'ตรีนุช'ชี้ต้องปลูกฝังความรับผิดชอบ วินัยการเงินให้เด็ก หลัง สภาฯมีมติ ไม่เก็บดอกเบี้ยกู้ยืม กยศ.

15ก.ย.2565- จากการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เมื่อวันที่ 14 กันยายน ได้พิจารณา ร่างพ.ร.บ.เงินกองทุนให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา ฉบับที่..พ.ศ….โดยมีการลงมติวาระที่สามด้วยคะแนน เห็นด้วย 314 ต่อ 3 งดออกเสียง 2 ไม่ลงมติ 2 ผ่าน ในการพิจารณามาตราที่ 18-27 และเห็นชอบตามที่ กมธ.เสนอ ทุกมาตรา ซึ่งรวมถึง มาตรา 24 ซึ่ง กมธ.แก้ไข เพื่อกำหนดเป็นบทเฉพาะกาล ไม่ให้เก็บดอกเบี้ยเงินกู้ยืมกองทุนกยศ. และไม่คิดค่าปรับผิดนัดชำระโดยให้มีผลย้อนหลังกับผู้กู้ยืมและคนค้ำประกันที่ได้ทำสัญญากู้ยืมก่อนหน้าที่ร่างกฎหมายจะบังคับใช้นั้น

น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รมว.ศึกษาธิการ(ศธ.) กล่าวในเรื่องนี้ว่า ส่วนตัวมองว่าการเห็นชอบวาระดังกล่าวอาจยังไม่เป็นที่สิ้นสุด เพราะยังต้องนำเข้าการพิจารณาของที่ประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ วุฒิสภา อีกครั้ง ซึ่งคิดว่าทุกภาคส่วนจะต้องพิจารณาอย่างรอบด้าน และให้เกิดความเหมาะสมกับทุกฝ่าย โดยส่วนตัวตนเห็นว่าเมื่อผู้เรียนมีการกู้ยืมเงินเกิดขึ้นแล้ว จะต้องมีความรับผิดชอบ ซึ่งในส่วนของ ศธ. เราต้องปลูกฝังวินัยเรื่องการเงินให้แก่นักเรียน รวมถึงสร้างจิตสำนึกเรื่องความรับผิดชอบให้มากขึ้น

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ป.ป.ช. เปิดกรุสมบัติ 'อิทธิพล-ตรีนุช' กรณีพ้นตำแหน่งรัฐมนตรี

สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ได้เปิดเผยบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินของนายอิทธิพล คุณปลื้ม กรณีพ้นจากตำแหน่ง รมว.วัฒนธรรม โดยนายอิทธิพล แจ้งว่า มีทรัพย์สินทั้งสิ้น 81,162,381 บาท มีหนี้สินทั้งหมด 543,016 บาท

ตอกหน้า! ‘ตรีนุช’ บอกสพฐ.ไฟเขียวยืดหยุ่นชุดลูกเสือ-เนตรนารี ตั้งแต่กลางปี65

โรงเรียนในสังกัด สพฐ. ของกระทรวงศึกษาธิการทั่วประเทศ ได้มีการยืดหยุ่นการแต่งชุดลูกเสือ-เนตรนารี-ยุวกาชาด ตั้งแต่ช่วงกลางปี 2565 ที่ผ่านมา

พระเอกมา ‘พิธา’ โดดป้องนักเรียนถูกครูใช้กรรไกรเดินกล้อนผม ขู่ ลงโทษครูที่ละเมิดสิทธิ

‘พิธา’ โดดป้องนักเรียนถูกครูใช้กรรไกรเดินกล้อนผมกว่าร้อยคนจนแหว่งและเสียทรง ตั้งคำถามว่า ‘ทรงผม’ เกี่ยวอย่างไรกับการเรียนรู้ ชูนโยบายก้าวไกล กฎโรงเรียนต้องไม่ขัดหลักสิทธิมนุษยชน ต้องมีมาตรการลงโทษครูที่ละเมิดสิทธิ