'รมว.ศธ.' เกาะติดนโยบายสร้าง รร.คุณภาพชุมชน ชี้ต้องมีแม่ข่ายช่วยกระจาย เตรียมลงพื้นที่เร็วๆ นี้

26 ม.ค.65-นางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) กล่าวภายหลังการประชุมติดตามนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ร่วมกับผู้บริหารระดับสูงของ ศธ.ว่า ตนได้หารือถึงการขับเคลื่อนการดำเนินการเรื่องนโยบายลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา โดยเฉพาะโครงการพาน้องกลับมาเรียนที่เก็บเด็กที่หลุดจากระบบการศึกษาให้กลับเข้าสู่ระบบการเรียนอย่างมีคุณภาพ ซึ่งได้มอบหมายให้สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ในฐานะเจ้าภาพหลักไปดำเนินการปักหมุดนำร่องโครงการดังกล่าว ซึ่ง สพฐ.จะต้องดำเนินการเรื่องนี้ร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย (กศน.) และสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) เพื่อส่งต่อนโยบายเรื่องนี้ให้ระดับพื้นที่นำไปปฏิบัติให้เกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรมตามเป้าหมายที่วางไว้ เพราะตนต้องการวางแผนงานเรื่องนี้เพื่อดูว่าการดำเนินการติดขัดปัญหาอะไรหรือไม่ หรืออาจจะต้องหาความร่วมมือจากหน่วยงานอื่นเข้ามาช่วยดำเนินการ

นางสาวตรีนุช กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ยังได้ติดตามนโยบายการสร้างโรงเรียนคุณภาพในชุมชน ซึ่งการสร้างโรงเรียนคุณภาพนั้นจะดำเนินการสร้างโรงเรียนแม่ข่ายและเติมคุณภาพการศึกษาอย่างครบวงจร โดย สพฐ.จะต้องไปวางแผนการดำเนินงานเรื่องนี้ เนื่องจากตนอยากให้มีการนำร่องโรงเรียนคุณภาพระดับชุมชนเกิดผลสำเร็จอย่างจับต้องได้ จากนั้นค่อยขยายผลให้ครอบคลุมทุกภูมิภาค เพราะเราคงไม่สามารถสร้างโรงเรียนคุณภาพได้ครบทุกแห่ง เนื่องจากด้วยข้อจำกัดด้านงบประมาณ แต่การกระจายโรงเรียนคุณภาพในชุมชนด้วยการสร้างโรงเรียนแม่ข่ายจะทำให้เรายกระดับคุณภาพการศึกษา และสร้างความเท่าเทียมการเรียนรู้ของนักเรียนได้อย่างแน่นอน

“การสร้างโรงเรียนคุณภาพจะดูว่าโรงเรียนขนาดเล็กในพื้นที่เหล่านั้นมีเด็กนักเรียนกี่คนและครูจำนวนกี่คน จะดูภาพรวมคุณภาพ จากนั้นก็จะให้มารวมกับโรงเรียนแม่ข่าย หรือการใช้ทรัพยากรร่วมกัน อีกทั้งหากโรงเรียนใดที่ถูกควบรวมก็อาจนำพื้นที่โรงเรียนเหล่านี้มาใช้ประโยชน์ได้ เช่น ปรับเป็นอาคารที่พักครู สร้างศูนย์การเรียนรู้ในชุมชม เป็นต้น ซึ่งให้ดูตามความเหมะสมของแต่ละพื้นที่ โดยจะต้องได้รับความยินยอมกับชุมชนในพื้นที่ด้วย อย่างไรก็ตาม ดิฉันจะลงพื้นที่ดูการขับเคลื่อนโรงเรียนคุณภาพชุมชนในเร็วๆ นี้”รมว.ศธ. กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“รมช.สุรศักดิ์” ร่วมถก การพัฒนาการเรียนการสอนประวัติศาสตร์ ฯ

เมื่อวันศุกร์ ที่ 5 เมษายน 2567 นายสุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการพัฒนาการเรียนการสอนประวัติศาสตร์ หน้าที่พลเมือง และสร้างจิตสำนึกในความเป็นไทย ครั้งที่ 1/2567 ที่

“รมช.สุรศักดิ์” เปิดงานแลกเปลี่ยนเรียนรู้ Kick Off Soft Power

เมื่อวันพฤหัสบดี ที่ 28 มีนาคม 2567 นายสุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานเปิดงานการจัดกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ Kick Off Soft Power

"เสมา1" มอบ สพฐ. ใช้ระบบไอทีทำใบ ปพ.5 ช่วยลดขั้นตอนเอกสารของครูผู้สอน ใบสำคัญด้านการศึกษา หวังก้าวสู่องค์กรดิจิทัลอย่างเต็มรูปแบบ

เมื่อวันที่ 21 มี.ค. นายสิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจํากระทรวงศึกษาธิการ ในฐานะโฆษกกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยว่า ตามที่ พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รมว.ศึกษาธิการ ได้มีนโยบายลดภาระครู ซึ่งจะเร่งผลักดันให้เกิดการเปลี่ยนแปลง หลุดกรอบการทำเอกสารของครูผู้สอนแบบเดิม

"รมช.สุรศักดิ์" ลงพื้นที่เมืองเชียงราย​ ลุย​ รับฟังสภาพปัญหาอุปสรรคจากหน่วยงานทางการศึกษา​ ก่อนนำข้อมูลเสนอต่อ​ที่ประชุม​ ครม.

เมื่อวันจันทร์​ ที่ ​18 มีนาคม 2567 นายสุรศักดิ์​ พันธ์​เจริญ​ว​ร​กุล​ รัฐมนตรี​ช่วยว่าการ​กระทรวง​ศึกษาธิการ​ ลงพื้นที่ติดตามการดำเนินงานตามนโยบายของรัฐบาล ก่อนการประชุม​ ครม.สัญจร​ ณ โรงเรียนวัดพระเกิดคงคาราม อ.เทิง จ.เชียงราย​ โดยมี​ นายรังสรรค์ วันไชยธนวงศ์ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี (ประจำนายอนุทิน ชาญวีรกูล)

ครูเฮ! คืนครูให้นักเรียนทั่วประเทศลดภาระครู “เสมา 2” เผย ศธ.ชงงบจ้างภารโรงให้ทุกโรงเรียนที่ขาด ดีเดย์ 1 พ.ค.นี้

เมื่อวันพุธ ที่ 28 กุมภาพันธ์ 2567 นายสุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวถึงกรณีกระทรวงศึกษาธิการเสนอของบประมาณสนับสนุนให้จัดสรรนักการภารโรงให้สถานศึกษาทั่วประเทศ

“รมช.สุรศักดิ์” ลงพื้นที่เกาะติดการศึกษา จ.สุราษฎร์ธานี รับฟังเสียงสะท้อนปัญหาอุปสรรค ลั่นเรื่องไหนขับเคลื่อนเร่งด่วนได้ทำทันที พ

เมื่อวันจันทร์ ที่ 19 กุมภาพันธ์ 2567 นายสุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานเปิดอาคารเรียนแบบพิเศษ