ศธ.เตรียมชงครม.ปรับเพิ่มงบฯอาหารกลางวันนักเรียน ตามค่าครองชีพที่สูงขึ้น

5 ก.ย.2565- น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รมว.ศึกษาธิการ เปิดเผยว่า กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เตรียมปรับเพิ่มงบประมาณค่าอาหารกลางวันของนักเรียนตั้งแต่อนุบาล 1 – ประถมศึกษาปีที่ 6 เพื่อให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาในวันที่ 6 ก.ย.นี้ ซึ่งแม้ที่ผ่านมานายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ อดีตรมว.ศึกษาธิการ ได้มีการปรับเพิ่มค่าอาหารกลางวันมาแล้วจาก 20 บาท เป็น 21 บาท/คน/วัน เมื่อปี 2564 แต่ตนคิดว่าอาจยังไม่เพียงพอ

ส่วนตัวเลขการปรับเพิ่มค่าอาหารกลางวันจะอยู่ที่จำนวนเท่าไหร่นั้นตนคงไม่สามารถตอบได้ แต่จะทำให้เกิดควาเหมาะสมกับบริบทของโรงเรียนแต่ละแห่ง โดยเฉพาะโรงเรียนประถมศึกษาขนาดเล็ก ซึ่งรอให้ครม.พิจารณาเห็นชอบก่อน
ขณะเดียวกันเรื่องค่าอาหารกลางวันเป็นนโยบายเร่งด่วนที่สำคัญของรัฐบาลด้วย เพื่อให้มีการจัดสรรงบค่าอาหารกลางวันของเด็กมีความเหมาะสม และโรงเรียนจะได้จัดเมนูอาหารกลางวันถูกสุขลักษณะและมีคุณภาพ อย่างไรก็ตามการปรับเพิ่มงบค่าอาหารกลางวันรอบนี้แม้จะมีการปรับเพิ่มมาแล้ว แต่ศธ.ต้องการดูแลอาหารกลางวันให้มีความเพียงพอและสอดคล้องกับสภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบันมากที่สุด

“สำหรับวัตถุประสงค์ของการปรับเพิ่มงบค่าอาหารกลางวันนักเรียนนั้นต้องยอมรับว่าค่าครองชีพต่างๆสูงขึ้นมาก และโรงเรียนประถมศึกษาขนาดเล็กมีผลกระทบอย่างมากต่อการจัดงบค่าอาหารกลางวัน อีกทั้งยังเป็นห่วงเรื่องภาวะโภชนาของนักเรียน ซึ่งเด็กทุกคนจะต้องได้รับอาหารให้ครบ 5 หมู่ เพื่อสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงสมบูรณ์ตามช่วงวัย “นางสาวตรีนุช กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แฉเล่ห์ 'พท.' วางยาแก้ รธน. ล็อกคำถามประชามติครั้งแรก

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า พรรคเพื่อไทยจริงใจแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือไม่

พรรคร่วมรัฐบาลเคาะ 'ทำประชามติ' 3 รอบ เข้า ครม. อังคารนี้

'ภูมิธรรม' คอนเฟิร์มทำประชามติ 3 ครั้ง เพื่อความปลอดภัย ชง ครม. อังคารนี้ คาดทำรอบแรกเดือน ส.ค. ซัดกลุ่มจ้องเคลื่อนไหวห้ามปชช.ใช้สิทธิ์ ปัดหารือหัวหน้าพรรคร่วมเรื่องนิรโทษกรรม

รอลุ้นครม.เศรษฐา 2 พปชร.ยังส่ง 'ไผ่ ลิกค์' นั่งรมช. ภูมิใจไทยไม่ขยับ

ความเคลื่อนไหวในการปรับ ครม. “เศรษฐา 2” หลังเทศกาลสงกรานต์ นั้น ล่าสุดมีรายงานข่าวว่า ในส่วนของ พรรคร่วมรัฐบาล โดยนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.)