รมว.ศธ. ให้ความมั่นใจมีงบฯ จ้างครู-ธุรการโรงเรียนต่อเนื่อง กำชับสพฐ.จ่ายเงินตรงเวลา

19 พ.ค.65-นางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) กล่าวว่า จากการที่ตนได้ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการจัดการเรียนการสอนที่จังหวัดสมุทรปราการ และได้รับฟังปัญหาของครูและบุคลากรทางการศึกษา ที่ต้องการให้กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ช่วยเหลือ ซึ่งพบว่า ครูธุรการ มีความมั่นใจว่าสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) จะจ้างต่อถึงสิ้นปีงบประมาณ 2565 หรือ ถึงวันที่ 30 กันยายน 2565 หรือไม่ พร้อมทั้งบอกด้วยว่าไม่ได้รับเงินเดือนค่าจ้างประจำทุกเดือน บางเดือนไม่ได้รับ แต่ไปรวมจ่าย 2 เดือน ซึ่งตนได้สอบถามไปยัง ดร.อัมพร พินะสา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) แล้วพบว่า ที่ผ่านมามีปัญหาในการได้รับจัดสรรงบประมาณที่ไม่เป็นไปตามแผน และขณะนี้ได้แก้ไขแล้ว อีกทั้งเมื่อวันที่ 15 มีนาคม 2565 ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ก็ได้มีมติอนุมัติจัดสรรงบประมาณ 1,800 ล้านบาท เพื่อมาดูแลครูทั้งหมด ซึ่งเป็นกลุ่มหลัก ได้แก่ ครูผู้สอน กลุ่มครูขาดแคลน กลุ่มครูคลังสมอง ครูวิทย์-คณิต กลุ่มครูที่ดูแลน้องเด็กพิเศษ บุคลากรด้านธุรการ และนักการภารโรงแล้ว จึงขอให้มั่นใจได้ว่า สพฐ. จะจ้างต่อเนื่องถึงวันที่ 30 กันยายนแน่นอน และตนได้กำชับไปด้วยว่าให้จ่ายเงินเดือนครูตรงเวลา

นางสาวตรีนุช กล่าวต่อว่า สำหรับในปีงบประมาณ 2566 ศธ.ได้เสนอโครงการสนับสนุนนโยบายและจุดเน้นของ ศธ. ในส่วนของการจ้างครูและธุรการ โรงเรียนสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) 3 โครงการ วงเงินทั้งสิ้น 6,108 ล้านบาท โดยจะจ้างต่อเนื่องทุกคน จำแนกเป็น โครงการครูผู้ทรงคุณค่าของแผ่นดิน จำนวน 610 คน วงเงิน 104 ล้านบาท โครงการครูคลังสมอง จำนวน 1,757 คน กับ โครงการจ้างเหมาครูและบุคลากรต่างๆสำหรับโรงเรียนปกติ จำนวน 44,291 คน วงเงินรวม 6,004 ล้านบาท ซึ่ง ครม.ได้ให้ความเห็นชอบ และนำเสนอต่อรัฐสภาซึ่งมีมติรับหลักการในวาระ 1 แล้ว และขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการพิจารณาของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี พ.ศ.2566 ขอให้มั่นใจได้ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และกระทรวงศึกษาธิการ ได้ให้ความสำคัญกับบุคลากรทุกกลุ่ม ทั้งนี้ ตนขอขอบคุณครูและบุคลากรทางการศึกษาทุกคน ที่มุ่งมั่น ให้การศึกษาที่มีคุณภาพแก่เยาวชนของชาติ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ป.ป.ช. เปิดกรุสมบัติ 'อิทธิพล-ตรีนุช' กรณีพ้นตำแหน่งรัฐมนตรี

สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ได้เปิดเผยบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินของนายอิทธิพล คุณปลื้ม กรณีพ้นจากตำแหน่ง รมว.วัฒนธรรม โดยนายอิทธิพล แจ้งว่า มีทรัพย์สินทั้งสิ้น 81,162,381 บาท มีหนี้สินทั้งหมด 543,016 บาท

ตอกหน้า! ‘ตรีนุช’ บอกสพฐ.ไฟเขียวยืดหยุ่นชุดลูกเสือ-เนตรนารี ตั้งแต่กลางปี65

โรงเรียนในสังกัด สพฐ. ของกระทรวงศึกษาธิการทั่วประเทศ ได้มีการยืดหยุ่นการแต่งชุดลูกเสือ-เนตรนารี-ยุวกาชาด ตั้งแต่ช่วงกลางปี 2565 ที่ผ่านมา

พระเอกมา ‘พิธา’ โดดป้องนักเรียนถูกครูใช้กรรไกรเดินกล้อนผม ขู่ ลงโทษครูที่ละเมิดสิทธิ

‘พิธา’ โดดป้องนักเรียนถูกครูใช้กรรไกรเดินกล้อนผมกว่าร้อยคนจนแหว่งและเสียทรง ตั้งคำถามว่า ‘ทรงผม’ เกี่ยวอย่างไรกับการเรียนรู้ ชูนโยบายก้าวไกล กฎโรงเรียนต้องไม่ขัดหลักสิทธิมนุษยชน ต้องมีมาตรการลงโทษครูที่ละเมิดสิทธิ