'สกศ.' ประเดิมจัด'เสวนา OEC Forum' นัดแรก'จิตวิทยารร.กับการฟื้นฟูการเรียนรู้'

9 มิ.ย.65- ที่โรงแรมใบหยกสกาย – นายอรรถพล สังขวาสี เลขาธิการสภาการศึกษา (เลขาฯ สกศ.) เป็นประธานเปิดการประชุมทางวิชาการสภาการศึกษาเสวนา (OEC Forum) ครั้งที่ 1/2565 เรื่อง จิตวิทยาโรงเรียนกับการฟื้นฟูการเรียนรู้ โดยมีนางคยองซัน คิม ผู้แทนองค์การยูนิเซฟประเทศไทย พร้อมด้วย ผู้ทรงคุณวุฒิและผู้แทนจากหน่วยงานของกระทรวงศึกษาธิการ หน่วยงานอื่นๆ เข้าร่วมประชุม

โดยนายอรรถพล กล่าวเปิดงานตอนหนึ่งว่า จากสถานการณ์โลกแห่งความผันผวน (VUCA World) เป็นยุคที่โลกต้องเผชิญกับความไม่แน่นอนและเหตุการณ์ที่ไม่อาจคาดการณ์ล่วงหน้าได้ ทั้งการความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีแบบก้าวกระโดด อีกทั้งผลกระทบจากโรคระบาดโควิด-19 สร้างวิถีความปกติใหม่ (New Normal) ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในหลากหลายมิติ เช่น รูปแบบการทำงาน ระบบการศึกษา ส่งผลต่อรูปแบบการเรียนรู้แตกต่างไปจากเดิม เน้นการเรียนการสอนออนไลน์ ครอบครัวมีช่วงเวลาในการดูแลบุตรหลานลดลง ดังนั้น จะมีวิธีการอย่างไรในการปรับแก้ปัญหาดังกล่าว ดูแลนักเรียนให้มีความเข้มแข็ง เป็นบุคลากรที่มีคุณภาพทั้งด้านความรู้ ด้านจิตใจ เป็นดีของสังคมตามความคาดหวังของประเทศได้ ด้วยเหตุนี้ จิตวิทยาการศึกษา จึงมีบทบาทสำคัญในการจัดการศึกษา สถานศึกษาจำเป็นต้องมีบุคลาการ ไม่ว่าจะเป็นนักการศึกษาหรือครูที่มีความรู้พื้นฐานทางด้านจิตวิทยาการศึกษาเพื่อช่วยเหลือนักเรียนให้มีความเข้มแข็งด้านจิตใจ สามารถยืนอยู่ในสังคมได้

“สกศ. จัดสภาการศึกษาเสวนา (OEC Forum) เพื่อเป็นเวทีในการระดมความคิดเห็น การมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วน โดย สกศ. จะรวบรวมความคิดเห็นและข้อเสนอแนะทั้งหมดที่ได้จากการประชุมครั้งนี้ ไปจัดทำข้อเสนอเชิงนโยบายเพื่อเป็นแนวทางนำไปสู่การแก้ไข ปรับปรุง และพัฒนานโยบาย หรือกำหนดนโยบายต่างๆ ด้านการศึกษาของประเทศต่อไป”เลขาฯ สกศ.กล่าว

ด้านนางคยองซัน กล่าวว่า องค์การยูนิเซฟตระหนักในประเด็นสุขภาพจิตซึ่งควรเป็นสิ่งสำคัญสำหรับนักการศึกษาและสถาบันการศึกษา เนื่องจากสามารถส่งเสริมความเข้มแข็งในเด็ก มีหลักฐานแสดงให้เห็นผลกระทบว่าสุขภาพจิตของเด็กส่งผลต่อการเรียนรู้และผลสัมฤทธ์ทางการเรียน ความตระหนักเรื่องนี้เป็นสิ่งสำคัญ ซึ่งโรงเรียนต้องช่วยเด็กในการดูแลสุขภาพจิต องค์การยูนิเซฟตั้งใจอย่างยิ่งที่จะทำงานร่วมกับกระทรวงศึกษาธิการในการส่งเสริมความเข้าใจประเด็นจิตวิทยาและการฟื้นฟูการเรียนรู้ โดยสนับสนุนการวิจัย และข้อมูล เพื่อการจัดทำนโยบายสำหรับเด็กทุกคนในประเทศไทยต่อไป

ด้านพญ.วิมลรัตน์ วันเพ็ญ ผู้อำนวยการสถาบันสุขภาพจิตเด็กและวัยรุ่นราชนครินทร์ บรรยายเรื่อง “จิตวิทยาโรงเรียนกับการฟื้นฟูการเรียนรู้” ความสำคัญตอนหนึ่งว่า แนวทางปฏิบัติการดูแลสุขภาพจิตเด็กวัยเรียนวัยรุ่นในโรงเรียน มีดังนี้ 1.เฝ้าระวังปัญหาพฤติกรรม อารมณ์ สังคม 2.เรียนรู้ เทคนิคการส่งเสริมพัฒนา ป้องกันแก้ไข ด้วยการปรับพฤติกรรม และการให้ปรึกษาออนไลน์ 3.ดูแลและประเมินผลการดูแลด้วยการปรับพฤติกรรมและให้การปรึกษา และ “ปรึกษาส่งต่อ” ทีมสาธารณสุขผ่านแอปพลิเคชั่น School health Hero เมื่ออาการไม่ดีขึ้น ทั้งนี้ ข้อดีของแอปพลิเคชั่น ทำให้ครูค้นหานักเรียนกลุ่มเสี่ยงได้รวดเร็วโดยไม่เพิ่มภาระ สามารถเข้าใช้งานได้ทุกที่ทุกเวลา ผู้บริหารสามารถใช้ข้อมูลทางสถิติทันเวลาและเป็นปัจจุบัน ซึ่งครูสามารถขอคำปรึกษาจาก Hero Consultant ผ่านแอปพลิเคชั่น โดยยังไม่จำเป็นต้องส่งนักเรียนไปพบผู้เชี่ยวชาญที่โรงเรียน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ยูนิเซฟ'ตั้ง'มาดามแป้ง' เป็นทูตองค์การฯ ผู้หญิงคนแรกของประเทศไทย

“มาดามแป้ง” นวลพรรณ ล่ำซำ ผู้จัดการทีมชาติไทย และ ในฐานะประธานสโมสร การท่าเรือ เอฟซี ได้รับการแต่งตั้งจาก ยูนิเซฟ เป็นทูตองค์การยูนิเซฟประจำประเทศไทย ทำหน้าที่สำคัญในการสร้างความตระหนักในปัญหาต่าง ๆ ที่กระทบต่อเด็ก พร้อมทั้งระดมการสนับสนุนจากหลากหลายภาคส่วนเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตของเด็กๆ ในประเทศไทย และทั่วโลก โดยเฉพาะเด็กกลุ่มเปราะบางที่สุด

มหัศจรรย์แห่งการอ่านหนังสือให้ฟัง! กู้วิกฤต 'เรียนรู้ถดถอย' ในเด็กปฐมวัย

ปลุกกรุงเทพฯ ด้วยมหัศจรรย์แห่งการอ่านหนังสือให้ฟัง!  ยูนิเซฟ สสส.ผนึกกำลังเครือข่ายใช้พลังการอ่าน กู้วิกฤตภาวะการณ์เรียนรู้ถดถอยในเด็กปฐมวัย ปูพรมพัฒนาสมรรถนะทางภาษาให้ครูแกนนำศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก กทม.50 เขต เจาะโอกาสทองสำคัญในช่วงชีวิตฟันน้ำนม “อ่านให้ฟังทุกวัน” ปักหมุดพลังสมอง EFเด็ก