'ตรีนุช' โรดโชว์อีสาน สถานศึกษาปลอดภัย หวังเกิดการตื่นตัวเรื่องนี้

21ก.พ.65-ที่โรงเรียนปากคาดพิทยาคม จ.บึงกาฬ – กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) จัดงานโครงการสร้างการรับรู้การเข้าถึงระบบมาตรฐานความปลอดภัยในสถานศึกษา หรือ SAFE สถานศึกษาปลอดภัย สัญจร ซึ่งมีโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา (สพม.) บึงกาฬ จำนวน 25 แห่งเข้าร่วม โดยนางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) กล่าวตอนหนึ่งว่า การจัดโครงการสัญจรสถานศึกษาปลอดภัยในครั้งนี้ต้องการมาทำโรดโชว์เพื่อให้เกิดความตื่นตัวเรื่องความปลอดภัยในสถานศึกษา ซึ่งเรื่องความปลอดภัยในสถานศึกษาของแต่ละพื้นที่มีบริบทที่แตกต่างกัน อย่างเช่นที่โรงเรียนในจ.บึงกาฬ พบว่า ความไม่ปลอดภัยของนักเรียนเกิดจากการจมน้ำเสียชีวิตในช่วงปิดภาคเรียนจำนวนมาก ซึ่งเท่าที่ได้รับรายงานการแก้ปัญหาเรื่องนี้ของโรงเรียนในพื้นที่มุ่งให้ความสำคัญกับการเติมทักษะเอาตัวรอดให้แก่นักเรียนอย่างดีเยี่ยม

นางสาวตรีนุช กล่าวต่อว่า ทั้งนี้ตนเชื่อมั่นว่าต่อจากนี้ เด็ก และเยาวชน ซึ่งเป็นลูกหลานของเรา จะได้รับการช่วยดูแล สอดส่อง เพื่อให้เด็กและเยาวชน มีความปลอดภัยในชีวิตทั้งด้านร่างกาย และจิตใจเช่นเดียวกับเด็ก และเยาวชนในจังหวัดบึงกาฬ ที่มั่นใจว่าจะได้รับการดูแล และได้รับความช่วยเหลือจากทุกคน ทุกฝ่าย เพราะ วันนี้ เรามีศูนย์ MOE Safety Center ภายใต้การดูแลของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน หรือ สพฐ. ซึ่งจะเป็นกลไกในการรับแจ้งข่าวสารที่จะเป็นความเสี่ยง ต่อความปลอดภัยของเด็กๆ และน้องๆ ในสถานศึกษา ดังนั้น การมีศูนย์ MOE Safety Center ครั้งนี้ เป็นภารกิจส่วนหนึ่ง ที่เราทุกคนต้องช่วยกัน ผลักดัน เพื่อเดินหน้า และสร้าง “สถานศึกษาปลอดภัย นักเรียน นักศึกษา อุ่นใจ ทั้งนี้ตนอยากเชิญชวนให้ทุกคนร่วมผนึกกำลัง ร่วมกันเป็น “สายตรวจทางสังคม” เพื่อสร้างความปลอดภัยให้เกิดขึ้นกับลูกหลานของเรา

“นอกเหนือจากช่องทางการแจ้งข่าวสารอื่นๆ แล้ว เรามี Application ที่เป็น Platform ดิจิทัล ที่จะช่วยให้เราสามารถรับแจ้งเหตุความไม่ปลอดภัยของเด็ก และเยาวชนได้อย่างสะดวก รวดเร็ว ช่วยให้ผู้เกี่ยวข้อง สามารถเข้าแก้ไขปัญหาได้อย่างทันท่วงที ลดความเสี่ยง และความรุนแรง ขณะเดียวกัน platform ดิจิทัล ยังมีการติดตามความคืบหน้า มีความเป็นธรรม และโปร่งใสกับทุกฝ่าย รวมถึงจะมีการรายงาน และติดตามการแก้ไขปัญหาได้แบบทันท่วงที หรือ แบบ Real-time อีกด้วย และที่สำคัญ ทุกข้อมูลที่ได้รับ จะเก็บเป็นฐานข้อมูล Big-Data ที่จะนำมาวางแผน เพื่อขยายผลในการกำหนดนโยบาญด้านความปลอดภัยของสถานศึกษาในแต่ละพื้น”รมว.ศธ. กล่าว

ด้าน นายอัมพร พินะสา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาฯ กพฐ.) กล่าวว่า สพฐ. ยังได้จัดกิจกรรมลักษณะเดียวกันนี้ เพื่อขยายการรับรู้ในสังคม รวม 8 พื้นที่ หลังจากนี้ สพฐ.จะสามารถรับทราบรายงานการเกิดเหตุได้เป็นรายวัน สามารถรับรู้ถึงสาเหตุ สถานที่ รวมถึงการติดตามความคืบหน้าในการแก้ไขปัญหา

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ป.ป.ช. เปิดกรุสมบัติ 'อิทธิพล-ตรีนุช' กรณีพ้นตำแหน่งรัฐมนตรี

สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ได้เปิดเผยบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินของนายอิทธิพล คุณปลื้ม กรณีพ้นจากตำแหน่ง รมว.วัฒนธรรม โดยนายอิทธิพล แจ้งว่า มีทรัพย์สินทั้งสิ้น 81,162,381 บาท มีหนี้สินทั้งหมด 543,016 บาท

ตอกหน้า! ‘ตรีนุช’ บอกสพฐ.ไฟเขียวยืดหยุ่นชุดลูกเสือ-เนตรนารี ตั้งแต่กลางปี65

โรงเรียนในสังกัด สพฐ. ของกระทรวงศึกษาธิการทั่วประเทศ ได้มีการยืดหยุ่นการแต่งชุดลูกเสือ-เนตรนารี-ยุวกาชาด ตั้งแต่ช่วงกลางปี 2565 ที่ผ่านมา

พระเอกมา ‘พิธา’ โดดป้องนักเรียนถูกครูใช้กรรไกรเดินกล้อนผม ขู่ ลงโทษครูที่ละเมิดสิทธิ

‘พิธา’ โดดป้องนักเรียนถูกครูใช้กรรไกรเดินกล้อนผมกว่าร้อยคนจนแหว่งและเสียทรง ตั้งคำถามว่า ‘ทรงผม’ เกี่ยวอย่างไรกับการเรียนรู้ ชูนโยบายก้าวไกล กฎโรงเรียนต้องไม่ขัดหลักสิทธิมนุษยชน ต้องมีมาตรการลงโทษครูที่ละเมิดสิทธิ