อย. ยันหน้ากากอนามัยทางการแพทย์และหน้ากาก N95 ที่ขึ้นทะเบียน มีคุณภาพและเป็นไปตามมาตรฐานที่กำหนด

1 ธ.ค.2564-นายแพทย์สุรโชค ต่างวิวัฒน์ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา กล่าวว่าปัจจุบันมีหน้ากากอนามัยจำหน่ายในท้องตลาดจำนวนมาก สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ขอชี้แจงว่าหน้ากากอนามัยทางการแพทย์ (Medical Mask หรือ Surgical Mask) และหน้ากาก N95 ทางการแพทย์จัดเป็นผลิตภัณฑ์เครื่องมือแพทย์ โดยผู้ผลิตและผู้นำเข้าต้องมาขออนุญาตกับ อย. ก่อน ซึ่งจากการตรวจสอบพบมีผู้ผลิตหน้ากากอนามัยทางการแพทย์ จำนวน 109 บริษัท และผู้นำเข้า จำนวน 65 บริษัท ผู้ผลิตหน้ากากN95 ทางการแพทย์ จำนวน 10 บริษัท และผู้นำเข้า จำนวน 26 บริษัท


โดยผู้ประกอบการที่ต้องการผลิตและนำเข้าต้องยื่นเอกสารผลการทดสอบประสิทธิภาพของผลิตภัณฑ์ตามที่ อย.กำหนดไว้ ได้แก่ ประสิทธิภาพการกรองอนุภาค (PFE) มากกว่า 95 % ประสิทธิภาพการกรองแบคทีเรีย (BFE)ประสิทธิภาพการป้องกันของเหลวซึมผ่าน ความแตกต่างของความดัน เป็นต้น นอกจากนี้ อย.ยังมีมาตรการตรวจสอบเฝ้าระวังผลิตภัณฑ์สุขภาพในท้องตลาด เพื่อคุ้มครองความปลอดภัยให้แก่ผู้บริโภคโดยที่ผ่านมาได้มีการสุ่มเก็บตัวอย่างหน้ากากอนามัยทางการแพทย์และหน้ากาก N95 ทางการแพทย์ทั้งผลิตและนำเข้าอย่างต่อเนื่อง และได้ดำเนินการกับบริษัทที่มีผลการทดสอบไม่เป็นไปตามที่ อย. กำหนด ทั้งนี้ เพื่อให้ประชาชนได้รับผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพมาตรฐาน


สำหรับหน้ากากอนามัยแบบทั่วไป หน้ากากอนามัย N95 แบบทั่วไป และหน้ากากผ้าที่มีวัตถุประสงค์อื่น ๆเช่น หน้ากากกันฝุ่น กันกลิ่น จะไม่จัดเป็นผลิตภัณฑ์เครื่องมือแพทย์ จึงไม่อยู่ในการกำกับดูแลของ อย. อย่างไรก็ตามหน้ากากอนามัยแบบทั่วไป หน้ากากอนามัย N95 แบบทั่วไปหน้ากากผ้ายังคงมีประสิทธิภาพในการป้องกันการทะลุผ่านของละอองฝอย ซึ่งช่วยป้องกันเชื้อไวรัสโควิด-19ได้เช่นเดียวกัน


รองเลขาธิการฯ อย. กล่าวต่อไปว่า ประชาชนสามารถตรวจสอบหน้ากากอนามัยทางการแพทย์ที่ผ่านการขึ้นทะเบียนจาก อย. ได้จากเลขที่ใบรับจดแจ้งหรือเลขที่ที่ปรากฏอยู่ในกรอบของ อย. บนฉลากของผลิตภัณฑ์ได้ที่เว็บไซต์ อย. www.fda.moph.go.th หัวข้อ “ตรวจสอบผลิตภัณฑ์” และเพื่อความปลอดภัยขอให้ผู้บริโภครักษามาตรการป้องกันโควิด-19 โดยสวมใส่หน้ากากตลอดเวลาเมื่อออกจากบ้าน ล้างมือบ่อย ๆเว้นระยะห่าง และหลีกเลี่ยงการอยู่ในสถานที่แออัด ทั้งนี้ ผู้บริโภคสามารถติดตามข่าวสารที่เกี่ยวข้องกับโควิด-19ได้ที่เว็บไซต์ อย. หัวข้อ “COVID-19”

เพิ่มเพื่อน