'สุภัทร'ถกทปอ.แล้วไม่มีนโยบาย จัดสอบในรพ.-สถานที่กักตัว ขอให้นร.รักษาสุขภาพให้ดี เตรียมตัวสอบ ไม่ออกไปไหน

24 ม.ค.65-นายสุภัทร จำปาทอง ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ปลัด ศธ.) กล่าวว่า เมื่อเร็วๆ นี้ ตนได้หารือกับนางเพ็ญรัตน์ หงษ์วิทยากร เลขาธิการที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) และหัวหน้าทีมคัดเลือกกลางบุคคลเข้าศึกษาในสถาบันอุดมศึกษา (TCAS) ของ ทปอ. หลังจากที่มีกรณีแอดมินเพจ MyTcas ตอบคำถามเด็กนักเรียนหากติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19 และรักษาหายไม่ทันสอบ TCAS จะต้องทำอย่างไร ซึ่งการสอบ TCAS ในปี 2565 นี้จะมีการจัดสอบ 5 รอบ ซึ่งจะเริ่มสอบวิชาความถนัดทั่วไป หรือ GAT และวิชาความถนัดทางวิชาการ วิชาชีพ หรือ PAT ในวันที่ 12-15 มีนาคม 2565 และสอบ 9 วิชาสามัญระหว่างวันที่ 19-20 มีนาคม 2565 ประกาศผลสอบ GAT/PAT วันที่ 18 เมษายน 2565 และประกาศผลสอบวิชาสามัญ วันที่ 20 เมษายน 2565 ทั้งนี้ ทปอ.ไม่ได้ปิดกั้นการสอบ และยังมีการจัดห้องสอบเฉพาะสำหรับผู้เข้าสอบที่เป็นกลุ่มเสี่ยงหรือ ไม่ผ่านการคัดกรองตามเกณฑ์ของกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ดังนั้นสิ่งที่เผยแพร่ออกไปตามโซเชียลอาจเป็นเรื่องที่มีความเข้าใจคลาดเคลื่อน

“จากการที่ผมพูดคุยกับ ทปอ.มีข้อสรุป ว่า ผู้ที่ติดเชื้อโควิดในช่วงเวลาที่มีการจัดสอบนั้น คงไม่มีระบบจัดสอบให้ในโรงพยาบาลหรือสถานที่กักตัว เพราะเราคงไม่สามารถจัดบุคลากรเข้าไปดำเนินการจัดสอบ หรือ คุมสอบได้ เพราะผู้เข้าสอบอาจจะต้องมีห้องปลอดเชื้อ และเป็นมาตรการที่ยุ่งยาก ดังนั้นการสอบจะต้องสอบที่สนามสอบอย่างเป็นทางการเท่านั้น ทั้งนี้การสอบในระบบ TCAS จะเริ่มในเดือนมีนาคม ขอให้นักเรียนทุกคนรักษาสุขภาพให้ดี และช่วงสอบคิดว่านักเรียนทุกคนคงจะเตรียมตัวกับการสอบและไม่ออกไปไหน เพื่อระมัดระวังตัวเองให้มุ่งมั่นกับการสอบเข้ามหาวิทยาลัย”ปลัด ศธ.กล่าว

นายสุภัทร กล่าวต่อว่า สำหรับการฉีดวัคซีน Pfizer ในกลุ่มเด็กนักเรียนอายุ 5-11 ปีนั้น ขณะนี้อยู่ระหว่างการรวบรวมข้อมูล โดยจากการสำรวจในเบื้องต้นมีนักเรียนที่ผู้ปกครองประสงค์ฉีดวัคซีนแล้วประมาณร้อยละ 70 แต่ในกลุ่มจำนวนนี้ต้องรอเอกสารยืนยันอย่างเป็นทางการจากผู้ปกครองด้วย ซึ่งคาดว่าในเร็วๆ นี้ จะได้ข้อมูลสรุปจำนวนนักเรียนอย่างเป็นทางการต่อไป สำหรับการฉีดวัคซีนในกลุ่มเด็กอายุ 5-11 ปี จะเริ่มฉีดได้ต้นเดือนกุมภาพันธ์ โดยให้จังหวัดเป็นผู้ดำเนินการในการจัดสรร ทั้งนี้เรามีประสบการณ์การฉีดวัคซีนให้นักเรียนมาแล้ว และคิดว่าขั้นตอนไม่ยุ่งยาก อย่างไรก็ตาม ในส่วนของกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) จะกำชับให้ระดับพื้นที่ทำความเข้าใจแก่ผู้ปกครองถึงการฉีดวัคซีนของเด็ก เพื่อให้เด็กได้รับวัคซีนมากที่สุด

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โควิดสงกรานต์พุ่ง! ไทยติดเชื้อรอบสัปดาห์ 849 ราย

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 7 - 13 เมษายน 2567 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ รักษาในโรงพยาบาล (รายสัปดาห์) 849 ราย

โควิดยังพุ่ง! ไทยติดเชื้อรอบสัปดาห์ 728 ราย ผู้สูงอายุดับ 2 คน

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 24 - 30 มีนาคม 2567 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่

โควิดพุ่ง! ไทยติดเชื้อใหม่รอบสัปดาห์ 630 ราย ดับเพิ่ม 5 คน

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 17 - 23 มีนาคม 2567 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ รักษาในโรงพยาบาล (รายสัปดาห์) 630 ราย

ไทยติดโควิดใหม่รอบสัปดาห์ 501 ราย ดับเพิ่ม 4 คน

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 10 - 16 มีนาคม 2567 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ รักษาในโรงพยาบาล (รายสัปดาห์) 501 ราย

ไทยติดโควิดใหม่รอบสัปดาห์ 446 ราย ดับเพิ่ม 3 คน

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 2567 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ รักษาในโรงพยาบาล (รายสัปดาห์) 446 ราย