นร.บุรีรัมย์บุกศธ.ทวงความเป็นธรรมผอ.ฉกมือถือ

22 ก.ย.2565- เมื่อเวลา 14.00 น.ที่กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ทนายรณณรงค์ แก้วเพ็ชร์ ประธานเครือข่ายรณรงค์ทวงคืนความยุติธรรมในสังคม พร้อมด้วยนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาโรงเรียนแห่งหนึ่งในจังหวัดบุรีรัมย์ ได้ยื่นหนังสือร้องเรียนถึงน.ส.ตรีนุช เทียนทอง รมว.ศึกษาธิการ เพื่อขอให้ดำเนินการเอาผิดกับผู้อำนวยการโรงเรียนในการละเมิดสิทธิ นักเรียนชั้นม.2 โรงเรียนแห่งหนึ่งในจ.บุรีรัมย์แจ้งความร้องทุกข์ที่ สภ.หนองสองห้อง ว่ามือถือที่ชาร์จเอาไว้ในห้องเรียนหายไป ก่อนจะใช้แอปฯ ตรวจหาตำแหน่งจนพบว่ามือถือไปอยู่ที่ ผอ.โรงเรียน กระทั่งผ่านไป 3 วัน ผอ.จึงนำมือถือมาส่งให้ตำรวจ แต่อ้างว่าไม่มีเจตนาจะเอาไปแค่ยึดไว้เท่านั้น จนทำให้ผู้ปกครองได้พาบุตรชาย เข้ายื่นหนังสือถึงผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาบุรีรัมย์ เพื่อขอความเป็นธรรมและขอให้ย้ายผอ.คู่กรณีออกจากโรงเรียน เพราะเกรงว่าลูกชายจะถูกกลั่นแกล้งและไม่ได้รับความเป็นธรรมเกี่ยวกับกรณีที่เกิดขึ้น ซึ่งมีน.ส.อรพินท์ เพชรทัต เลขานุการรมว.ศธ.ออกมารับเรื่องร้องเรียนดังกล่าว

โดยทนายรณณรงค์ กล่าวว่า ตนได้นำกลุ่มนักเรียนมาร้องเรียนขอความเป็นธรรมจากรมว.ศธ. เนื่องจากเมื่อคืนตนได้รับข้อมูลจากในพื้นที่จ.บุรีรัมย์ว่า มีการพูดจาข่มนักเรียนและขอให้ถอนแจ้งความไม่ให้มีการดำเนินคดีกับผู้อำนวยการโรงเรียนคนดังกล่าว ซึ่งนักเรียนและผู้ปกครองจึงหวั่นเกรงว่าจะไม่ได้รับความเป็นธรรมเกิดขึ้น รวมถึงต้องการให้ย้ายผู้อำนวยการโรงเรียนคนนี้ออกจากพื้นที่ เพราะเกรงว่าจะมีการช่วยเหลือกันเกิดขึ้น โดยตนมองว่าเป็นสิทธิของเด็กที่ต้องได้รับความเป็นธรรมไม่ใช่มาไกล่เกลี่ยเพื่อขอให้ยุติเรื่อง ทั้งนี้ขอให้รมว.ศธ. มีการตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงจากส่วนกลางด้วย เนื่องจากตนไม่ไว้ใจการสอบของเขตพื้นที่

ด้านตัวแทนนักเรียนมัธยมศึกษารายหนึ่ง กล่าวว่า เพื่อนนักเรียนที่โดนผอ.โรงเรียนเอาโทรศัพท์ไปกลัวไม่ได้รับความเป็นธรรมเกิดขึ้นจึงมาร้องเรียนให้รมว.ศธ. ให้มีการตั้งคณะกรรมการจากส่วนลงไปตรวจสอบข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น ซึ่งพวกเราเข้าใจกฎระเบียบ ดีว่าไม่ให้นำโทรศัพท์มาใช้ในห้องเรียน แต่การเรียนการสอนบางวิชาครูผู้สอนบางคนอนุโลมให้ใช้โทรศัพท์หาข้อมูล เสริมการเรียนในห้องเรียนได้ ขณะเดียวกันตั้งแต่ผู้อำนวยการโรงเรียนคนนี้เข้ามารับตำแหน่งได้ประมาณ 2 ปี ได้มีการละเมิดสิทธิเด็กหลายเรื่องไม่ว่าจะเป็นการสร้างกฎระเบียบที่เข้มงวด เช่น การสั่งพักการเรียนนักเรียนที่มาสาย เป็นต้น ซึ่งพวกตนมองว่าเรื่องนี้ผู้อำนวยการทำเกินกว่าเหตุ นักเรียนมีความหวาดกลัวไม่กล้ามาโรงเรียน

ขณะที่ น.ส.อรพินท์ กล่าวว่า ตนจะรับเรื่องดังกล่าวไปดำเนินการ ซึ่งรมว.ศธ. มีความห่วงใยนักเรียนทุกคน และกำชับให้ดำเนินการเรื่องที่เกิดขึ้นอย่างเป็นธรรม โดยขอให้นักเรียนสบายใจได้ว่าศธ.จะตรวจสอบเรื่องนี้อย่างตรงไปตรงมา ซึ่งได้มีการตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงจากส่วนกลางลงไปสอบสวนร่วมกับคณะกรรมการของเขตพื้นที่แล้ว รวมถึงได้มีการย้ายผู้ผู้อำนวยการโรงเรียนคนนี้ให้ไปช่วยราชการแล้ว เพื่อให้การดำเนินการสอบสวนมีความยุติธรรมเกิดขึ้น

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ป.ป.ช. เปิดกรุสมบัติ 'อิทธิพล-ตรีนุช' กรณีพ้นตำแหน่งรัฐมนตรี

สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ได้เปิดเผยบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินของนายอิทธิพล คุณปลื้ม กรณีพ้นจากตำแหน่ง รมว.วัฒนธรรม โดยนายอิทธิพล แจ้งว่า มีทรัพย์สินทั้งสิ้น 81,162,381 บาท มีหนี้สินทั้งหมด 543,016 บาท

ตอกหน้า! ‘ตรีนุช’ บอกสพฐ.ไฟเขียวยืดหยุ่นชุดลูกเสือ-เนตรนารี ตั้งแต่กลางปี65

โรงเรียนในสังกัด สพฐ. ของกระทรวงศึกษาธิการทั่วประเทศ ได้มีการยืดหยุ่นการแต่งชุดลูกเสือ-เนตรนารี-ยุวกาชาด ตั้งแต่ช่วงกลางปี 2565 ที่ผ่านมา

พระเอกมา ‘พิธา’ โดดป้องนักเรียนถูกครูใช้กรรไกรเดินกล้อนผม ขู่ ลงโทษครูที่ละเมิดสิทธิ

‘พิธา’ โดดป้องนักเรียนถูกครูใช้กรรไกรเดินกล้อนผมกว่าร้อยคนจนแหว่งและเสียทรง ตั้งคำถามว่า ‘ทรงผม’ เกี่ยวอย่างไรกับการเรียนรู้ ชูนโยบายก้าวไกล กฎโรงเรียนต้องไม่ขัดหลักสิทธิมนุษยชน ต้องมีมาตรการลงโทษครูที่ละเมิดสิทธิ