มท.หารือ อว.นำชุดข้อมูลขนาดใหญ่ของชุมชน แก้ปัญหายากจน 5 แสนครัวเรือน

15 มีนาคม 65- นายศุภชัย ปทุมนากุล รองปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์วิจัยและนวัตกรรม (อว.) กล่าวภายหลังการหารือร่วมกับนายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม รองปลัดกระทรวงมหาดไทย (มท.) เรื่อง ความร่วมมือในการแก้ไขปัญหาความยากจน ตามที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มอบหมายให้ มท. แก้ปัญหาความยากจนให้กับประชาชนจำนวนกว่า 1,025,782 ใน 500,000 ครัวเรือน ให้พ้นเกณฑ์ความยากจน 5 มิติ ได้แก่ ด้านสุขภาพ การศึกษา การเงิน ความเป็นอยู่และการเข้าถึงบริการรัฐ ว่า อว. จะช่วยสนับสนุน มท. โดยการนำชุดข้อมูลขนาดใหญ่ของชุมชน (Thailand Community Data) หรือ TCD ที่จัดทำโดยโครงการมหาวิทยาลัยสู่ตำบล สร้างรากแก้วให้ประเทศ (U2T) ใน 3,000 ตำบลทั่วประเทศ มาช่วยแก้ปัญหาครัวเรือนยากจนและวางแผนในการพัฒนาพื้นที่ได้อย่างตรงจุดและแม่นยำขึ้น โดยอาศัยข้อมูลเป็นที่ตั้ง ขณะเดียวกัน อว. ยังเสนอการใช้ “อว. ส่วนหน้า” ที่มีใน 76 จังหวัด ร่วมสนับสนุนการทำงานกับ มท. โดย อว. ส่วนหน้า ที่เป็นมหาวิทยาลัยต่างๆ จะทำหน้าที่สนับสนุนด้านการใช้องค์ความรู้ เทคโนโลยีของ อว. โดยสนธิกำลังระหว่างมหาวิทยาลัยและหน่วยงานวิจัยของ อว. ในการมาร่วมแก้ปัญหาความยากจนและพัฒนาพื้นที่กับทางจังหวัด

“ทั้งนี้ จากการหารือทาง มท. จะสั่งการไปในทุกจังหวัดให้ อว.ส่วนหน้า เป็นฝ่ายวิชาการสนับสนุนด้านองค์ความรู้ เทคโนโลยีและนวัตกรรมของจังหวัด เพื่อให้ทางจังหวัดได้ใช้ประโยชน์และนำไปวางแผนพัฒนาจังหวัดต่อ โดยให้ทำงานร่วมกันตั้งแต่ระดับตำบล อำเภอ จังหวัด เชื่อมกับยุทธศาสตร์ชาติ เพื่อการพัฒนาอย่างมุ่งเป้าและยั่งยืนต่อไป”รองปลัด อว.กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปัญหาความยากจนที่ไม่เคยหมดไปจากสังคมไทย

ประเทศไทยในทุกวันนี้ ประชาชนจำนวนมากมองประเทศจะต้องประสบกับภาวะความยากจน และต้องตกอยู่ในภาวะที่ขาดแคลน ไม่มีความมั่นคงทางเศรษฐกิจ และการมีหนี้สินล้นพ้น ซึ่งสาเหตุของความยากจนดังกล่าวก็เกิดจากการไม่มีงานทำ ประชากรเพิ่มขึ้น แต่อัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจต่ำ เมื่อเทียบกับอัตราการเติบโตของประชากร

มท.เผยยอดไกล่เกลี่ยหนี้นอกระบบ 50,830 ราย สำเร็จแล้ว 28,253 ราย

กระทรวงมหาดไทยจึงได้แจ้งให้ทุกจังหวัด อำเภอ เดินหน้าแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบอย่างต่อเนื่องด้วยการเชิญเจ้าหนี้และลูกหนี้มาเข้าสู่กระบวนการเจรจาไกล่เกลี่ยหนี้

'อนุทิน' นำ รมช.-ขรก. จัดงาน 132 ปี วันสถาปนากระทรวงมหาดไทย

'อนุทิน' นำข้าราชการ จัดงานครบรอบ 132 ปี วันสถาปนากระทรวงมหาดไทย น้อมรำลึกและสืบสานปณิธานแห่งองค์ปฐมเสนาบดี บำบัดทุกข์บำรุงสุข

มท.โชว์ยอดไกล่เกลี่ยหนี้สำเร็จ 2.5 หมื่นราย พบมีส่งต่อให้ ตร. ดำเนินการ 376 คดี

ปลัดมหาดไทย เผยความคืบหน้าการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบ เข้าสู่กระบวนการไกล่เกลี่ยหนี้แล้ว 42,717 ราย สามารถไกล่เกลี่ยสำเร็จ 25,867 ราย มูลหนี้ลดลง 1,019 ล้านบาท กำชับทุกจังหวัดเร่งรัดไกล่เกลี่ยหนี้อย่างต่อเนื่อง