สพฐ. เตรียมความพร้อมเปิดเทอมใหม่ 'อัมพร' เผย รร. ต้องประเมินตัวเองให้คกก.ควบคุมโรคจังหวัดพิจารณา

26 เม.ย.65-นายอัมพร พินะสา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาฯ กพฐ.) กล่าวถึงการเตรียมความพร้อมการเปิดภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2565 ว่า วันเปิดภาคเรียนใหม่ในวันที่ 17 พฤษภาคมนี้ จะไม่มีการเลื่อนเปิดภาคเรียนอีกต่อไปแล้ว ซึ่งภายใต้การเปิดภาคเรียนใหม่นั้นสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ได้กำชับไปสถานศึกษาและเขตพื้นที่การศึกษาทุกแห่งให้เตรียมความพร้อมด้านความปลอดภัยให้แก่ผู้เรียนในทุกมิติ เช่น การตรวจสอบความเรียบร้อยของสภาพอาคารเรียน การเดินทาง การทำความสะอาดห้องเรียน เพื่อป้องกันเชื้อโรค เป็นต้น รวมถึงร่วมมือกับผู้ปกครองในการวางแผนการเปิดภาคเรียน นอกจากนี้จะต้องประสานกับอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) ให้เร่งประชาสัมพันธ์การฉีดวัคซีนป้องกันโควิดให้แก่นักเรียน โดยเฉพาะนักเรียนที่มีอายุระหว่าง 5-11 ปี และเป็นกลุ่มเด็กเล็กยังได้รับการฉีดวัคซีนจำนวนที่น้อยมาก ดังนั้นการเร่งรณรงค์การฉีดวัคซีนของนักเรียนจะเป็นเรื่องใหญ่ที่สำคัญของการเปิดภาคเรียนใหม่ แต่ทั้งนี้หากเด็กคนใดยังไม่อยากฉีดวัคซีนและกังวลว่าจะไม่ได้มาโรงเรียนนั้น เรื่องนี้เรากำชับไปยังสถานศึกษาทุกแห่งแล้วว่าจะไม่นำมากำหนดเป็นเงื่อนไขอย่างเด็ดขาด ไม่มีการบังคับ เพราะต้องการเปิดโอกาสการเรียนให้แก่เด็กทุกคน

นายอัมพร กล่าวต่อว่า ส่วนในวันที่ 17 พฤษภาคมนี้จะมีโรงเรียนเปิดเรียนในรูปแบบ On site ได้กี่แห่งนั้น โรงเรียนจะต้องประเมินความพร้อมตัวเองและแจ้งให้คณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดเป็นผู้พิจารณา แต่ในประเด็นนนี้ตนคาดว่ารัฐบาลจะประกาศให้โรคโควิด-19 เป็นโรคประจำถิ่นในเดือนกรกฎาคมนี้ ซึ่งเชื่อว่าโอกาสเปิดภาคเรียนในรูปแบบปกติมีความเป็นไปได้สูง ทั้งนี้เมื่อมีการเปิดภาคเรียนใหม่แล้วสพฐ.จะเน้นการเรียนสอนเสริมด้วยการเติมเต็มทักษะให้แก่เด็กหลังจากที่เราต้องเผชิญกับภาวะถอดถอยจากการการเรียนรู้ผ่านการเรียนในรูปแบบออนไลน์มาเกือบ 2 ปี โดยภาคเรียนใหม่ปีการศึกษา 2565 นี้จะเป็นปีแห่งการซ่อมสร้างกระบวนการจัดการเรียนรู้ ซึ่งสพฐ.จะมีเครื่องมือวัดศักยภาพการเรียนของผู้เรียนแต่ละคน ซึ่งไม่ใช่เป็นการวัดว่าเด็กคนไหนเก่งหรือไม่เก่ง แต่เป็นการวัดเพื่อประเมินพื้นฐานว่า 2 ปีจากการเรียนออนไลน์นั้นนักเรียนขาดทักษะด้านไหน เพื่อเติมเต็มคุณภาพเหล่านั้นที่ขาด

“ผมได้เน้นย้ำถึงมาตรการความปลอดภัยเพื่อรองรับการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในสถานศึกษา ตามมาตรการ 6-6-7 กล่าวคือ 6 มาตรการหลัก ได้แก่ การเว้นระยะห่าง สวมหน้ากาก ล้างมือ คัดกรองวัดไข้ ลดการแออัด ทำความสะอาด, 6 มาตรการเสริม ได้แก่ การดูแลตนเอง ใช้ช้อนกลางส่วนตัว กินอาหารปรุงสุกใหม่ ลงทะเบียนไทยชนะ สำรวจตรวจสอบนักเรียนกลุ่มเสี่ยง กักกันตัวเองเมื่ออยู่ในกลุ่มเสี่ยง และ 7 มาตรการเข้มงวด ได้แก่ สถานศึกษาประเมินความพร้อมเปิดเรียนผ่าน TSC+ ทำกิจกรรมร่วมกันในรูปแบบ Small Bubble จัดระบบให้บริการอาหารตามหลักสุขาภิบาลอาหาร จัดการด้านอนามัยสิ่งแวดล้อม จัดให้มี School Isolation และแผนเผชิญเหตุ มีการควบคุมดูแลการเดินทางจากบ้านไปโรงเรียน และจัดให้มี School Pass สำหรับนักเรียน ครู และบุคลากรในสถานศึกษา รวมถึงรณรงค์การฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้กับนักเรียน โดยจะเร่งประชาสัมพันธ์ไปยังสถานศึกษา”เลขาฯ กพฐ. กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ห่วงเด็กนักเรียน 'ลูกอมลูกกลิ้ง' ขายเกลื่อน เตือนผู้ปกครองสอดส่อง

รัฐบาลห่วงใยสุขภาพเด็กนักเรียน ขอความร่วมมือผู้ปกครองช่วยเตือนลูกหลานช่วงเปิดเทอม หลีกเลี่ยงการซื้อ บริโภคขนมลูกอมสีสันสดใส ไม่ได้มาตรฐาน

ถึงงานหนักแต่ไม่ทิ้งเรียน 'แอ้ม ชลธิชา' กับชุด ม.ปลาย สดใสรับเปิดเทอม

ครบ 1 ล้านวิวเป็นที่เรียบร้อย กับซิงเกิลล่าสุด “ห่อข้าวสาวบ้านนอก” ของศิลปินดาวรุ่งจากแกรมมี่โกลด์ "แอ้ม ชลธิชา" โดยเพลงนี้ก็บอกเล่าความเป็นตัวตนของแอ้ม รวมถึงชีวิตของหลายๆคนที่เข้ามาสู้ชีวิตโดยมีต้นทุนแรงใจของครอบครัวเป็นห่อข้าวที่ช่วยเติมพลังให้ขับเคลื่อนไปข้างหน้า

นายกห่วง 'โควิด' ระบาดหนักสั่งทุกหน่วยงานเฝ้าระวังเพิ่มเติมในช่วงนี้

นายกฯ สั่งการเฝ้าระวังโควิด–19 เพิ่มเติมในช่วงนี้ กำหนดมาตรการเฝ้าระวังในโรงเรียน แนะฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นประจำปี โดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยง 608 ป้องกันป่วยหนักหรือเสียชีวิต

'หมอยง' ชี้โควิดระบาดเพิ่มตามคาด 'novid' รอดยากขึ้น

ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า โควิด 19