แต่งตั้งซี10ศธ. 'ธนู 'นั่งรองเลขาสกศ.รับมือกม.ลูก พ.ร.บ.การศึกษาชาติ

5 ต.ค.2565-น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รมว.ศึกษาธิการ เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ที่ประ ได้เห็นชอบรายชื่อแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการพลเรือนสามัญให้ดำรงตำแหน่ง ประเภทบริหารระดับ 10 ตามที่กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เสนอ ดังนี้ 1. นายธนู ขวัญเดช รองปลัดศธ.เป็นรองเลขาธิการสภาการศึกษา (สกศ.) 2.นายพิเชฐ โพธิ์ภักดี ผู้ตรวจราชการศธ.เป็น รองปลัดศธ.3.นายมณฑล ภาคสุวรรณ์ รองเลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (กอศ.) เป็นเลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (สช.) 4.นายพีระ รัตนะ เลขาธิการกช. เป็น ผู้ตรวจราชการศธ. ส่วนตำแหน่งรองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) นั้นยังไม่มีการแต่งตั้งอาจจะรอการสรรหาหรือแต่งตั้งได้ ซึ่งไม่ได้ติดปัญหาอะไร

สำหรับการแต่งตั้งผู้บริหารระดับ 10 ศธ.ครั้งนี้เพื่อให้สอดรับกับการทำงานด้านต่างๆ โดยนายมณฑลที่ให้ดูแลงานการศึกษาเอกชน เพราะเป็นลูกหม้อเชื่อว่าจะประสานการทำงานได้เป็นอย่างดี ส่วนนายพีระศักดิ์ให้ไปตรวจราชการในพื้นที่ภาคใต้ เนื่องจากมีความเชี่ยวชาญงานการศึกษาในพื้นที่ภาคใต้ ขณะที่นายพิเชฐ เชื่อว่าจะบูรณการการทำงานหน่วยงานในสังกัดสป.ศธ.ได้มากขึ้น เพราะเคยปฎิบัติหน้าที่ศึกษาธิการภาค (ศธภ.)มาก่อน ส่วนนายธนูมีความรอบรู้งานกฎหมายหลายอย่างจึงอยากให้ไปช่วยงานสภาการศึกษาผลักดันร่างพ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.ซึ่งจะต้องมีกฎหมายที่เกี่ยวข้องหลายฉบับ

“สำหรับตำแหน่งผู้บริหารระดับ 10 ศธ.ที่ยังเหลืออีก 3 ตำแหน่งคือ รองเลขาธิการกอศ. 1 ตำแหน่ง รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) 1 ตำแหน่ง และผู้ตรวจราชการศธ.อีก 1 ตำแหน่งนั้น ดิฉันคิดว่าอาจจะเสนอให้ครม.พิจารณารอบถัดไป ซึ่งอาจเป็นการโยกระดับ 10 ด้วยกันเองหรือรอการสรรหาจากผู้บริหารระดับ 9 ขึ้น 10 ก็ได้ โดยขอดูความเหมาะสมอีกครั้ง” รมว.ศธ.กล่าว

นางสาวตรีนุช กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ในประชุมครม.พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ยังได้สั่งให้ทุกกระทรวงได้ดูแลหน่วยงานในกำกับที่ประสบภัยน้ำท่วมในพื้นที่ต่างๆด้วย ซึ่งในส่วนของศธ.ยอมรับว่าเราวางแผนดูแลสถานศึกษาที่ประสพภัยน้ำท่วมได้เป็นอย่างดี จึงทำให้ความเสียหายไม่รุนแรงมากนัก ดังนั้นจากนี้หลังน้ำลดแล้วจะวางแผนเยียวยาซ่อมแซมอาคารสถานศึกษาที่ถูกน้ำท่วม ซึ่งจะมอบหมายให้เขตพื้นที่เร่วสำรวจเพื่อปรับปรุงซ่อมแซมให้ทันก่อนเปิดภาคเรียนที่ 2/2565

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สุระ' มั่นใจ ฝ่ายค้านซักฟอกรัฐบาลไม่ระคาย หนุนปรับครม.หาคนเหมาะสม

“สุระ” มั่นใจ ฝ่ายค้านซักฟอก ไม่ทำให้ เสถียรภาพรัฐบาลสั่นคลอน เหตุ จำนวนเสียงพรรคร่วมรัฐบาลยังหนุนอื้อ ชี้ ปรับครม. นายกฯ พิจารณาตามความเหมาะสม เสริมประสิทธิภาพทำงาน แก้ปัญหาให้ประชาชน

ครม. อนุมัติร่างกฎกระทรวงประมงพาณิชย์ ส่งกฤษฎีกาตรวจพิจารณาเป็นเรื่องด่วน

นางสาวเกณิกา อุ่นจิตร์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า วันนี้ คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติร่างกฎกระทรวงการขออนุญาตและการอนุญาตทำการประมงพาณิชย์ พ.ศ. .... ดังนี้ 1. อนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงการขออนุญาต

จบปมที่ดินทับซ้อน ใช้แผนที่ทหาร 1 ต่อ 4,000  เกาะติดฝุ่นพิษ รายงานทุก 4 ชม.

นายกฯ สั่งเร่งสางปมที่ดินทับซ้อน ใช้แผนที่ทหาร 1:4,000 พร้อมอนุมัติงบกลางประมูลสิทธิจัดงานหลากหลายทางเพศ พร้อมเผย ครม.รับหลักการร่าง พ.ร.บ.แอลกอฮอล์ ก่อนส่งกฤษฎีกาตรวจ รับลูกทส. แก้ฝุ่นPM 2.5 ปรับKPI หวังผลสูงขึ้น รายงานผลทุก 4 ชม.

ครม. อ้าแขนรับหลักการ ร่างกม.คุมน้ำเมา 'ฉบับ สธ.'

ครม.อนุมัติหลักการร่างพระราชบัญญัติควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์  ฉบับ สธ. ตีตกฉบับประชาชน – เท่าพิภพ ชี้มีรายละเอียดของการแก้ไขปรับปรุงยังคงมีข้อโต้แย้งเกี่ยวกับระดับความเข้มงวดของการควบคุมและการผ่อนปรนมาตรการที่อาจยังไม่นำไปสู่ความสมดุลที่เหมาะสม รวมทั้งการแก้ไขปรับปรุงกลไกการบังคับใช้กฎหมายในแต่ละร่างฯ ยังคงมีความแตกต่างกันมาก

ลุยแก้ไฟป่า-ฝุ่นพิษ คลุม 17 จังหวัดเหนือ ไฟเขียวงบฯ เฉียด 300 ล้าน

“พัชรวาท” เผย ครม.ไฟเขียวงบฯ กว่า  272 ล้านบาท แก้ไฟป่า หมอกควัน ฝุ่น PM 2.5 พื้นที่ 17 จว.ภาคเหนือ ดึงประชาชนในพื้นที่เฝ้าระวังเข้มข้นช่วงความเสี่ยงสูง