'ตรีนุช' ถกบอร์ดองค์การค้าฯเร่งพิมพ์แบบเรียน พร้อมตรึงราคาหนังสือเรียน ไม่อยากเพิ่มภาระผู้ปกครอง

6 ต.ค.2565- น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รมว.ศึกษาธิการ เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะกรรมการองค์การค้าของสำนักงานส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา (สกสค.) เมื่อเร็วๆนี้นั้น ตนได้ติดตามการจัดพิมพ์แบบเรียนขององค์การค้าฯในปีการศึกษา 2566 เพราะอย่างให้กระบวนการจัดพิมพ์แบบเรียนทุกอย่างเป็นไปด้วยความเรียบร้อยไม่ว่าจะเป็นการจัดพิมพ์ การจัดส่งให้ทันก่อนเปิดภาคเรียน เนื่องจากขณะนี้องค์การค้าฯได้สิทธิ์พิมพ์แบบเรียนของสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) ทุกวิชา ดังนั้นตนจึงมีความต้องการที่จะวางแผนการพิมพ์ตำราเรียนให้เกิดขึ้นอย่างมีประสิทธิภาพไม่ว่าจะเป็นการวางแผนระยะเวลาการจัดพิมพ์จะต้องดำเนินการเสร็จสิ้นเมื่อไหร่ การจัดหางบประมาณพิมพ์แบบเรียน เพื่อให้ทันต่อการเปิดภาคเรียน ซึ่งในปีการศึกษาที่ผ่านมา ถือว่าองค์การค้าฯวางแผนการจัดพิมพ์แบบเรียนและจัดส่งแบบเรียนได้ตรงตามเป้าหมายที่เราวางไว้เป็นอย่างดี ทั้งนี้ตนจะเร่งวางแผนกระบวนการจัดซื้อจัดจ้าง และแม้สภาพเศรษฐกิจจะส่งผลให้มีการปรับขึ้นราคาสินค้าต่างๆนั้น แต่ในส่วนของหนังสือเรียนขององค์การค้าฯเรายังตรึงราคาเอาไว้เหมือนเดิม เพื่อลดภาระค่าใช้จ่ายให้แก่ผู้ปกครอง

รมว.ศธ. กล่าวต่อไปว่า สำหรับหลักเกณฑ์การสรรหาเลขาธิการสกสค.นั้น ขณะนี้หลักเกณฑ์ดังกล่าวได้ดำเนินการเสร็จสิ้นหมดแล้ว ไม่ติดปัญหาอะไร โดยกระบวนการต่อจากนี้จะนำหลักเกณฑ์การสรรหาเลขาธิการสกสค.เข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุมคณะกรรมการสกสค. เพื่อให้ที่ประชุมเห็นชอบคณะกรรมการสรรหาเลขาธิการสกสค.จากนั้นก็จะมีการกำหนดวันเวลาการรับสมัครและคุณสมบัติต่างๆ ทั้งนี้เชื่อว่าดำเนินการสรรหาเลขาธิการสกสค.จะเสร็จสิ้นภายในเดือนตุลาคมนี้อย่างแน่นอน

///

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ป.ป.ช. เปิดกรุสมบัติ 'อิทธิพล-ตรีนุช' กรณีพ้นตำแหน่งรัฐมนตรี

สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ได้เปิดเผยบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินของนายอิทธิพล คุณปลื้ม กรณีพ้นจากตำแหน่ง รมว.วัฒนธรรม โดยนายอิทธิพล แจ้งว่า มีทรัพย์สินทั้งสิ้น 81,162,381 บาท มีหนี้สินทั้งหมด 543,016 บาท

ตอกหน้า! ‘ตรีนุช’ บอกสพฐ.ไฟเขียวยืดหยุ่นชุดลูกเสือ-เนตรนารี ตั้งแต่กลางปี65

โรงเรียนในสังกัด สพฐ. ของกระทรวงศึกษาธิการทั่วประเทศ ได้มีการยืดหยุ่นการแต่งชุดลูกเสือ-เนตรนารี-ยุวกาชาด ตั้งแต่ช่วงกลางปี 2565 ที่ผ่านมา

พระเอกมา ‘พิธา’ โดดป้องนักเรียนถูกครูใช้กรรไกรเดินกล้อนผม ขู่ ลงโทษครูที่ละเมิดสิทธิ

‘พิธา’ โดดป้องนักเรียนถูกครูใช้กรรไกรเดินกล้อนผมกว่าร้อยคนจนแหว่งและเสียทรง ตั้งคำถามว่า ‘ทรงผม’ เกี่ยวอย่างไรกับการเรียนรู้ ชูนโยบายก้าวไกล กฎโรงเรียนต้องไม่ขัดหลักสิทธิมนุษยชน ต้องมีมาตรการลงโทษครูที่ละเมิดสิทธิ