อว. จับมือ กองทัพไทยส่ง 'ทหาร' ไปเรียน 'ไซเบอร์' 

22 มี.ค.65-นายเอนก เหล่าธรรมทัศน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (รมว.อว.) ร่วมกับ พล.อ. เฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด กองบัญชาการกองทัพไทย ลงนามความร่วมมือ การจัดสรรทุนการศึกษาทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เพื่อพัฒนาบุคลากรของกองทัพไทยให้มีศักยภาพสูง เป็นกำลังของชาติ สร้างความพร้อมในการป้องกันและพัฒนาปฏิบัติการทางไซเบอร์ หรือความมั่นคงให้ทันต่อภัยคุกคามทางไซเบอร์ที่เพิ่มความรุนแรงและซับซ้อนมากยิ่งขึ้น โดยนายเอนก กล่าวตอนหนึ่งว่า ความร่วมมือระหว่าง อว. กับกองบัญชาการกองทัพไทยนับเป็นจุดเริ่มต้นของการเสริมพลังของ 2 หน่วยงานในการกำหนดอนาคตของประเทศในด้านความมั่นคงและความปลอดภัยบนโลกไซเบอร์ เพราะเรากำลังเผชิญกับความเปลี่ยนแปลงและความท้าทายในโลกยุคดิจิทัล ซึ่งเป็นคำถามสำคัญสำหรับ อว. ว่าเราจะรับมือและจัดการกับการเปลี่ยนแปลงที่กำลังเกิดขึ้นอย่างรวดเร็วและหลากหลาย ได้อย่างไร โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการพัฒนากำลังคนด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ ซึ่งเป็นหนึ่งในเป้าหมายหลักของการพัฒนา ที่มีความจำเป็นต้องใช้ความรู้ ความเชี่ยวชาญ ศิลปวิทยาการที่ทันสมัยจากต่างประเทศ เพื่อสร้างบุคลากรที่เปี่ยมความรู้ ในขณะเดียวกันก็รู้เท่าทันอนาคต พร้อมรับการเปลี่ยนแปลง

“ความสำคัญของการให้ทุนจึงไม่ใช่เพียงแค่ไปเรียนวิชาการ แต่ผู้รับทุนต้องสามารถทำหน้าที่เสมือนหน่วยข่าวกรองของประเทศไทยในต่างประเทศ เพื่อให้มีศักยภาพในการนำความรู้มาต่อยอด เป็นกำลังสำคัญของชาติ ทำให้ประเทศและสังคมดีขึ้น เก่งขึ้น“รมว.อว.กล่าว

ด้านพล.อ. เฉลิมพล กล่าวว่า การคุกคามด้านไซเบอร์เป็นวิวัฒนาการทางเทคโนโลยีซึ่งถูกนํามาใช้ในสังคมปัจจุบัน ทําให้ฝ่ายที่ถูกโจมตีเกิดความเสียเปรียบในสมรภูมิการรบ กองทัพไทยจึงมีความจําเป็นต้องพัฒนาให้มีความพร้อมรองรับภัยคุกคาม รวมถึงการช่วยเหลือประชาชนได้ทุกรูปแบบ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในมิติทางไซเบอร์ กองทัพไทยจึงต้องพัฒนากําลังพลให้มีความพร้อมรับมือกับภัยคุกคามทางไซเบอร์ได้อย่างทันท่วงที ดังนั้น การที่กองทัพไทยได้รับการจัดสรรทุนการศึกษาจาก อว.จะช่วยให้สามารถพัฒนากําลังพลให้มีความรู้ความสามารถเพื่อนําไปใช้ในการปฏิบัติหน้าที่ให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘วิโรจน์’ หนุน ‘สุทิน’ แก้กฎหมายกลาโหม สกัดรัฐประหาร ลั่นต้องทำให้ถึงแก่น

‘วิโรจน์’ เห็นด้วยในหลักการ หลัง ‘สุทิน‘ เสนอแก้ ’กฎหมายกลาโหม‘ สกัดรัฐประหาร แต่ต้องแก้ให้ถึงแก่น ไม่ใช่แค่ผิว ชี้ เป้าหมายสูงสุด คือทำให้กองทัพไม่อยู่ในฐานะรัฐอิสระ แนะ ควรปรับสัดส่วน ‘สภากลาโหม’ ให้เหลือแค่ 11 คน-มีทหารไม่เกินกึ่งหนึ่ง

‘เศรษฐา’ ลงพื้นที่ชายแดนแม่สอด 23 เม.ย. เกาะติดสถานการณ์สู้รบในเมียนมา

‘สุทิน’ เผยสถานการณ์สู้รบเมียนมาเข้มข้นขึ้น คนหนีภัยมาไทย ยอมรับกระทบเราแต่ไม่มีอะไรน่าวิตก ขอสบายใจกองทัพปกป้องอธิไตย-ดูแลประชาชนเต็มที่

‘บิ๊กทิน’ โผล่เป็นประธาน วันสถาปนาองค์พระหลักเมือง ครบรอบ 242 ปี

เวลา 07.00 น. นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม เป็นประธานในพิธีสักการะและบวงสรวงองค์พระหลักเมือง เนื่องในวันคล้ายวันสถาปนาองค์พระหลักเมือง ครบรอบ 242 ปี