รมว.ศธ.ยอมรับ หนี้ครูเป็นหนี้ก้อนใหญ่ เป็นส่วนหนึ่งหนี้ครัวเรือนทั้งระบบ ที่ต้องแก้ไข

4 ม.ค. 65-นางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ที่ประชุมได้หารือถึงภาพรวมการแก้ไขปัญหาหนี้สินครัวเรือนทั้งระบบ ซึ่งในส่วนของกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) นั้น ตนได้รายงานให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี รับทราบถึงการแก้ไขปัญหาหนี้ครูทั้งระบบ โดยขณะนี้ ศธ.ได้นำร่องแก้ปัญหาหนี้ครูกับสหกรณ์ออมทรัพย์ครู ซึ่งเป็นโครงการแก้ปัญหาหนี้สินครูและบุคลากรทางการศึกษา เนื่องจากคณะกรรมการแก้ไขปัญหาหนี้สินข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาของ ศธ.ได้ออกประกาศหลักเกณฑ์และวิธีการคัดเลือกสหกรณ์ออมทรัพย์ครูต้นแบบ โดยใช้สหกรณ์ออมทรัพย์ครูต้นแบบเป็นฐาน และขณะนี้มีสหกรณ์ออมทรัพย์ครูเข้าร่วมโครงการดังกล่าวแล้วกว่า 20 แห่ง โดยใช้มาตรการลดดอกเบี้ย ทั้งนี้ยอมรับว่าปัญหาหนี้ครูถือเป็นหนี้ก้อนใหญ่ ที่ ศธ.ต้องการที่จะสะสางเพื่อสร้างขวัญกำลังใจให้แก่ครูทั่วประเทศ

“การแก้ปัญหาหนี้ครูทั้งระบบกำลังดำเนินการอย่างต่อเนื่อง ซึ่งคงไม่สามารถทำได้เสร็จทั้งหมด แต่จะสอดรับกับนโยบายแก้ปัญหาหนี้สินครัวเรือนของรัฐบาล นอกจากนี้นายกฯ ยังได้มอบแนวทางการช่วยเหลือดูแลบ้านพักข้าราชการ ซึ่งในส่วนของ ศธ.เองได้รายงาน ว่า ขณะนี้ ศธ.ได้จัดทำโครงการปรับปรุงบ้านพักครูทั่วประเทศ โดยมอบหมายสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ร่างแผนงานไว้หมดแล้ว เพื่อเป็นสวัสดิการให้แก้ข้าราชการครู ซึ่งเบื้องต้นวางเป้าหมาย ว่า จะใช้โรงเรียนที่ถูกควบรวมไปแล้วและมีอาคารปล่อยทิ้งร้างไว้ เราจะนำมารีโนเวทใหม่ให้เป็นอาคารบ้านพักครู โดยจะนำเสนอแผนปรับปรุงบ้านพักครูทั่วประเทศให้ ครม.พิจารณาในเร็วๆนี้” รมว.ศธ.กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ttb ห่วงหนี้ครัวเรือนไทยทะลัก 16.9 ล้านล้านในสิ้นปีนี้

ศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจ ทีทีบี หรือ ttb analytics ประเมินสัดส่วนหนี้ครัวเรือนต่อจีดีพีของไทย ณ สิ้นปี 2567 จะอยู่ที่ 91.4% หรือราว 16.9 ล้านล้านบาท โดยสถานการณ์หนี้ครัวเรือนยังคงน่าเป็นห่วงทั้งในมิติของปริมาณการก่อหนี้ที่ไม่สร้างรายได้เพิ่มขึ้นเร็วและคุณภาพหนี้มีแนวโน้มด้อยลง

‘แบงก์ชาติ’ ปูพรมแก้หนี้ครัวเรือนขึงเกณฑ์ตรวจเข้มแบงก์ปล่อยกู้

“แบงก์ชาติ” ปูพรมแก้หนี้ครัวเรือน ปักธงปี 2567 ขึงเกณฑ์ Responsible Lending ตรวจเข้มข้นแบงก์ปล่อยสินเชื่อ ขีดเส้นต้องมีข้อมูลคำเตือนพร้อมอัตราดอกเบี้ยที่ถูกต้อง

ป.ป.ช. เปิดกรุสมบัติ 'อิทธิพล-ตรีนุช' กรณีพ้นตำแหน่งรัฐมนตรี

สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ได้เปิดเผยบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินของนายอิทธิพล คุณปลื้ม กรณีพ้นจากตำแหน่ง รมว.วัฒนธรรม โดยนายอิทธิพล แจ้งว่า มีทรัพย์สินทั้งสิ้น 81,162,381 บาท มีหนี้สินทั้งหมด 543,016 บาท

'นักวิชาการ' งง 'หมอเลี้ยบ' ปูด 'สภาพคล่องทางการเงินติดลบกว่า 1 ล้านล้านบาท'

จากกรณี นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี อดีตรมว.คลัง กรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ ได้โพสต์ข้อความใน X ว่า เศรษฐกิจไทยเหมือนคนไข้อ่อนแอที่เลือดกำลังไหลไม่หยุด