กทม. แจง 2 รายเสี่ยงสูงฝีดาษลิง คัดกรองกักตัวแล้ว เร่งหาชายชาวต่างชาติ

5 ส.ค. 2565 – ที่ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร (กทม.) เสาชิงช้า นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และ น.ส.ทวิดา กมลเวชช รองผู้ว่าฯ กทม. แถลงข่าวกรณีรับทราบข้อมูลผลตรวจยืนยัน พบผู้ป่วยฝีดาษลิงรายที่ 2 ของกรุงเทพฯ และรายที่ 4 ของประเทศไทย ว่า ผู้ป่วยมีสัญชาติไทย โดยผู้ป่วยเข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลจุฬารัตน์ จ.สมุทรปราการ เมื่อวันที่ 3 ส.ค. ที่ผ่านมา และตรวจพบเชื้อเมื่อเช้าของวันนี้ (5 ก.ค.) และตอนนี้ผู้สัมผัสเสี่ยงสูงใกล้ชิดผู้ป่วยจำนวน 2 ราย ได้มีการกักตัวในที่พักแล้ว ด้านผู้สัมผัสเสี่ยงสูงกับชาวไนจีเรีย 1 คน ยังคงมีการติดตามตัวอยู่

ทั้งนี้ โรงพยาบาลจุฬารัตน์ ซึ่งอยู่ในเขตจังหวัดสมุทรปราการ เกิดข้อสงสัยในอาการของผู้ป่วยรายดังกล่าว จึงได้กักตัวและตรวจคัดกรองเพิ่มเติม และได้รับผลยืนยันเมื่อช่วงเช้าวันนี้ว่าติดเชื้อฝีดาษวานร และขณะนี้ผู้ป่วยอยู่ในความดูแลของโรงพยาบาลจุฬารัตน์เรียบร้อยแล้ว

“ต้องขอบคุณโรงพยาบาลจุฬารัตน์ที่ประสานกับทางสาธารณสุข และกรุงเทพมหานคร อย่างรวดเร็ว เพื่อการสอบสวนโรคที่มีประสิทธิภาพ ซึ่งสำหรับผู้ป่วยรายนี้ มีผู้สัมผัสเสี่ยงร่วมบ้านชาวไทย 2 ราย ที่พบตัวแล้ว และเข้าสู่ระบบการคัดกรอง-กักตัว และอยู่ระหว่างการติดตามตัวผู้สัมผัสเสี่ยงสูงชาวต่างชาติอีก 1 ราย” น.ส.ทวิดา ระบุ

ขณะที่ ผู้ว่าฯ กทม. กล่าวเน้นย้ำให้ระมัดระวังในเรื่องการใช้ชีวิตในลักษณะที่มีความเสี่ยง เนื่องจากเริ่มมีเคสเกิดเพิ่มขึ้น ทั้งนี้ กทม. ยังได้เน้นย้ำว่า โรคฝีดาษวานร มีระยะเวลาที่ต้องเฝ้าระวังหลังการสัมผัสถึง 21 วัน จึงขอให้ระมัดระวังและเฝ้าระวังอาการสำหรับผู้ที่สัมผัสให้ครบ 21 วัน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เทศกาลกีฬากรุงเทพ' ตลอดเดือนพฤษภาคม ส่งเสริมสุขภาพ-ออกกำลังกาย

กรุงเทพมหานคร จัดงาน “เทศกาลกีฬากรุงเทพ” ตลอดเดือนพฤษภาคม ชูนโยบายการส่งเสริมสุขภาพและการออกกำลังกายเพื่อให้ประชาชนทุกเพศทุกวัยมีสุขภาวะที่ดี เมื่อวันเสาร์ที่ 27 เมษายน ที่ผ่านมา เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนได้ทราบถึงว่าในเดือนพฤษภาคมที่จะถึงนี้