อว. ยันมติกกอ.ถอดถอนตำแหน่งทางวิชาการคณาจารย์ ม.พิษณุโลก เป็นไปตามระเบียบทุกอย่าง และมีการตั้งกก.ตรวจสอบเป็นรายบุคคล

16ธ.ค.2564-ตามที่คณะกรรมการการอุดมศึกษา (กกอ.) มีมติมีให้ถอดถอนตำแหน่งทางวิชาการ ทั้งตำแหน่งรองศาสตราจารย์ (รศ.) และผู้ช่วยศาสตราจารย์ (ผศ.) ของคณาจารย์มหาวิทยาลัยพิษณุโลก จำนวน 51 ท่าน แต่มหาวิทยาลัยพิษณุโลก ได้มีหนังสือแจ้งมติสภามหาวิทยาลัยฯ ยืนยันกลับมายังกกอ.ว่า การดำเนินการแต่งตั้งคณาจารย์มหาวิทยาลัยทั้ง 13 ราย ถูกต้องตามหลักเกณฑ์ และวิธีการที่ กกอ.กำหนดแล้ว แต่ทางปรากฎว่างคณะกรรมการการอุดมศึกษา (กกอ.) กลับยืนยันว่า กระบวนการพิจารณาตำแหน่งทางวิชาการของมหาวิทยาลัยพิษณุโลกทั้ง 51 ราย ไม่เป็นไปตามระเบียบ กกอ. ทำให้มหาวิทยาลัยพิษณุโลก และคณาจารย์ได้รับความเสียหายต่อชื่อเสียง และเกียรติคุณเป็นอย่างมาก และยืนยันจะเดินหน้าฟ้องกระทรวงอุดมศึกษาวิทยาศาสตร์วิจัยและนวัตกรรม (อว.) และยังฟ้องสำนักข่าวแห่งหนึ่งที่นำข้อมูลมาเผยแพร่ ทั้งคดีเพ่งและคดีอาญาให้ถึงที่สุดนั้น

นายดวงฤทธิ์ เบ็ญจาธิกุล ชัยรุ่งเรือง เลขานุการรัฐมนตรี ว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (เลขาฯ รมว.อว.) ในฐานะโฆษก อว. กล่าวว่า เรื่องดังกล่าว ทาง กกอ.ดำเนินการไปตามกระบวนการและตรงตามระเบียบทุกอย่างแน่นอน ตนมั่นใจ ส่วนในกรณีที่มหาวิทยาลัยพิษณุโลก จะมีความเห็นที่แตกต่างออกไป และดำเนินการฟ้องดำเนินคดีก็เป็นสิทธิที่สามารถทำได้ตามกรอบของกฎหมาย โดยในส่วนของ อว.ก็คงต้องว่ากันไปตามกฎหมายเช่นกัน หากมีการฟ้องร้องเกิดขึ้น

ด้านนายศุภชัย ปทุมนากุล รองปลัด อว. กล่าวว่า เรื่องดังกล่าว กกอ.ดำเนินการอย่างละเอียดและถี่ถ้วน พร้อมทั้งมีเอกสารอย่างครบถ้วน เพราะ เราได้มีการตั้งคณะกรรมการสืบข้อเท็จจริงเป็นรายบุคคล ซึ่งได้พบว่า แต่ละบุคคลมีคุณสมบัติไม่ครบถ้วนตามที่กำหนด

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดยอดบริจาคพรรคการเมือง ม.ค.66 รทสช.อู้ฟู่ 26 ล้านบาท พท.12 ล้าน

เปิดยอดบริจาคพรรคการเมือง ม.ค.66 'รวมไทยสร้างชาติ' อู้ฟู่ 26 ล้านบาท 'เพื่อไทย' 12 ล้านบาท 'คุณหญิงแจ่มใส' ให้ 'ชาติไทยพัฒนา' 9.8 ล้านบาท

วว. ส่งมอบผลการวิจัย สารสกัดจากดอกบัวแดง ให้มูลนิธิณภาฯ

รศ.พิเศษ ดร.ดวงฤทธิ์ เบ็ญจาธิกุล ชัยรุ่งเรือง เลขานุการรัฐมนตรีว่าการและโฆษกกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) พร้อมด้วย ศ.