'ตรีนุช' ประกาศต้านทุจริตใน ศธ. ลั่นจะดำเนินการขั้นเด็ดขาด รับมีคดีทุจริตอีกจำนวนหนึ่งที่ยังสางไม่หมด

15 ธ.ค.2564- ที่กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) – มีการจัดกิจกรรมประกาศเจตนารมณ์การต่อต้านการทุจริตของกระทรวงศึกษาธิการ เนื่องในวันต่อต้านคอร์รัปชั่นสากล (ประเทศไทย)ภายใต้แนวคิด “กระทรวงศึกษาธิการโปร่งใส ไม่ทนต่อการทุจริต (MOE TRUST & Zero Tolerance)” ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565

โดยนางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) กล่าวว่า องค์การสหประชาชาติได้กำหนดให้วันที่ 9 ธันวาคมของทุกปีเป็น “วันต่อต้านคอร์รัปชันสากล” ศธ.จึงได้ร่วมรณรงค์ผ่านการจัดงานวันต่อต้านการทุจริตศธ.ขึ้นภายใต้แนวคิด “กระทรวงศึกษาธิการโปร่งใส ไม่ทนต่อการทุจริต (MOE TRUST & Zero Tolerance)” ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 เพื่อแสดงให้ประชาคมโลกได้เห็นถึงพลังความร่วมมือในการรณรงค์ต่อต้านคอร์รัปชันอย่างจริงจัง โดยที่ผ่านมาการอาศัยช่องโหว่ทางกฎหมายเพื่อการเอื้อประโยชน์ และการขาดจิตสำนึกในการแยกแยะระหว่างผลประโยชน์ส่วนตัวและผลประโยชน์ส่วนรวม ถือเป็นปัญหาการทุจริตที่มีความยุ่งยากและซับซ้อนในการตรวจสอบ ทั้งยังเป็นสาเหตุที่ทำให้ประเทศ ต้องสูญเสียงบประมาณแผ่นดินไปเป็นจำนวนมาก

นางสาวตรีนุช กล่าวต่อว่า ทั้งนี้ในส่วนของ ศธ.เราคณะกรรมการแก้ไขปัญหาทุจริตของ ศธ.อยู่แล้ว ซึ่ง รมว.ศธ.จะต้องเป็นประธานโดยตำแหน่ง และเมื่อตนได้รับตำแหน่ง รมว.ศธ.ก็ได้เห็นข้อมูลการสะสางคดีทุจริตต่างๆ ที่เกิดขึ้นใน ศธ.ไปแล้วหลายคดี แต่ก็ยังมีคดีทุจริตอีกจำนวนหนึ่งที่ยังไม่ได้รับการสะสาง ซึ่งตนได้มีคณะทำงานตรวจสอบเรื่องการทุจริตของ ศธ.แล้ว

นอกจากนี้ยังได้รับทราบเช่นกันว่าคณะกรรมการป้องกันและปราบการการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ได้ส่งเอกสารขอข้อมูลเพิ่มเติมในโครงการก่อสร้างศูนย์ศึกษาการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ หรือ อควาเรียม ทะเลสาบสงขลาวิทยาลัยประมงติณสูลานนท์ จ.สงขลา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) ซึ่งประเด็นอควาเรียมเป็นโครงการที่ซับซ้อนและมีผู้เกี่ยวข้องหลายคน เพราะในส่วนของการสอบสวนทางวินัยได้ยุติเสร็จสิ้นแล้ว แต่ในส่วนของ ป.ป.ช.ยังไม่ได้ยุติการสอบสวน

ขณะเดียวกัน ยังมีโครงการจ้างปรับปรุงสถานทีโทรทัศน์เพื่อการศึกษาและพัฒนาอาชีพพร้อมระบบห้องเรียนอัจฉริยะ 77 จังหวัดที่ป.ป.ช.สอบถามขอข้อมูลเพิ่มเติมมาด้วยเช่นกัน โดยตนได้เรียกนายสุเทพ แก่งสันเทียะ เลขาฯกอศ. มาชี้แจงถึงที่มาที่ไปในเรื่องนี้แล้ว
“ดิฉันขอยืนยันว่าหากพบข้าราชการหรือผู้บริหารคนใดมีเรื่องทุจริตเกิดขึ้นจะดำเนินการขั้นเด็ดขาดอย่างแน่นอน เพราะ ศธ.เป็นกระทรวงที่ผลิตต้นทุนมนุษย์ที่สมบูรณ์ ต้องเป็นแบบอย่างของการสร้างวัฒนธรรมสุจริตแก่เยาวชน “นางสาวตรีนุชกล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ป.ป.ช. เปิดกรุสมบัติ 'อิทธิพล-ตรีนุช' กรณีพ้นตำแหน่งรัฐมนตรี

สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ได้เปิดเผยบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินของนายอิทธิพล คุณปลื้ม กรณีพ้นจากตำแหน่ง รมว.วัฒนธรรม โดยนายอิทธิพล แจ้งว่า มีทรัพย์สินทั้งสิ้น 81,162,381 บาท มีหนี้สินทั้งหมด 543,016 บาท

ตอกหน้า! ‘ตรีนุช’ บอกสพฐ.ไฟเขียวยืดหยุ่นชุดลูกเสือ-เนตรนารี ตั้งแต่กลางปี65

โรงเรียนในสังกัด สพฐ. ของกระทรวงศึกษาธิการทั่วประเทศ ได้มีการยืดหยุ่นการแต่งชุดลูกเสือ-เนตรนารี-ยุวกาชาด ตั้งแต่ช่วงกลางปี 2565 ที่ผ่านมา

พระเอกมา ‘พิธา’ โดดป้องนักเรียนถูกครูใช้กรรไกรเดินกล้อนผม ขู่ ลงโทษครูที่ละเมิดสิทธิ

‘พิธา’ โดดป้องนักเรียนถูกครูใช้กรรไกรเดินกล้อนผมกว่าร้อยคนจนแหว่งและเสียทรง ตั้งคำถามว่า ‘ทรงผม’ เกี่ยวอย่างไรกับการเรียนรู้ ชูนโยบายก้าวไกล กฎโรงเรียนต้องไม่ขัดหลักสิทธิมนุษยชน ต้องมีมาตรการลงโทษครูที่ละเมิดสิทธิ