'ตรีนุช' ปลื้ม SAFE สถานศึกษาปลอดภัย ได้รับเสียงตอบรับล้นหลาม มีผู้แจ้งเหตุ99 เคสเข้าตรวจสอบทันที

15 มี.ค.65-นางสาวตรีนุช เทียนทอง กล่าวว่า เมื่อเร็วๆ นี้ ที่โรงเรียนสระแก้ว ตนได้เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการสร้างการรับรู้การเข้าถึงระบบมาตรฐานความปลอดภัยสถานศึกษา หรือ SAFE สถานศึกษาปลอดภัย สัญจร ซึ่งเรื่องความปลอดภัยเป็นนโยบายของรัฐบาล และ ศธ.ในการส่งเสริมประชาชนให้มีคุณภาพชีวิตที่ดี นำไปสู่การมีความสุขทั้งส่วนตัว ครอบครัว และสังคมโดยรวม ซึ่งเป้าหมายทางการศึกษาจะไม่เกิดผลประโยชน์ใดๆ หากนักเรียนและเยาวชนไม่มีความปลอดภัยเมื่อมาโรงเรียน หรือไม่มีความปลอดภัยในชีวิต สำหรับกิจกรรมที่จังหวัดสระแก้วในครั้งนี้เป็นจังหวัดสุดท้ายที่ ศธ. รณรงค์สร้างการรับรู้เรื่องความปลอดภัย และการรับรู้ถึงช่องทางการรับแจ้งเหตุภัยร้ายต่างๆ ที่อาจเกิดขึ้นกับลูกหลานของเรา ซึ่งการจัดกิจกรรม SAFE สถานศึกษาปลอดภัย สัญจร ใน 7 จังหวัดก่อนหน้านี้ ตนได้เห็นความตื่นตัวของทุกภาคส่วน และชื่นชมนักเรียน ที่เห็นความสำคัญในการช่วยป้องกันภัยร้าย มีการปลูกฝังให้เห็นถึงสาเหตุ และวิธีการรับมือกับภัยร้ายที่เกิดขึ้น ส่วนการปราบปรามเป็นภารกิจที่ ศธ. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะร่วมมือร่วมใจในการจัดการภัยร้ายต่าง ๆให้เหลือน้อยที่สุด หรือ ไม่ให้เกิดขึ้นอีก

“ทุกสถานศึกษาต้องไม่เพิกเฉย ต่อปัญหาความรุนแรงในเด็ก เราต้องทำให้โรงเรียนเป็นเสมือนบ้านหลังที่สอง ผู้อำนวยการโรงเรียน และครูในโรงเรียนทุกท่าน เป็นเสมือนเจ้าบ้านที่ต้องให้การดูแลเด็กนักเรียน ที่เป็นลูกหลานของเราอยู่ภายในโรงเรียนได้อย่างปลอดภัย ต้องทำให้พ่อ แม่ หรือ ผู้ปกครองของเด็กนักเรียนมีความไว้วางใจ (Trust) ในการส่งลูกหลานมาโรงเรียน มีความเชื่อใจถึงการให้ความคุ้มครอง และดูแลเด็กให้ได้รับความปลอดภัย มีความมั่นใจว่า เด็กนักเรียนทุกคนจะได้รับการศึกษาอย่างมีคุณภาพมากที่สุด” รมว.ศธ.กล่าว

นางสาวตรีนุช กล่าวต่อว่า จากข้อมูลล่าสุดมีผู้แจ้งเหตุความไม่ปลอดภัยกับทางศูนย์ MOE Safety Center แล้ว 99 กรณี มีทั้งภัยทะเลาะวิวาท ภัยจากยานพาหนะ เด็กติดเกม ภัยไซเบอร์ ภาวะทางจิต ยาเสพติด การล่วงละเมิดทางเพศ การล่อลวง ภัยจากอาคารเรียนหรือสิ่งก่อสร้าง เป็นต้น ซึ่งทุกกรณีได้มีการติดตาม ตรวจสอบทันทีโดยมี 13 กรณีที่ตรวจสอบแล้ว มีการยกเลิกเหตุ 13 กรณีได้แก้ไขเป็นที่เรียบร้อย 38 กรณี อยู่ระหว่างการดำเนินการติดตามผล 33 กรณี อยู่ระหว่างการเข้าตรวจสอบเหตุ ซึ่งตนจะติดตามความคืบหน้า และการแก้ไขปัญหาอย่างใกล้ชิดโดยกรณีที่ร้ายแรง เช่น การล่วงละเมิดทางเพศ การล่อลวง จะเป็นกรณีที่ให้ความสำคัญเป็นพิเศษ โดยหากมีครูถูกกล่าวหาว่าเป็นผู้กระทำความผิด จะต้องให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ และมีการตั้งคณะกรรมการสอบสวนวินัย และหากพบว่าผิดจริง จะมีการลงโทษขั้นรุนแรงตามระเบียบของข้าราชการอย่างเคร่งครัด
ทั้งนี้ ขอขอบคุณ 10 หน่วยงานที่ได้ลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ SAFE สถานศึกษาปลอดภัย กับ ศธ.โดยเฉพาะข้าราชการ และบุคลากรในพื้นที่ซึ่งเป็นตัวแทนของหน่วยงานหลัก ที่จะต้องป้องกัน ปลูกฝัง และปราบปรามเพื่อไม่ให้มีเหตุร้ายเกิดขึ้นกับลูกหลานของเราเชื่อว่า ความปลอดภัยที่เด็กได้รับเมื่อมาโรงเรียน จะเป็นส่วนสนับสนุนที่สำคัญต่อการสร้างคุณภาพทางการศึกษาของประเทศต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ป.ป.ช. เปิดกรุสมบัติ 'อิทธิพล-ตรีนุช' กรณีพ้นตำแหน่งรัฐมนตรี

สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ได้เปิดเผยบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินของนายอิทธิพล คุณปลื้ม กรณีพ้นจากตำแหน่ง รมว.วัฒนธรรม โดยนายอิทธิพล แจ้งว่า มีทรัพย์สินทั้งสิ้น 81,162,381 บาท มีหนี้สินทั้งหมด 543,016 บาท

ตอกหน้า! ‘ตรีนุช’ บอกสพฐ.ไฟเขียวยืดหยุ่นชุดลูกเสือ-เนตรนารี ตั้งแต่กลางปี65

โรงเรียนในสังกัด สพฐ. ของกระทรวงศึกษาธิการทั่วประเทศ ได้มีการยืดหยุ่นการแต่งชุดลูกเสือ-เนตรนารี-ยุวกาชาด ตั้งแต่ช่วงกลางปี 2565 ที่ผ่านมา

พระเอกมา ‘พิธา’ โดดป้องนักเรียนถูกครูใช้กรรไกรเดินกล้อนผม ขู่ ลงโทษครูที่ละเมิดสิทธิ

‘พิธา’ โดดป้องนักเรียนถูกครูใช้กรรไกรเดินกล้อนผมกว่าร้อยคนจนแหว่งและเสียทรง ตั้งคำถามว่า ‘ทรงผม’ เกี่ยวอย่างไรกับการเรียนรู้ ชูนโยบายก้าวไกล กฎโรงเรียนต้องไม่ขัดหลักสิทธิมนุษยชน ต้องมีมาตรการลงโทษครูที่ละเมิดสิทธิ