'ตรีนุช' ย้ำห้ามมีกัญชาในโรงเรียนเด็ดขาด ยันสนับสนุนแนวคิดสภานร. ไม่เอากัญชา

27 ก.ย.2565- น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.)  กล่าวถึงกรณีนักเรียนหญิงโรงเรียนแห่งหนึ่งในจ.ศรีษะเกษ เสพกัญชาในชุดนักเรียนว่า ตนได้รับรายงานเรื่องดังกล่าวแล้ว ซึ่งมาตรการกัญชาได้กำชับให้สถานศึกษาทุกแห่งเข้มงวดกฎระเรียบเรื่องนี้ให้เหมือนกับระเบียบเรื่องยาเสพติดในสถานศึกษา โดยขอให้ทุกภาคส่วนไม่ว่าจะเป็นผู้ปกครองหรือในชุมชนได้ช่วยเฝ้าระวังเรื่องกัญชาอย่างเข้มงวด เพราะจุดยืนของตนห้ามไม่ให้มีกัญชาในสถานศึกษาอย่างเด็ดขาด และบทลงโทษของการใช้สารเสพติดในโรงเรียนจะโดนข้อหาหนัก ทั้งนี้ขอให้สถานศึกษาเร่งสร้างการรับรู้โทษภัยเรื่องกัญชาเสรีให้แก่นักเรียนและผู้ปกครองมากยิ่งขึ้นด้วย ดังนั้นทุกฝ่ายจะต้องช่วยกันเป็นหูเป็นตากับปัญหายาเสพติดในโรงเรียน  

“เรื่องกัญชาเสรีอยู่ในช่วงสุญญากาศทางกฎหมาย ดังนั้นเราจะต้องเร่งสร้างการรับรู้ให้แก่เด็กและเยาวชนถึงโทษภัยกัญชาให้มากขึ้น เพราะการเปิดกัญชาเสรีเพื่อเศรษฐกิจและใช้ทางการแพทย์เท่านั้น ส่วนประเด็นสภานักเรียนไม่เห็นด้วยกับกัญชาเสรีทุกประเภทนั้น ดิฉันสนับสนุนแนวคิดของกลุ่มสภานักเรียนอยู่แล้ว และขอบคุณที่สภานักเรียนเข้ามาเป็นกลไกหนึ่งในการรณรงค์ให้เกิดความตระหนักถึงเรื่องกัญชามากขึ้น อย่างไรก็ตามเชื่อว่ารัฐบาลและพรรคร่วมจะดูกฎหมายกัญชาอย่างรอบด้าน เพื่อป้องกันไม่ให้เด็กและเยาวชนนกัญชาไปใช้ในทางที่ผิด” รมว.ศธ.กล่าว  

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ป.ป.ช. เปิดกรุสมบัติ 'อิทธิพล-ตรีนุช' กรณีพ้นตำแหน่งรัฐมนตรี

สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ได้เปิดเผยบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินของนายอิทธิพล คุณปลื้ม กรณีพ้นจากตำแหน่ง รมว.วัฒนธรรม โดยนายอิทธิพล แจ้งว่า มีทรัพย์สินทั้งสิ้น 81,162,381 บาท มีหนี้สินทั้งหมด 543,016 บาท

ตอกหน้า! ‘ตรีนุช’ บอกสพฐ.ไฟเขียวยืดหยุ่นชุดลูกเสือ-เนตรนารี ตั้งแต่กลางปี65

โรงเรียนในสังกัด สพฐ. ของกระทรวงศึกษาธิการทั่วประเทศ ได้มีการยืดหยุ่นการแต่งชุดลูกเสือ-เนตรนารี-ยุวกาชาด ตั้งแต่ช่วงกลางปี 2565 ที่ผ่านมา

พระเอกมา ‘พิธา’ โดดป้องนักเรียนถูกครูใช้กรรไกรเดินกล้อนผม ขู่ ลงโทษครูที่ละเมิดสิทธิ

‘พิธา’ โดดป้องนักเรียนถูกครูใช้กรรไกรเดินกล้อนผมกว่าร้อยคนจนแหว่งและเสียทรง ตั้งคำถามว่า ‘ทรงผม’ เกี่ยวอย่างไรกับการเรียนรู้ ชูนโยบายก้าวไกล กฎโรงเรียนต้องไม่ขัดหลักสิทธิมนุษยชน ต้องมีมาตรการลงโทษครูที่ละเมิดสิทธิ