บอร์ดสกสค.ยันใช้เกณฑ์เดิมประเมินเลขาสกสค.กำหนดคะแนนขั้นต่ำ65%

22 ธ.ค.2564-นายสุภัทร จำปาทอง ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ปลัด ศธ.) กล่าวภายหลังการประชุมคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา (สกสค.) ที่มีนางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) เป็นประธาน ว่า ที่ประชุมได้หารือถึงเกณฑ์การประเมินผลการปฏิบัติงานของเลขาฯสกสค. ตามที่นายธนพร สมศรี เลขาฯ สกสค. ยื่นคัดค้านเกณฑ์ประเมินเลขาฯ สกสค.ว่า ไม่เป็นธรรม รวมถึงยื่นพิจารณาขอให้เปลี่ยนตัวกรรมการประเมินบางรายที่อาจมีความไม่เป็นกลาง ซึ่งฝ่ายกฎหมายของ ศธ.ได้พิจารณาในประเด็นกรรมการประเมินบางรายแล้ว พบว่า ไม่ได้มีสภาพร้ายแรงหรือจะดำเนินการประเมินอะไรที่ไม่เป็นกลางเกิดขึ้นจึง ส่วนคะแนนการประเมินที่นายธนพรยืนคัดค้านที่จะต้องผ่านการประเมินตามหลักเกณฑ์เดิมร้อยละ 75 เป็นร้อยละ 60 นั้นที่ประชุมมีมติให้ใช้กลับไปใช้หลักเกณ์การประเมินแบบเดิมตามที่นายบัณฑิตย์ ศรีพุทธางกูร ประธานคณะกรรมการประเมินผลปฏิบัติงานเลขาฯ สกสค. เสนอมา คือ ให้ค่าคะแนนผ่านเกณฑ์ประเมิน ร้อยละ 65 และเพิ่มการประเมินสมรรถนะในปฏิบัติงานเข้าไปด้วย โดยในส่วนของการประเมินสมรรถนะการปฏิบัติงานนั้นฝ่ายกฎหมายมองว่าแม้จะไม่ได้เขียนระบุ ไว้ในสัญญาจ้าง แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าจะประเมินผลงานด้านสรรถนะการปฏิบัติไม่ได้

นายสุภัทร กล่าวต่อว่า ทั้งนี้ตนจะสรุปมติที่ประชุมที่เห็นชอบเกณฑ์การประเมินดังกล่าว ให้ รมว.ศธ. ลงนามหลังจากนั้น นายบัณฑิตย์ ในฐานะประธานคณะกรรมการประเมินฯ จะแจ้งหลักเกณฑ์การประเมินให้ นายธนพร รับทราบภายใน 15 วัน และคณะกรรมการประเมินฯ จะต้องดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องให้แล้วเสร็จภายในระยะเวลา 1 เดือน ทั้งนี้เมื่อสรุปผลการประเมินเสร็จสิ้น จะต้องนำเข้าที่ประชุมคณะกรรมการ สกสค.พิจารณาต่อไป ส่วนการประเมินผลงานของนายอดุลย์ บุสสา ผอ.องค์การค้าของ สกสค. นั้นถือ ว่า นายอดุลย์ อายุเกินคุณสมบัติของผอ.องค์การค้าของ สกสค. จึงถือว่า หลุดจากตำแหน่งนี้ไปโดยปริยาย ส่วนผู้ที่จะมาดำรงตำแหน่งแทนนั้น จะเป็นอำนาจ รมว.ศธ. ที่จะประกาศสรรหาผอ.องค์การค้าของ สกสค.คนใหม่ หรือตั้งผู้ปฏิบัติหน้าที่แทนเหมือนในอดีตที่ผ่านมา ก็สามารถทำได้เช่นกัน

ด้าน นายบัณฑิตย์ ศรีพุทธางกูร ประธานคณะกรรมการประเมินฯ กล่าวว่า ตนยืนยันว่าเกณฑ์การประเมินผลงานเลขาฯ สกสค.เป็นไปตามหลักมาตรฐานสากล และได้ดำเนินการอย่างรอบคอบและเป็นเกณฑ์ประเมินที่เป็นธรรม ซึ่งเมื่อ รมว.ศธ. ลงนามในหลักเกณฑ์การประเมินแล้ว ตนจะแจ้งเกณฑ์ประเมินฯให้ นายธนพร รับทราบภายใน 15 วัน แต่หาก นายธนพร ไม่ส่งผลงานการประเมินก็คงขึ้นอยู่กับคณะกรรมการ สกสค.ที่จะพิจารณาต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สอบตกทุกข้อ! ยก 10 นโยบายประเมินผลงาน 6 เดือน 'รัฐบาลเศรษฐา'

จากการประเมินผลงานรัฐบาล6เดือนโดยพิจารณาตรวจดูจากการทำงานในประเทศ การเดินทางไปราชการในประเทศและ การเดินทางไปต่างประเทศมากที่สุดในบรรดานายกรัฐมนตรีไทยที่เคยมีมา 6เดือน16ประเทศ

ปชป. ประเมินผลงานรัฐบาลเศรษฐา 6 เดือนแรกสอบตกแก้เศรษฐกิจ!

นายชนินทร์ รุ่งแสง รองเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) กล่าวถึงรายงานตัวเลขเศรษฐกิจที่สำคัญของสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ว่า มีตัวเลขการเติบโตทางเศรษฐกิจ(จีดีพี) ที่ลดลง ในไ