'ตรีนุช' มอบ'อัมพร'ลงพื้นที่ สอบข้อเท็จจริง ม.3 ถูกยิงดับคาห้องคอม ยันรร.ไม่ได้ช่วยปกปิดข้อมูล

16 ก.ย. 2565- น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รมว.ศึกษาธิการ กล่าวถึงกรณีมีเหตุระเบิดหน้าคอมพิวเตอร์ ภายในห้องเรียนคอมพิวเตอร์ของโรงเรียนชื่อดังแห่งหนึ่งในพื้นที่ ต.บางรักพัฒนา อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี เป็นเหตุทำให้นักเรียนชายชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นเสียชีวิตในที่เกิดเหตุทันที 1 รายว่า ตนได้หมายให้นายอัมพร พินะสา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) ลงพื้นที่ตรวจหาสาเหตุที่แท้จริงที่โรงเรียนดังกล่าวแล้ว เพราะขณะนี้เท่าที่รับฟังรายงานในเบื้องต้นยังเป็นข้อมูลที่มาจากหลายช่องทาง ดังนั้นขอฟังข้อมูลสรุปจากเขตพื้นที่อีกครั้งก่อน ซึ่งกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ได้ประสานข้อมูลร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจด้วย โดยนโยบายเรื่องสถานศึกษาปลอดภัยเป็นสิ่งที่ตนให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก ซึ่งเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไม่มีใครคาดคิด ดังนั้นจะมีการถอดบทเรียนในเรื่องนี้ เพื่อเฝ้าระวังนักเรียนอย่างเข้มข้นให้เกิดความปลอดภัยในทุกมิติ

รมว.ศธ.กล่าวต่อไปว่า ส่วนประเด็นการตรวจสอบโรงเรียนว่า มีการปกปิดข้อมูลกับเจ้าหน้าที่ตำรวจหรือไม่นั้น ตนขอฟังสรุปข้อมูลอย่างเป็นทางการก่อน เพราะข้อมูลที่ได้รับมาจากหลายทิศทางจึงไม่แน่ใจว่าข้อมูลไหนที่เชื่อถือได้ ซึ่งส่วนตัวเชื่อมั่นว่าโรงเรียนไม่ได้มีเจตนาจะปกปิดข้อมูลอย่างแน่นอน แต่ตอนนี้อยากให้ข้อมูลชัดเจนก่อน เพื่อจะได้ดำเนินการในประเด็นต่างๆได้อย่างตรงจุด เพราะเรื่องนี้เป็นเรื่องเปราะบางต้องเกี่ยวข้องทั้งเด็ก ครู และโรงเรียน ดังนั้นขอให้กระบวนการจากเจ้าหน้าที่ตำรวจมีความชัดเจนก่อนว่าที่มาที่ไปในเรื่องนี้เป็นอย่างไร เนื่องจากขณะนี้ได้มีการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว ทั้งนี้ตนจะมีการเยียวยาช่วยเหลือครอบครัวนักเรียนผู้เสียชีวิตด้วย

ต่อข้อถามว่าต่อไปจะมีมาตรการตรวจสอบการนำอาวุธเข้ามาในโรงเรียนหรือไม่ น.ส.ตรีนุช กล่าวว่า ประเด็นนี้ตนมองว่าโรงเรียนแต่ละแห่งมีมาตรการเฝ้าระวังอย่างเข้มข้นอยู่แล้ว ซึ่งโรงเรียนไหนที่เป็นกลุ่มเสี่ยง เช่น โรงเรียนที่อยู่ในเมืองใหญ่ หรือโรงเรียนที่มีสภาพสังคมซับซ้อนตามบริบทของแต่ละพื้นที่อาจจะต้องเพิ่มมาตรการเฝ้าระวังให้มากขึ้น เป็นต้น

ด้านนายอัมพร พินะสา เลขาธิการกพฐ.กล่าวว่า ใครจะรับผิดชอบแค่ไหนอย่างไรแน่นอนว่าโรงเรียนจะต้องเป็นผู้รับผิดชอบอยู่แล้ว แต่การรับผิดชอบนั้นเกิดจากความประมาทมากน้อยแค่ไหนอย่างไร แต่ขณะนี้เรายังไม่มีข้อเท็จจริงที่ชัดเจนต้องรอตรวจสอบข้อมูลก่อน ซึ่งเมื่อเกิดเหตุการณ์ขึ้น ตนได้พูดคุยกับผู้บริหารโรงเรียนแล้ว เบื้องต้นรายงานว่าเป็นการสื่อสารที่คลาดเคลื่อนว่าเกิดจากอุบัติเหตุคอมพิวเตอร์ระเบิด แต่เมื่อมีการแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ ก็ต้องปล่อยให้เป็นกระบวนการของตำรวจในการสืบสวนทางคดีต่อไป เพราะเท่าที่ฟังรายงานนักเรียนทั้งสองคนเป็นเพื่อนกัน โดยยืนยันโรงเรียนไม่ได้ช่วยปกปิดข้อมูล
ทั้งนี้ รายงานล่าสุดระบุว่า การเสียชีวิตของนักเรียนรายดังกล่าว เกิดจากเพื่อนใช้ปืนปากกายิง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ป.ป.ช. เปิดกรุสมบัติ 'อิทธิพล-ตรีนุช' กรณีพ้นตำแหน่งรัฐมนตรี

สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ได้เปิดเผยบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินของนายอิทธิพล คุณปลื้ม กรณีพ้นจากตำแหน่ง รมว.วัฒนธรรม โดยนายอิทธิพล แจ้งว่า มีทรัพย์สินทั้งสิ้น 81,162,381 บาท มีหนี้สินทั้งหมด 543,016 บาท

ตอกหน้า! ‘ตรีนุช’ บอกสพฐ.ไฟเขียวยืดหยุ่นชุดลูกเสือ-เนตรนารี ตั้งแต่กลางปี65

โรงเรียนในสังกัด สพฐ. ของกระทรวงศึกษาธิการทั่วประเทศ ได้มีการยืดหยุ่นการแต่งชุดลูกเสือ-เนตรนารี-ยุวกาชาด ตั้งแต่ช่วงกลางปี 2565 ที่ผ่านมา

พระเอกมา ‘พิธา’ โดดป้องนักเรียนถูกครูใช้กรรไกรเดินกล้อนผม ขู่ ลงโทษครูที่ละเมิดสิทธิ

‘พิธา’ โดดป้องนักเรียนถูกครูใช้กรรไกรเดินกล้อนผมกว่าร้อยคนจนแหว่งและเสียทรง ตั้งคำถามว่า ‘ทรงผม’ เกี่ยวอย่างไรกับการเรียนรู้ ชูนโยบายก้าวไกล กฎโรงเรียนต้องไม่ขัดหลักสิทธิมนุษยชน ต้องมีมาตรการลงโทษครูที่ละเมิดสิทธิ