'ตรีนุช'ย้ำแต่ละองค์กรศธ.เสนอจัดทำงบฯปี 66 ให้ยึดหลักเน้นลดเหลื่อมล้ำ สร้างการศีกษาคุณภาพ

5 ม.ค.65-นางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) กล่าวว่า เมื่อเร็วๆ นี้ ตนได้ประชุมผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ในการจัดทำคำของบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2566 ซึ่งตนได้ย้ำให้หน่วยงานในกำกับของ ศธ.จัดทำงบประมาณให้สอดคล้องกับนโยบายรัฐบาลและนโยบายของ ศธ. โดยเฉพาะการมุ่งเน้นพัฒนาครูให้มีสมรรถนะการเรียนรู้ การสร้างห้องเรียนคุณภาพด้วยการเติมสื่อการเรียนการสอนที่ทันสมัยแบบครบวงจร เพื่อจะเป็นตัวช่วยลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษาได้ รวมถึงการแก้ปัญหาเด็กตกหล่น ซึ่งเป็นโครงการที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้ความสำคัญกับการแก้ไขปัญหาดังกล่าวอย่างมาก โดยเด็กที่หลุดจากระบบจะนำเข้าสู่ระบบการศึกษาใหม่ได้อย่างไร

นอกจากนี้ในการจัดทำงบประมาณปี 2566 ยังให้ความสำคัญกับการบริหารจัดการศึกษาภายใต้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19 ด้วย ซึ่งจะเป็นการเติมเต็มการพัฒนาคุณภาพการศึกษาหลังวิกฤตโควิด เช่น การจัดแพลตฟอร์มการเรียนรู้วิถีใหม่ การจัดทำสื่อการสอนสำหรับการเรียนออนไลน์ เป็นต้น เพื่อเป็นทางการเลือกในการเรียนรู้ ขณะเดียวกันจะมีเรื่องการปรับปรุงเรื่องบ้านพักครูทั่วประเทศด้วย

ในส่วนของสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) จะมีโครงการ “อาชีวะอยู่ประจำ เรียนฟรี มีอาชีพ” ซึ่งโครงการนี้เป็นการช่วยเหลือนักเรียนในพื้นที่ห่างไกล ยากจน ขาดโอกาสทางการศึกษา ให้ได้รับโอกาสทางการศึกษามากขึ้น ในลักษณะโรงเรียนประจำ ผู้เรียนได้เรียนฟรี มีที่พัก พร้อมอาหาร โดยไม่มีค่าใช้จ่ายตลอดหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) ซึ่งในปีการศึกษา 2565 จะนำร่องที่ 6 จังหวัดภาคใต้ฝั่งอันดามัน โดยโครงการนี้จะเป็นการบูรณการงานร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) และสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษานอกระบบการศึกษาตามอัธยาศัย (กศน.)
” สำหรับการเบิกจ่ายงบประมาณในปี 2565 ที่เรามีการเบิกจ่ายล่าช้านั้น ได้เน้นย้ำทุกหน่วยงานแล้วว่าขอให้เร่งเบิกจ่ายงบประมาณและใช้อย่างคุ้มค่า เพราะไม่เช่นนั้นการจัดทำคำขอบงบประมาณปี 66 เราอาจจะโดนตัดงบประมาณอีกได้”รมว.ศธ.กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ป.ป.ช. เปิดกรุสมบัติ 'อิทธิพล-ตรีนุช' กรณีพ้นตำแหน่งรัฐมนตรี

สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ได้เปิดเผยบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินของนายอิทธิพล คุณปลื้ม กรณีพ้นจากตำแหน่ง รมว.วัฒนธรรม โดยนายอิทธิพล แจ้งว่า มีทรัพย์สินทั้งสิ้น 81,162,381 บาท มีหนี้สินทั้งหมด 543,016 บาท

ตอกหน้า! ‘ตรีนุช’ บอกสพฐ.ไฟเขียวยืดหยุ่นชุดลูกเสือ-เนตรนารี ตั้งแต่กลางปี65

โรงเรียนในสังกัด สพฐ. ของกระทรวงศึกษาธิการทั่วประเทศ ได้มีการยืดหยุ่นการแต่งชุดลูกเสือ-เนตรนารี-ยุวกาชาด ตั้งแต่ช่วงกลางปี 2565 ที่ผ่านมา

พระเอกมา ‘พิธา’ โดดป้องนักเรียนถูกครูใช้กรรไกรเดินกล้อนผม ขู่ ลงโทษครูที่ละเมิดสิทธิ

‘พิธา’ โดดป้องนักเรียนถูกครูใช้กรรไกรเดินกล้อนผมกว่าร้อยคนจนแหว่งและเสียทรง ตั้งคำถามว่า ‘ทรงผม’ เกี่ยวอย่างไรกับการเรียนรู้ ชูนโยบายก้าวไกล กฎโรงเรียนต้องไม่ขัดหลักสิทธิมนุษยชน ต้องมีมาตรการลงโทษครูที่ละเมิดสิทธิ