'ตรีนุช' ลงดาบมือปืนรับจ้างสอบครูผู้ช่วยสอศ. 2 ราย ตัดสิทธิ์การสอบครู และเป็นข้าราชการตลอดชีวิต

นางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) กล่าวถึงข้อมูลที่มีการเผยแพร่ผ่านโซเชียลมีเดียถึงการจัดสอบแข่งขันเพื่อบรรจุและแต่งตั้งบุคคลเข้ารับราชการเป็นข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครูผู้ช่วย สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) ว่า มีความไม่ชอบมาพากลเกิดขึ้น ว่า ตนได้รับทราบเรื่องร้องเรียนดังกล่าวต่างๆแล้ว ว่า การจัดสอบดังกล่าวที่สนามสอบจังหวัดภูเก็ตผู้เข้าสอบ มีผู้เข้าสอบจำนวน 8 ราย มีการนำโทรศัพท์มือถือเข้าไปในห้องสอบ ซึ่งเท่าที่รับรายงานการตรวจสอบพบว่า ยังไม่ทันได้มีการสอบเกิดขึ้น แต่เจ้าหน้าที่คุมสอบเจอโทรศัพท์มือถือก่อนจึงเข้ายึดอุปกรณ์ทันที จึงยังไม่มีการทุจริตการสอบเกิดขึ้น ส่วนอีกกรณีตรวจสอบพบว่ามีอดีตครูจังหวัดบุรีรัมย์ที่ลาออกไปแล้ว ทำหน้าที่ในลักษณะมือปืนรับจ้างสอบที่ศูนย์สอบสนามสอบมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.) ซึ่งศูนย์สอบมธ.ได้แจ้งความดำเนินคดีแก่ครูผู้รับจ้างสอบคนดังกล่าวแล้ว ส่วนผู้ที่จ้างสอบได้ตรวจสอบพบว่า มีผู้เข้าสอบจำนวน 2 รายที่ไปจ้างมือปืนรับจ้างสอบ โดย สอศ.ได้ตัดสิทธิ์การสอบครูผู้ช่วยตลอดชีวิตทันที และจะไม่สามารถมาสอบเป็นข้าราชการได้อีกต่อไป

“ทั้งนี้ดิฉันได้เน้นย้ำไปยัง สอศ.แล้ว ว่า อย่าให้มีช่องทางหละหลวมในลักษณะนี้เกิดขึ้นอีก เพราะการสอบครูเราจะต้องได้ครูมีความรู้ ความสามารถอย่างแท้จริง และมีจรรยาบรรณในวิชาชีพ เพื่อมาสั่งสอนเด็ก ซึ่งที่ผ่านมาดิฉันได้กำชับตลอดว่าการจัดสอบต่างๆ จะต้องโปร่งใส และกระบวนการออกข้อสอบจะต้องทำให้เกิดความรอบคอบ แต่ก็ยังมีช่องทางให้ทุจริตเกิดขึ้นอีก ดังนั้นดิฉันขอประกาศไว้ตรงนี้เลย ว่า หากการจัดสอบครูไม่ว่าจะเป็นครูในสังกัดใดก็ตาม หากมีเรื่องทุจริตการสอบเกิดขึ้น จะถูกลงโทษด้วยมาตรการที่รุนแรงและขอตัดสิทธิในเส้นทางราชการอย่างแน่นอน” รมว.ศธ. กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ป.ป.ช. เปิดกรุสมบัติ 'อิทธิพล-ตรีนุช' กรณีพ้นตำแหน่งรัฐมนตรี

สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ได้เปิดเผยบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินของนายอิทธิพล คุณปลื้ม กรณีพ้นจากตำแหน่ง รมว.วัฒนธรรม โดยนายอิทธิพล แจ้งว่า มีทรัพย์สินทั้งสิ้น 81,162,381 บาท มีหนี้สินทั้งหมด 543,016 บาท

สสส.-สอศ. ร่วมลงนาม MOU เสริมศักยภาพครู-แกนนำนักเรียนอาชีวศึกษา ห่างไกลปัจจัยเสี่ยง เหล้า-บุหรี่-อุบัติเหตุ ขยายพื้นที่จาก 25 สถาบัน สู่ 45 สถาบันอาชีวศึกษา ครอบคลุมทั่วประเทศ ชี้

สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) และสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) ในการพัฒนาเครือข่ายและหนุนเสริมศักยภาพครูและแกนนำผู้เรียนอาชีวศึกษาป้องกันปัจจัยเสี่ยง (เหล้า-บุหรี่-อุบัติเหตุ) ในสถานศึกษา ณ โรงแรม เบสท์ เวสเทิร์น จตุจักร กรุงเทพฯ

TOA ผนึก สอศ. ปั้นนักเรียนอาชีวะเป็น ‘เถ้าแก่เจ้าของธุรกิจ’ รุ่นใหม่ กลไกสำคัญในการขับเคลื่อนภาคธุรกิจและเศรษฐกิจให้ประเทศไทยมั่นคง

บริษัท ทีโอเอ เพ้นท์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ TOA ผู้นำตลาดสีทาอาคารและวัสดุก่อสร้างครบวงจรแบบ Total Solution ซึ่งนอกจากจะให้ความสำคัญในการคิดค้น สร้างสรรค์

ตอกหน้า! ‘ตรีนุช’ บอกสพฐ.ไฟเขียวยืดหยุ่นชุดลูกเสือ-เนตรนารี ตั้งแต่กลางปี65

โรงเรียนในสังกัด สพฐ. ของกระทรวงศึกษาธิการทั่วประเทศ ได้มีการยืดหยุ่นการแต่งชุดลูกเสือ-เนตรนารี-ยุวกาชาด ตั้งแต่ช่วงกลางปี 2565 ที่ผ่านมา

สอศ.บรรจุครูผู้ช่วย 996 อัตรา เตรียมพร้อมเปิดเทอม

ว่าที่ร้อยตรี ธนุ วงษ์จินดา เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา มอบหมายให้นายณรงค์ชัย เจริญรุจิทรัพย์ ผู้อำนวยการสำนักอำนวยการ เป็นประธานใน