'ตรีนุช' พร้อมตรวจสอบแหวนตอบแทนแลกเก้าอี้ย้ายผอ.รร. หลังแพร่สะพัดโลกโซเชียล

2 พ.ย.2565-นางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยว่า ตามที่ ดร.รัชชัยย์ ศรสุวรรณ นายกสมาคมพิทักษ์สิทธิผู้บริหาร ครูและบุคลากรทางการศึกษา (ส.พ.บ.ค.) ได้รวบรวมพยานหลักฐานเรื่องการแต่งตั้งโยกย้ายผู้บริหารสถานศึกษาตามข้อร้องเรียนกล่าวหาทุจริตรับผลประโยชน์เป็นแหวนมูลค่าหลายแสนบาท เพื่อแลกกับการโยกย้ายผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) นั้น เรื่องดังกล่าวตนได้รับทราบข้อมูลมาเช่นกัน เพราได้เห็นข้อมูลส่งผ่านทางโซเชียล และมีการพูดกันปากต่อปากอย่างหนาหูถึงกรณีดังกล่าวที่เกิดขึ้น ซึ่งตนจะเรียกข้อมูลมาดูว่าเรื่องที่เกิดขึ้นมีข้อเท็จริงและมีที่มาที่ไปอย่างไร เพื่อให้เกิดการเป็นธรรมกับทุกฝ่าย เพราะการโยกย้ายหรือแต่งตั้งผู้บริหารสถานศึกษาจะต้องมีการดำเนินการตามหลักธรรมาภิบาล โปร่งใสและตรวจสอบได้ ทั้งนี้ตนได้สอบถามเรื่องนี้ไปยังนายอัมพร พินะสา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) แล้ว ซึ่งนายอัมพร รับทราบและพร้อมจะตรวจสอบข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นอย่างรอบด้าน

รมว.ศธ. กล่าวต่อไปว่า สำหรับการแต่งตั้งโยกย้ายผู้บริหารสถานศึกษาหรือตำแหน่งอื่นๆที่เกี่ยวข้องกับข้าราชการครู โดยตนย้ำมาตลอดว่าการดำเนินการดังกล่าวอย่าให้มีช่องทางการทุจริตเรียกรับเงินเกิดขึ้นอย่างเด็ดขาด เพราะหากพบข้อมูลเบาะแสในลักษณะดังกล่าวตนจะตรวจสอบและไม่เอาไว้ในวงราชการอย่างแน่นอน ซึ่งจะต้องโดนโทษทางวินัยขั้นสูงสุด เนื่องจากตำแหน่งผู้บริหารโรงเรียนถือเป็นตำแหน่งสำคัญที่ต้องดูแลเด็กและเยาวชนในโรงเรียน เป็นผู้นำการศึกษา หากเติบโตมาด้วยเส้นทางที่ทุจริตก็คงจะเป็นต้นแบบที่ดีให้แก่นักเรียนไม่ได้ อย่างไรก็ตามหากใครก็ตามพบเบาะแสการย้ายและบรรจุแต่งตั้งในตำแหน่งผู้บริหารสถานศึกษาที่ไม่เป็นธรรมสามารถส่งข้อมูลมาได้ที่ตนโดยตรง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ป.ป.ช. เปิดกรุสมบัติ 'อิทธิพล-ตรีนุช' กรณีพ้นตำแหน่งรัฐมนตรี

สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ได้เปิดเผยบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินของนายอิทธิพล คุณปลื้ม กรณีพ้นจากตำแหน่ง รมว.วัฒนธรรม โดยนายอิทธิพล แจ้งว่า มีทรัพย์สินทั้งสิ้น 81,162,381 บาท มีหนี้สินทั้งหมด 543,016 บาท

ตอกหน้า! ‘ตรีนุช’ บอกสพฐ.ไฟเขียวยืดหยุ่นชุดลูกเสือ-เนตรนารี ตั้งแต่กลางปี65

โรงเรียนในสังกัด สพฐ. ของกระทรวงศึกษาธิการทั่วประเทศ ได้มีการยืดหยุ่นการแต่งชุดลูกเสือ-เนตรนารี-ยุวกาชาด ตั้งแต่ช่วงกลางปี 2565 ที่ผ่านมา

พระเอกมา ‘พิธา’ โดดป้องนักเรียนถูกครูใช้กรรไกรเดินกล้อนผม ขู่ ลงโทษครูที่ละเมิดสิทธิ

‘พิธา’ โดดป้องนักเรียนถูกครูใช้กรรไกรเดินกล้อนผมกว่าร้อยคนจนแหว่งและเสียทรง ตั้งคำถามว่า ‘ทรงผม’ เกี่ยวอย่างไรกับการเรียนรู้ ชูนโยบายก้าวไกล กฎโรงเรียนต้องไม่ขัดหลักสิทธิมนุษยชน ต้องมีมาตรการลงโทษครูที่ละเมิดสิทธิ