อภ.ยันจัดส่งยาฟาวิพิราเวียร์ ไปตามหน่วยแม่ข่าย 25 ล้านเม็ด ต่อเนื่องทุกวันไม่เว้นวันหยุด

15 ก.ค.65- สืบเนื่องจาก เพจของชมรมแพทย์ชนบท ได้โพสต์ข้อความ ว่าองค์การเภสัชยังไหวไหม ทำฟาวิขาดแคลนอีกแล้ว ทำให้ทางองค์การเภสัชกรรมโดย เภสัชกรหญิงศิริกุล เมธีวีรังสรรค์ รอง ผอ.อภ. ได้ชี้แจงประเด็นดังกล่าวว่า ทางอภ. ได้มีการบริหารจัดการสำรอง “ยาฟาวิพิราเวียร์” (Favipiravir) เพื่อรองรับกับสถานการณ์การระบาดโรคโควิด-19 จำนวน 25 ล้านเม็ด โดยได้ดำเนินการจัดส่งกระจายตามการจัดสรรให้กับหน่วยบริการแม่ข่ายตามการจัดสรรของศูนย์ PHEOC อย่างต่อเนื่องทุกวันไม่เว้นวันหยุด หลังจากนั้นหน่วยงานแม่ข่ายจะทำการบริหารจัดการและกระจายให้แก่หน่วยบริการลูกข่ายในแต่ละพื้นที่ต่อไป ทั้งนี้ได้ดำเนินการ จัดส่งแล้วจำนวน 3.7 ล้านเม็ด ส่วนที่เหลืออีกจำนวน 21.3 ล้านเม็ด ทยอยส่งมอบพื้นที่ได้ตั้งแต่วันอาทิตย์ที่ 17 กรกฎาคม 2565 เป็นต้นไป รวมทั้งสั่งซื้อวัตถุดิบเพิ่มเติมให้สอดคล้องกับความต้องการที่เพิ่มขึ้น

นอกจากนี้ ได้ดำเนินการการจัดหา “ยาโมนูลพิราเวียร์” (Molnupiravir) จำนวน 5 ล้านแคปซูล ได้ส่งมอบให้ สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข แล้วจำนวน 2 ล้านแคปซูล เมื่อวันที่ 12 กรกฎาคม 2565 อีก 3 ล้านแคปซูล อยู่ระหว่างจัดหา คาดว่าสามารถส่งมอบได้ไม่เกินปลายเดือนกรกฎาคม 2565

ทั้งนี้องค์การเภสัชกรรม จะมีการติดตามและประเมินสถานการณ์ความต้องการใช้อย่างใกล้ชิด เพื่อทำการปรับแผนการสำรองทั้งการผลิตเองและจัดหาให้สอดคล้องกับสถานการณ์ของการระบาดของโรคโควิด-19

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ออกโรงทันควัน! ชมรมแพทย์ชนบท ยินดี 'หมอชลน่าน' นั่ง รมว.สธ.คนใหม่

เพจเฟซบุ๊ค "ชมรมแพทย์ชนบท" องค์กรเอ็นจีโอ โพสต์ข้อความว่า ขอแสดงความยินดีกับนายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขท่านใหม่