บุก 2 โกดังย่านบางกะปิ ลักลอบนำเข้า ATK

ตำรวจบุก 2 โกดัง ลักลอบนำเข้าอุปกรณ์การแพทย์ ชุด PPE เครื่องวัดออกซิเจนปลายนิ้ว เทอร์โมมิเตอร์เกี่ยวกับโควิด มูลค่ารวมกว่า5ล้าน

8 พ.ย.2564- กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง โดย พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก., พล.ต.ต.ณัฐศักดิ์ เชาวนาศัย รอง ผบช.ก., พล.ต.ต.อนันต์ นานาสมบัติ ผบก.ปคบ., พ.ต.อ.สำเริง อำพรรทอง, พ.ต.อ.ชนันนัทธ์ สารถวัลย์แพศย์ รอง ผบก.ปคบ., พ.ต.อ.เนติ วงษ์กุหลาบ ผกก. 4 บก.ปคบ. สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) โดย นพ.ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา และภญ.สุภัทรา บุญเสริม ผู้ทรงคุณวุฒิด้านมาตรฐานผลิตภัณฑ์ด้านสาธารณสุข รักษาราชการแทนรองเลขาธิการ คณะกรรมการอาหารและยา ร่วมกันแถลงผลการปฏิบัติงาน กรณีบุกตรวจค้นโกดัง 2 แห่ง ย่านบางกะปิ ลักลอบนำเข้าเครื่องมือแพทย์และวัตถุอันตรายชนิดที่ 3 โดยไม่ได้รับอนุญาตจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ได้แก่ ชุดตรวจ ATK (ชุดตรวจหาเชื้อโควิด 19) หน้ากากอนามัยทางการแพทย์ ชุด PPE เครื่องวัดออกซิเจนปลายนิ้ว เทอร์โมมิเตอร์ และผลิตภัณฑ์น้ำยาล้างจานและซักผ้า มูลค่าของกลางกว่า 5,000,000 บาท

จากสถานการณ์ การแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 ทำให้มีผู้ฉวยโอกาสลักลอบจำหน่ายผลิตภัณฑ์สุขภาพที่เกี่ยวกับโรคโควิด 19 โดยไม่ได้รับอนุญาตจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) โดยในวันที่ 2 ต.ค.64 เจ้าหน้าที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (บก. ปคบ.) ร่วมกับเจ้าหน้าที่ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) สืบสวนเส้นทางขบวนการลักลอบนำเข้าผลิตภัณฑ์สุขภาพที่ผิดกฎหมาย จนสามารถขยายผลทราบว่า มีการลักลอบนำเข้าชุดตรวจ ATK และหน้ากากอนามัยทางการแพทย์ ไปเก็บไว้ที่โกดังสินค้า 2 แห่ง ย่านบางกะปิ จึงเข้าตรวจค้นพบของกลางเป็นจำนวนมาก ดังนี้ เครื่องมือแพทย์ ได้แก่ ชุดตรวจ ATK (ชุดตรวจหาเชื้อโควิด 19) ยี่ห้อ NEWGENE COVID-19 antigen detection kit แบบซอง และแบบกล่อง 1,425 ชุด หน้ากากอนามัยรอบรรจุ ที่หน้ากากมีตัวอักษร “KSG MASK”, หน้ากากอนามัยทางการแพทย์สำเร็จรูป ยี่ห้อ G Lucky, หน้ากากอนามัยชนิด N95 (Surgical Mask) ปลอมยี่ห้อ 3M, หน้ากากอนามัยชนิด N95 (Particulate Respirator Fight the Virus) ปลอมยี่ห้อ 3M และไม่ระบุยี่ห้อ และกล่องบรรจุภัณฑ์เปล่า รวมกว่า 350,000 ชิ้น ชุดกาวน์ (Isolation Gown) และ PPE ยี่ห้อ Heng De และ Shengxinhong 8,000 ชุด เครื่องวัดปริมาณออกซิเจนปลายนิ้ว ยี่ห้อ Lk87 และไม่ระบุยี่ห้อ 3,003 ชิ้น เทอร์โมมิเตอร์ ยี่ห้อ HK3+ และไม่ระบุยี่ห้อ 1,870 ชิ้น

วัตถุอันตราย ได้แก่ ป้ายห้อยคอกันไวรัส (Virus shut out) 16,000 ชิ้น ผลิตภัณฑ์ล้างจานใช้กับเครื่องล้างจาน และผลิตภัณฑ์ที่ใช้ในการซักผ้าในระดับอุตสาหกรรม กว่า 100 แกลลอน จึงทำการตรวจยึดของกลางทั้งหมด คิดเป็นมูลค่ากว่า 5,000,000 บาท และนำส่งพนักงานสอบสวนเพื่อดำเนินคดี ตามกฎหมายและสืบสวนขยายผลหาตัวผู้ร่วมขบวนการต่อไป เบื้องต้นการกระทำดังกล่าวเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.ครื่องมือแพทย์ พ.ศ.2551 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ต้องระวางโทษสูงสุดจำคุกไม่เกิน 10 ปี ปรับไม่เกิน 1,000,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ พ.ร.บ.วัตถุอันตราย พ.ศ.2535 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ฐาน นำเข้าวัตถุอันตรายชนิดที่ 3 โดยมิได้ขออนุญาต,และต้องขึ้นทะเบียนแต่มิได้ขึ้นทะเบียน และแสดงฉลากไม่ถูกต้อง ต้องระวางโทษสูงสุดจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 300,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ภญ.สุภัทรา กล่าวว่า อย.และ บก. ปคบ. จะดำเนินการเชิงรุก ทั้งการเฝ้าระวังและปราบปรามผลิตภัณฑ์สุขภาพที่ผิดกฎหมายอย่างเข้มข้นเช่นนี้ต่อเนื่อง เพื่อให้พี่น้องประชาชนมั่นใจว่าชุดตรวจโควิด หน้ากากอนามัยทางการแพทย์ ถุงมือทางการแพทย์ แอลกอฮอล์เจล และผลิตภัณฑ์สุขภาพอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับโรคโควิด 19 ที่ท่านใช้มีคุณภาพและความปลอดภัย รองรับนโยบายผ่อนคลายสถานประกอบการต่าง ๆ ให้สามารถยกระดับมาตรการความปลอดภัย (COVID Free Setting) ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพต่อไป สำหรับผลิตภัณฑ์ล้างจานใช้กับเครื่องล้างจาน และผลิตภัณฑ์ที่ใช้ในการซักผ้าในระดับอุตสาหกรรมส่วนมากจัดเป็นวัตถุอันตรายชนิดที่ 3 เนื่องจากมีส่วนประกอบของสารเคมีที่มีค่าความเป็นด่างสูง อาจเกิดอันตรายต่อผู้ใช้ จึงต้องมีการประเมินความปลอดภัยและประสิทธิภาพจาก อย. ก่อนจึงจะขายได้ ก่อนซื้อผลิตภัณฑ์ในกลุ่มนี้ขอให้ผู้บริโภคเลือกจากสถานที่ขายที่เป็นหลักแหล่งน่าเชื่อถือ โดยเฉพาะชุดตรวจโควิดจะต้องเป็นชุดตรวจที่ได้รับอนุญาตจาก อย. แล้วเท่านั้นเพื่อป้องกันการแสดงผลที่ผิดพลาด ให้ความสำคัญกับการอ่านฉลากและตรวจสอบเลข อย. ทางเว็บไซต์ อย. www.fda.moph.go.th หัวข้อ ตรวจสอบผลิตภัณฑ์ หรือไลน์ @FdaThai และหากพบผลิตภัณฑ์ที่สงสัยว่าจะผิดกฎหมาย สามารถแจ้งร้องเรียนได้ที่สายด่วน อย. 1556 หรืออีเมล[email protected]

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อึ้ง! รองโฆษกรัฐบาลออกมาการันตี 'ยาย้อมผม'

'คารม' เผย อย.สร้างความมั่นใจต่อผู้บริโภค ระบุยาย้อมผม มีเลขที่ใบรับจดแจ้ง ใช้ชนิดและปริมาณสารเคมีตามมาตรฐานสากล มีความปลอดภัย ย้ำยังไม่มีงานวิจัยชี้ชัดเป็นอันตรายต่อตับหรือไต

สธ. หารือแนวทางเยียวยาผู้ใช้ยาลดความดันโลหิตสูง 'เออบีซาแทน' ปนเปื้อนสารก่อมะเร็ง

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) สั่งเรียกคืนยารักษาโรคความดันโลหิตสูง “เออบีซาแทน” (Irbesartan) ที่จำหน่ายจากบริษัทผู้ผลิต เนื่องจากยาบางรุ่นการผลิต พบการปนเปื้อนสารที่อาจก่อมะเร็งเอแซดบีทีใน