ดร.อนันต์ เผยหลังสัมผัสเชื้อฝีดาษลิง ภายใน4 วัน ยังสามารถฉีดวัคซีนได้

24พ.ค.65-ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา นักไวรัสวิทยา ผู้อำนวยการกลุ่มวิจัยนวัตกรรมสุขภาพสัตว์และการจัดการ ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (ไบโอเทค) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) โพสต์เฟซบุ๊ก เกี่ยวกับโรคฝีดาษลิงว่า

เนื่องจาก Monkeypox มีระยะฟักตัวที่ยาว (21 วัน) ทำให้คนที่รับเชื้อมามีเวลามากพอที่ร่างกายสามารถสร้างภูมิคุ้มกันขึ้นมาได้ทันก่อนที่ไวรัสจะเริ่มเพิ่มจำนวนในร่างกาย


นี่เป็นสาเหตุที่วัคซีนสำหรับ Monkeypox สามารถฉีดให้กับผู้มีความเสี่ยงสัมผัสเชื้อมา CDC แนะนำว่า สามารถให้วัคซีนหลังสัมผัสเชื้อได้นานถึง 4 วัน เพราะ แอนติบอดีจากวัคซีนขึ้นทันก่อนที่ไวรัสจะเริ่มแบ่งตัวเป็นจำนวนมาก แต่ถ้าให้วัคซีนหลังจากสัมผัสเชื้อไป 4-14 วัน ภูมิอาจจะขึ้นไม่เต็มที่ ซึ่งมีโอกาสที่จะป่วย แต่เชื่อว่าอาการของโรคจะน้อยลง … ดีที่สุดคือเสี่ยงปุ๊บฉีดวัคซีนปั๊บครับ
ข้อมูลนี้สำคัญมากเพราะถ้ามีวัคซีนเพียงพอ Monkeypox จะควบคุมได้ง่ายกว่าโควิด-19 มากๆ เพราะวัคซีนโควิด-19 ทำแบบนี้ไม่ได้
https://www.cdc.gov/…/clinicians/smallpox-vaccine.html

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'หมอธีระ' แนะเมืองท่องเที่ยวตะหนักเรื่องฝีดาษลิง!

'หมอธีระ' เผยฝีดาษลิงในไทยโผล่พรึ่บในจังหวัดที่มีประชากรหนาแน่น หรือเมืองท่องเที่ยว แนะรัฐจับมือเอกชนต้องจับมือสร้างความร็ร่วมกันก่อนจะระบาดหนัก!

‘หมอธีระ’ เตือนรัฐบาลเร่งขันน็อต ’ฝีดาษลิง’ ดึงสถานประกอบการ-ประชาสังคมร่วมมือ

หากอุตสาหกรรมบริการและท่องเที่ยวเป็นหัวใจในการหาเงินเข้าประเทศ รัฐบาลควรเร่งขันน็อตเรื่องการควบคุมป้องกัน เพราะลำพังรัฐคงทำไม่ได้

พบข้อมูล ผู้ป่วยติดเชื้อเอชไอวี ถ้าติดเชื้อ ฝีดาษลิง พบเสี่ยงเสียชีวิตสูงถึง 27%

อนันต์ จงแก้ววัฒนา ผู้อำนวยการกลุ่มวิจัยนวัตกรรมสุขภาพสัตว์และการจัดการ ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (ไบโอเทค)