'คุณหญิงกัลยา' ยกระดับองค์ความรู้ บริหารจัดการน้ำโดยชุมชน ตามแนวพระราชดำริจากไทยสู่สากล แลกเปลี่ยนผู้เชี่ยวชาญระดับโลกกว่า 30คน

8มิ.ย.65-ที่ห้องพิพิธภัณฑ์การศึกษาไทย กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) – คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รัฐมนตรีช่วยว่ากระทรวงศึกษาธิการ (รมช.ศธ.) กล่าวในงานแถลงความคืบหน้าโครงการบริหารจัดการน้ำโดยชุมชน ตามแนวพระราชดำริ ตอนหนึ่งว่า โครงการบริหารจัดการน้ำโดยชุมชน ตามแนวพระราชดำริ ได้ดำเนินงานมาครบ 2 ปี ก้าวสู่ปีที่ 3 ภายใต้ 5 แนวทางหลักคือ สืบสานแนวพระราชดำริ สร้างชุมชนเข้มแข็ง สร้างหลักสูตรชลกร สร้าง Smart Farmer และสร้างมาตรฐานสากล โดยจะใช้วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยี เป็นแหล่งพัฒนาองค์ความรู้เกิดเป็นหลักสูตร “ชลกร” ครั้งแรกในประเทศไทย โดยได้บรรจุเข้าสู่หลักสูตรระดับประกาศนียบัตรขั้นสูง (ปวส) ซึ่งได้เปิดสอนเป็นรุ่นที่ 2 แล้ว ในปีการศึกษา 2565 ใน 12 วิทยาลัยฯ ได้แก่ วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีมหาสารคาม, ร้อยเอ็ด, ศรีสะเกษ, อุบลราชธานี, ยโสธร, นครราชสีมา, บุรีรัมย์, ขอนแก่น, อุดรธานี, ชัยภูมิ, สระแก้ว และสุโขทัย ซึ่งได้รับความสนใจจากนักเรียนสมัครเรียนเข้ามาเป็นจำนวนมากเช่นเดียวกับปีการศึกษาที่ผ่านมา โดยมีเป้าหมายเพื่อปั้นนักบริหารจัดการน้ำในชุมชน ช่วยเหลือเกษตรกร ให้มีน้ำกิน น้ำใช้ แก้ปัญหาความยากจนอย่างยั่งยืน

ดร.คุณหญิงกัลยา กล่าวต่อว่า โครงการบริหารจัดการน้ำโดยชุมชน ตามแนวพระราชดำริ ได้มีการขับเคลื่อนโครงการมาจนถึงปัจจุบันก้าวสู่ปีที่ 3 ซึ่งถือเป็นปีที่จะยกระดับองค์ความรู้จากไทยสู่สากล โดยได้ร่วมมือกับภาคีเครือข่ายทั้งภาคประชาสังคม เอกชน และสถาบันการศึกษา จัดงาน Water And Waste Management International Conference & Expo Thailand : Water for Life ซึ่งถือเป็นครั้งแรกในประเทศไทยที่มีการจัดงานสัมมนาเรื่องการบริหารจัดการน้ำ โดยเชิญผู้เชี่ยวชาญเรื่องน้ำระดับโลกกว่า 30 คนจากหลากหลายประเทศมาร่วมแลกเปลี่ยนและให้องค์ความรู้เรื่องการบริหารจัดการน้ำ โดยงานจะจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 16-17 มิถุนายน 2565 ที่โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ โดยในงานดังกล่าวนอกจากจะมีผู้เชี่ยวชาญด้านการบริหารจัดการน้ำมาให้ความรู้แล้วยังมีเจ้าหน้าที่จากทางภาครัฐ ผู้กำหนดนโยบาย ผู้สร้างสรรค์นวัตกรรม นักวิชาการ และนักวิจัยอื่นๆ จากหลายประเทศเข้าร่วมงาน ซึ่งนอกจากนักเรียนและอาจารย์หลักสูตรชลกรจะได้รับองค์ความรู้ในระดับสากลแล้ว จะก่อให้เกิดความร่วมมือกันระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหน่วยงานภาครัฐและเอกชนในการต่อยอดองค์ความรู้และความร่วมมือในด้านต่างๆ ทั้งการวางแผน การบริหารจัดการและนวัตกรรมในอุตสาหกรรมการบริหารจัดการน้ำร่วมกันต่อไป

“โครงการนี้เป็นโครงการที่อยู่ในใจดิฉันมานานนับสิบปี และในฐานะคนไทยคนหนึ่งดิฉันคิดว่าเราควรที่จะได้ทำงานสนองพระราชปณิธาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องน้ำที่ในหลวง รัชกาลที่ 9 มีรับสั่งหลายครั้ง ว่า น้ำคือชีวิต เมื่อเราบริหารจัดการน้ำได้ แก้น้ำท่วม แก้น้ำแล้ง แก้ความยากจน ชีวิตคนไทยทั้งประเทศก็จะกลับคืนมามีความสุข จากตรงนี้ส่งผลให้ดิฉันน้อมนำไปสู่ดารปฏิบัติผ่านวิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยี ซึ่งดิฉันหวังว่าประเทศไทยจะสามารถก้าวข้ามวิกฤตทุกอย่างได้ด้วยการมีน้ำใช้พอเพียงและเพียงพอตลอดปีตลอดไป”รมช.ศธ.กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

คุณหญิงกัลยา ชี้เลือกตั้งซ่อม ส.ส.ระยอง บทพิสูจน์ความเป็นเอกภาพ ปชป.

การเลือกตั้งซ่อมส.ส เขต 3 จังหวัดระยองเป็นอีกบทพิสูจน์หนึ่งถึงความเป็นเอกภาพของพรรคประชาธิปัตย์ เพราะทุกครั้งที่มีการเลือกตั้งซ่อม ไม่ว่าบรรยากาศภายในพรรคจะเป็นอย่างไร

'คุณหญิงกัลยา-มัลลิกา' นำทีมประชาธิปัตย์ ลุยหาเสียงพะเยา 3 เขต

คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ดร.มัลลิกา บุญมีตระกูล มหาสุข ประธานมูลนิธิมัลลิกาเพื่อประชาชน นายภูมิสรรค์

คุณหญิงกัลยา-มัลลิกา-สุชัชวีร์ ลุยหนองแขม หาเสียงช่วย 'วณิชชา'​ เบอร์ 9

​ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช นางมัลลิกา บุญมีตระกูล มหาสุข และ นายสุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ ในฐานะเป็นผู้สมัครบัญชีรายชื่อพรรคประชาธิปัตย์ ลงพื้นที่พบปะตัวแทนกลุ่มเปราะบางและกลุ่มผู้สูงอายุที่ศูนย์พัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุหนองแขม เพื่อช่วยขอเสียงสนับสนุนให้ น.ส.วณิชชา ม่วงศิริ เบอร์ 9

'คุณหญิงกัลยา' รับหนังสือ 3 สมาคมใหญ่ เร่งเอาผิดครูสาวพาดพิง 'พลเอกเปรม'

'คุณหญิงกัลยา' รับหนังสือ 3 สมาคมใหญ่ เร่งเอาผิดครูสาวพาดพิง 'พลเอกเปรม' ย้ำศธ.อยู่ระหว่างการสอบสวน หากผิดลงโทษสูงสุด