เปิดเทอมวันแรกเผยมี รร.เปิด 1.2 หมื่นแห่งทั่วประเทศ

เชื่อจะมีโรงเรียนทยอยเปิดเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ยันมีคณะทำงานเฝ้าระวังติดตามข้อมูลแบบเรียลไทม์

1พ.ย.2564 - ที่จังหวัดสมุทรสาคร - น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมสถานศึกษาเพื่อติดตามความพร้อมสำหรับการเปิดภาคเรียนที่ 2 และการจัดการเรียนการสอนในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 พร้อมทั้งกล่าวตอนหนึ่งว่า ตนได้ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมโรงเรียนเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระศรีนครินทร์สมุทรสาคร และโรงเรียนสมุทรสาครวิทยาลัย ซึ่งภาพรวมโรงเรียนที่แจ้งขอเปิดเรียนในรูปแบบปกติ หรือ On site เป็นไปด้วยความเรียบร้อย โดยโรงเรียนแต่ละแห่งมีมาตรการและแผนเผชิญเหตุไว้เป็นอย่างดี ซึ่งโรงเรียนในพื้นที่จ.สมุทรสาคร แจ้งเปิดเรียน On site จำนวน 3 แห่ง โดยในจำนวนนี้นักเรียน ครูและบุคลากรทางการศึกษา ได้รับวัคซีนครบทุกคนแล้ว ซึ่งโรงเรียนสมุทรสาครวิทยาลัยเป็นโรงเรียนมัธยมศึกษาขนาดใหญ่ โดยโรงเรียนมีมาตรการเปิดเรียนด้วยการสลับวันมาเรียน กำหนดจำนวนนักเรียนต่อห้องไม่เกิน 25 คน และมาตรการเว้นระยะห่าง และสวมใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลา

"สำหรับการเปิดเรียนในวันที่ 1 พฤศจิกายนนี้ มีโรงเรียนสังกัด สพฐ.แจ้งเปิด 12,000 แห่งจากทั้งหมด 35,000 แห่ง และจะมีการทยอยเปิดเรียนมากขึ้นตามความพร้อมของจังหวัดและสถานศึกษาในวันที่ 15 พฤศจิกายน โดย ศธ.ไม่เน้นว่าจะต้องเปิดเรียนได้จำนวนกี่แห่ง แต่เน้นความพร้อมตามมาตรการความปลอดภัยเป็นหลัก อย่างไรก็ตาม ขณะนี้มีจำนวนนักเรียนนักศึกษาอายุ 12 ปีขึ้นไป ที่ได้รับวัคซีนโควิด 19 ทั่วประเทศ จำนวนผู้ประสงค์ฉีด 3,820,489 คน ฉีดวัคซีนแล้ว 2,833,447 คน คิดเป็นร้อยละ 74.16 ดังนั้นขอประชาสัมพันธ์ให้นักเรียนได้เข้ามาฉีดวัคซีน เพราะสามารถสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ให้เกิดขึ้นภายในโรงเรียนได้"รมว.ศธ.กล่าว

นางสาวตรีนุช กล่าวต่อไปว่า ทั้งนี้ตนเชื่อมั่นว่ามาตรการเปิดเรียนที่ ศธ.ทำร่วมกับกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) มีความเข้นข้นในทุกพื้นที่ โดยเฉพาะวันที่ 1 พฤศจิกายนนี้ โรงเรียนเปิดเรียนพร้อมกับการเปิดประเทศใน 17 จังหวัด ซึ่งตนขอให้ผู้ปกครองทุกคนมั่นใจว่าเรามีมาตรการและแผนเผชิญเหตุที่เข้มข้นเตรียมการไว้อย่างดี รวมถึงศธ.ได้มีคณะทำงานเฝ้าระวังติดตามข้อมูลการเปิดเรียนใน 5 รูปแบบ คือ On site Online On hand On demand และ Onair แบบเรียลไทม์ตลอดเวลา และหากมีการแพร่ระบาดของโควิด-19 ภายในโรงเรียน จะไม่มีการปิดทั้งโรงเรียน แต่จะเป็นการบริหารจัดการในห้องหรือพื้นที่ที่มีนักเรียนติดเท่านั้น เพราะทุกคนทั่วโลกถือว่าเราอยู่กับโควิด-19 มาแล้วกว่า 18 เดือน และจะต้องอยู่ต่อไปอีกในอนาคต ดังนั้นจึงต้องปรับตัวให้อยู่ให้ได้ ส่วนการตรวจ ATK นั้นจะไม่ใช่เป็นปัจจัยชี้วัดของการเปิดเรียน แต่จะใช้คัดกรองกับสถานศึกษาที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยง หรือมีการติดเชื้อเกิดขึ้น ดังนั้นหากพบว่ามีนักเรียนเชื้อโควิดเกิดขึ้นจะเป็นการปิดเฉพาะห้องเรียนนั้น และจะไม่มีการปิดโรงเรียนอีกแล้ว ซึ่งเราจะต้องอยู่กับโรคนี้ให้ได้ เนื่องจากทั่วโลกและประเทศไทยอยู่กับเชื้อโควิดมากว่า 18 เดือนแล้ว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ป.ป.ช. เปิดกรุสมบัติ 'อิทธิพล-ตรีนุช' กรณีพ้นตำแหน่งรัฐมนตรี

สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ได้เปิดเผยบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินของนายอิทธิพล คุณปลื้ม กรณีพ้นจากตำแหน่ง รมว.วัฒนธรรม โดยนายอิทธิพล แจ้งว่า มีทรัพย์สินทั้งสิ้น 81,162,381 บาท มีหนี้สินทั้งหมด 543,016 บาท

ตอกหน้า! ‘ตรีนุช’ บอกสพฐ.ไฟเขียวยืดหยุ่นชุดลูกเสือ-เนตรนารี ตั้งแต่กลางปี65

โรงเรียนในสังกัด สพฐ. ของกระทรวงศึกษาธิการทั่วประเทศ ได้มีการยืดหยุ่นการแต่งชุดลูกเสือ-เนตรนารี-ยุวกาชาด ตั้งแต่ช่วงกลางปี 2565 ที่ผ่านมา

พระเอกมา ‘พิธา’ โดดป้องนักเรียนถูกครูใช้กรรไกรเดินกล้อนผม ขู่ ลงโทษครูที่ละเมิดสิทธิ

‘พิธา’ โดดป้องนักเรียนถูกครูใช้กรรไกรเดินกล้อนผมกว่าร้อยคนจนแหว่งและเสียทรง ตั้งคำถามว่า ‘ทรงผม’ เกี่ยวอย่างไรกับการเรียนรู้ ชูนโยบายก้าวไกล กฎโรงเรียนต้องไม่ขัดหลักสิทธิมนุษยชน ต้องมีมาตรการลงโทษครูที่ละเมิดสิทธิ