คาดเปิดเทอมมีรร.เอกชน50แห่งไม่ได้ไปต่อ กระทบนร.50,000ราย

   

5 พ.ค.65-นายศุภเสฏฐ์ คณากูล นายกสมาคมคณะกรรมการประสานงานและส่งเสริมการศึกษาเอกชน (ส.ปส.กช.) กล่าวว่า ในการเปิดภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2565 ที่จะถึงนี้ สถานการณ์การบริหารงานของโรงเรียนเอกชน พบว่า มีสถานศึกษาเอกชน ประมาณ 50 แห่ง ไม่สามารถบริหารงานต่อไปได้จำเป็นจะต้องยุติการจัดการเรียนการสอน โดยส่วนใหญ่จะเป็นสถานศึกษาขนาดเล็ก และยังมีสถานศึกษาขนาดกลาง ในจังหวัดลพบุรีที่มีการประกาศขายแล้วด้วย ซึ่งโรงเรียนดังกล่าวถือว่ามีนักเรียนจำนวนมาก แต่ประสบกับภาวะขาดทุนจึงต้องยุติการจัดการเรียนการสอน ทั้งนี้ในเปิดเทอมปีการศึกษา 2565 นี้ ตนคาดการว่าจะมีจำนวนนักเรียน หายไปจากโรงเรียนเอกชน ประมาณ 50,000 คน อย่างไรก็ตาม แม้ว่าจะมีโรงเรียนเอกชนหลายแห่งที่มีความจำเป็นจะต้องยุติการจัดการเรียนการสอน แต่ขณะนี้ก็มีโรงเรียนเอกชนใหม่หลายแห่งที่เปิดขึ้นมารองรับนักเรียน เช่น กลุ่มโรงเรียนนานาชาติ ที่ยังมีการเปิดใหม่อย่างต่อเนื่อง

“ทั้งนี้ผมคิดว่าหากเศรษฐกิจของประเทศฟื้นตัวไปในทิศทางที่ดีขึ้น ผู้ปกครองเริ่มมีกำลังทรัพย์ก็จะกลับมาส่งบุตรหลานเรียนในโรงเรียนเอกชนอีกครั้ง”
นายศุภเสฏฐ์ กล่าวอีกว่า สำหรับมาตรการของรัฐบาลในการช่วยเหลือโรงเรียนเอกชนนั้น แม้รัฐบาลจะพยายามช่วยเหลืออย่างเต็มที่ แต่โรงเรียนเอกชนเองก็ยังต้องช่วยตัวเองในหลายอย่าง เนื่องจากความช่วยเหลือจากรัฐบาลนั้น มีความติดขัดและปัญหาเรื่องความล่าช้าจากระบบและระเบียบต่างๆ เช่น การแก้ไขเรื่อง 1 เรื่อง โรงเรียนเอกชนใช้ระยะเวลาดำเนินการ 1 สัปดาห์ แต่สำหรับ สช.ใช้ระยะเวลาดำเนินการ 3-6 เดือน เป็นต้น จึงทำให้โรงเรียนหลายแห่งต้องล้มหายไป

เพิ่มเพื่อน