สายใต้ 'นครปฐม-ชุมพร' คืบหน้า 99% เปิดใช้บางช่วง 15 ธ.ค.นี้

“สุรพงษ์”ลงพื้นที่เช็กคืบหน้าสร้างรถไฟทางคู่สายใต้เสร็จเกือบ 100% ปักหมุด15 ธ.ค.นี้ เปิดเดินรถช่วงสถานี"บ้านคูบัว-สถานีสะพลี" พร้อมเปิดเพิ่มช่วงนครปฐม-บ้านคูบัว และ ช่วงสะพลี-ชุมพร เม.ย.67 และเปิดตลอดสายกลางปี 67เดินหน้าเพิ่มศักยภาพการขนส่งและยกระดับศูนย์กลางด้านคมนาคมของภูมิภาคอาเซียน

รฟท.เพิ่มขบวนรถพิเศษ 12 ขบวนสาย ’เหนือ-อีสาน‘ รับคนเดินทางช่วงปีใหม่

รฟท. แจ้งเพิ่มขบวนรถพิเศษ 12 ขบวน สายเหนือ-อีสาน รองรับคนเดินทางช่วงเทศกาลปีใหม่ เน้นความปลอดภัย ไม่มีผู้โดยสารตกค้าง เปิดจองตั๋ว 28 พ.ย.นี้ พร้อมตั้งศูนย์ปลอดภัยฯ รองรับการเดินทางของประชาชน