'คาดโทษหนัก'เรียกรับเงินโยกย้ายแต่งตั้ง'ผอ.รร.'

“ตรีนุช” ลั่น ไม่เอาไว้ในวงราชการ   ชี้เป็นตำแหน่งที่สำคัญ เพราะต้องเป็นผู้นำของโรงเรียน ดูแลเด็ก หากพบเบาะแสกลิ่นไม่ดีที่ไหน ส่งข้อมูลให้รมว.ศธ.ได้โดยตรง

17 ต.ค.2565-น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รมว.ศึกษาธิการ เปิดเผยถึงการย้ายและแต่งตั้งข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งผู้บริหารสถานศึกษาสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ประจำปีการศึกษา 2565 ว่า ขณะนี้ในหลายพื้นที่ได้มีการประกาศรายชื่อผู้บริหารสถานศึกษาที่มีการย้ายและแต่งตั้งทดแทนอัตราเกษียณอายุราชการไปบ้างแล้วในหลายเขตพื้นที่การศึกษานั้น ในส่วนของการดำเนินการดังกล่าวตนขอเน้นย้ำว่าการโยกย้ายบรรจุหรือแต่งตั้งผู้บริหารสถานศึกษาจะต้องโปร่งใสและเป็นธรรม อย่าให้มีช่องทางการทุจริตเรียกรับเงินเกิดขึ้นอย่างเด็ดขาด เพราะหากพบข้อมูลเบาะแสในลักษณะดังกล่าวตนจะตรวจสอบและไม่เอาไว้ในวงราชการอย่างแน่นอน ซึ่งจะต้องโดนโทษทางวินัยขั้นสูงสุด เนื่องจากตำแหน่งผู้บริหารโรงเรียนถือเป็นตำแหน่งสำคัญที่ต้องดูแลเด็กและเยาวชนในโรงเรียน เป็นผู้นำการศึกษา หากเติบโตมาด้วยเส้นทางที่ทุจริตก็คงจะเป็นต้นแบบที่ดีให้แก่นักเรียไม่ได้ อย่างไรก็ตามหากใครก็ตามพบเบาะแสการย้ายและบรรจุแต่งตั้งในตำแหน่งผู้บริหารสถานศึกษาที่ไม่เป็นธรรมสามารถร้องเรียนมาที่ตนได้โดยตรง ซึ่งตนจะมีคณะทำงานตรวจสอบข้อเท็จจริงเรื่องนี้อย่างรอบด้าน  

ผู็สื่อข่าวถามว่า ได้รับทราบข้อมูลกรณีมีบางพื้นที่เริ่มส่งกลิ่นเรียกรับเงินเพื่อย้ายและแต่งตั้งทดแทนตำแหน่งผู้บริหารสถานศึกษาที่มีการย้ายออกไปอยู่ที่อื่นหรือไม่ น.ส.ตรีนุช กล่าวว่า ยังไม่ได้รับรายงานข้อมูลเรื่องนี้ แต่หากมีเบาะแสให้แจ้งข้อมูลมาที่ตนได้ทันที  

รมว.ศธ.  กล่าวต่อไปว่า ส่วนการแต่งตั้งผู้บริหารระดับ 10 ของ ศธ. ที่ยังเหลืออยู่ คือ รองเลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (กอศ.) รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) ผู้ตรวจราชการศธ. นั้น ไม่ได้ติดปัญหาหรือมีอุปสรรคอะไร เพียงแต่ขอเวลาพิจารณาอย่างรอบด้านว่า จะเปิดสรรหาจากผู้บริหารระดับ 9 ขึ้น 10 หรือโยกสลับระดับ 10 ด้วยกันเอง  จึงไม่ต้องกังวลว่าการทำงานจะขาดสุญญากาศ เนื่องจากได้หารือกับผู้บริหารองค์กรหลักศธ.ของหน่วยงานในกำกับแต่ละแท่งแล้วว่าได้บริหารจัดการบุคลากรให้เหมาะสมกับงานแล้วระหว่างที่ยังรอการแต่งตั้งทดแทนตำแหน่งว่าง อย่างไรก็ตามตนจะเร่งดำเนินการจัดสรรตำแหน่งผู้บริหารระดับ 10 ศธ.ที่เหลือให้เสร็จสิ้นภายในเดือนตุลาคมนี้อย่างแน่นอน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ป.ป.ช. เปิดกรุสมบัติ 'อิทธิพล-ตรีนุช' กรณีพ้นตำแหน่งรัฐมนตรี

สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ได้เปิดเผยบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินของนายอิทธิพล คุณปลื้ม กรณีพ้นจากตำแหน่ง รมว.วัฒนธรรม โดยนายอิทธิพล แจ้งว่า มีทรัพย์สินทั้งสิ้น 81,162,381 บาท มีหนี้สินทั้งหมด 543,016 บาท

ตอกหน้า! ‘ตรีนุช’ บอกสพฐ.ไฟเขียวยืดหยุ่นชุดลูกเสือ-เนตรนารี ตั้งแต่กลางปี65

โรงเรียนในสังกัด สพฐ. ของกระทรวงศึกษาธิการทั่วประเทศ ได้มีการยืดหยุ่นการแต่งชุดลูกเสือ-เนตรนารี-ยุวกาชาด ตั้งแต่ช่วงกลางปี 2565 ที่ผ่านมา

พระเอกมา ‘พิธา’ โดดป้องนักเรียนถูกครูใช้กรรไกรเดินกล้อนผม ขู่ ลงโทษครูที่ละเมิดสิทธิ

‘พิธา’ โดดป้องนักเรียนถูกครูใช้กรรไกรเดินกล้อนผมกว่าร้อยคนจนแหว่งและเสียทรง ตั้งคำถามว่า ‘ทรงผม’ เกี่ยวอย่างไรกับการเรียนรู้ ชูนโยบายก้าวไกล กฎโรงเรียนต้องไม่ขัดหลักสิทธิมนุษยชน ต้องมีมาตรการลงโทษครูที่ละเมิดสิทธิ