'ตรีนุช 'สุดทึ่ง! รร.บ้านเมืองบาง จ.หนองคาย ทำตัวเป็นพี่เลี้ยงดูแลน้องๆรร.ขนาดเล็ก6แห่ง แถมตั้งเป็นศูนย์กลางเรียนภาษาในชุมชน

22ก.พ.65-นางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) กล่าวว่า เมื่อเร็วๆ นี้ ตนได้ตรวจเยี่ยมการดำเนินงานโครงการโรงเรียนคุณภาพชุมชน ที่โรงเรียนบ้านเมืองบาง จ.หนองคาย ซึ่งการเดินหน้าโรงเรียนคุณภาพชุมชนถือเป็นนโยบายหลักของตนที่ต้องการให้เกิดการปฏิรูปการศึกษาอย่างเป็นรูปธรรม โดยโรงเรียนคุณภาพชุมชนตั้งเป้าให้เกิดการขับเคลื่อน 1 เขตพื้นที่การศึกษา 1 โรงเรียนคุณภาพชุมชน และในครั้งนี้ตนต้องการมาดูให้เห็นว่าการดำเนินการโรงเรียนคุณภาพชุมชนมีความพร้อมมากน้อยแค่ไหน รวมถึงมีอุปสรรคอะไรในการปฏิบัติงานบ้าง เพื่อให้ผู้บริหารได้นำเสนอแนวทางร่วมกัน เพราะการสร้างโรงเรียนคุณภาพชุมชนในแต่ละพื้นที่มีบริบทที่แตกต่างกัน สำหรับโรงเรียนบ้านเมืองบางเท่าที่สำรวจความต้องการเป็นโรงเรียนคุณภาพชุมชนนั้น ต้องการให้มีการเสริมเรื่องภาษาอังกฤษและภาษาจีน ซึ่ง สพฐ.จะสนับสนุนครูด้านภาษา และผลักดันให้เป็นโรงเรียนศูนย์กลางด้านภาษาต่างประเทศในชุมชนแห่งนี้ โดยจะให้ดูต่อไปอีกว่าจะมีอะไรที่จะสนับสนุนให้อีกบ้างนอกเหนือจากภาษาต่างประเทศบ้าง เพราะเป็นโรงเรียนที่มีความพร้อม การเดินทางด้านวิชาการ อะไรที่ต้องการเพิ่มเติม เพื่อให้เป็นโรงเรียนชุมชนอย่างแท้จริง

ด้าน นายมติชน มูลสูตร ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา (สพป.) หนองคาย เขต 1 กล่าวว่า โรงเรียนบ้านเมืองบาง เป็นโรงเรียนขยายโอกาสขนาดกลางที่มีผู้เรียน 333 คน ถ้าเทียบกับโรงเรียนในตำบลเดียวกัน ก็ถือว่าเรามีความพร้อมทั้งในเรื่องของอาคารสถานที่และแหล่งเรียนรู้รวมทั้งการมีครูครบชั้น ครบทุกวิชาเอก โรงเรียนบ้านเมืองบางเป็นศูนย์กลางของโรงเรียนขนาดเล็ก ซึ่งมีทั้งหมด 6 โรง แต่ละโรงมีจำนวนนักเรียนอยู่ระหว่าง 50 คนถึง 140 คน ระยะห่างจากเมืองบางใกล้สุด 2 กิโลเมตรและที่ไกลสุด 9 กิโลเมตร การคมนาคมไปมาสะดวกขับรถแบบปลอดภัยใช้เวลาเดินทางไม่เกิน 10 นาที ทั้ง 6 โรงเรียนเป็นโรงเรียนขนาดเล็กที่มีความขาดแคลน มีครูไม่ครบทุกชั้น ไม่ครบทุกวิชาเอกใช้วิธีการเรียนรวมบ้าง คละชั้นบ้างและทุกปีจะมีการระดมทรัพยากรด้วยการจัดทำผ้าป่าการศึกษา เพื่อหางบประมาณมาจ้างครูและพัฒนาโรงเรียน ที่ผ่านมาผู้บริหารทั้ง 7 โรงเรียน ได้ร่วมกันทำความร่วมมือ เพื่อขับเคลื่อนคุณภาพโดยเราพร้อมใจที่เริ่มต้นในรายวิชาภาษาจีนก่อนแล้วตามด้วยภาษาอังกฤษ ซึ่งเป็นความต้องการของชุมชนที่อยากให้ลูกหลานเก่งภาษา จึงได้ร่วมกันพัฒนาหลักสูตรเฉพาะเป็นรายวิชาใหม่ที่ไม่เคยเปิดการเรียนการสอนมาก่อน เพื่อหวังจะใช้หลักสูตรเป็นตัวเคลื่อนเด็กมารวมกันเริ่มที่ชั้นป.1 และป.4 ในปี 2565 ภายใน 3 ปี ก็จะมีครบทุกระดับชั้น โดยมีรถโรงเรียนหนึ่งคันคอยรับส่งนักเรียน

“วันนี้เมืองบางได้รับงบประมาณเพื่อขับเคลื่อนคุณภาพในทุกมิติทั้งวิชาการ วิชาชีพและทักษะชีวิต เพื่อจะพลิกโฉมให้ที่นี่เป็นโรงเรียนมินิอินเตอร์ ควบคู่กับการสืบสานอารยธรรมของท้องถิ่น คาดหวังว่าจะปรับเปลี่ยนวิถีคิดใหม่ ให้กับชุมชนได้เห็นว่า ไม่ว่าโรงเรียนเล็กจะมารวม หรือมาร่วมใช้ทรพยากรกับเมืองบางงความเป็นบวร บ้านวัดโรงเรียน ก็ไม่ได้สูญหายไปไหนเพียงแค่ขยายอาณาเขตของบวรให้กว้างขึ้น เรายังสามารถทำผ้าป่าการศึกษาได้ทุกปี แต่จะเป็นผ้าป่ากองที่ใหญ่ขึ้นที่สามารถทำได้มากกว่าการจ้างครู สิ่งสำคัญเรามั่นใจว่าความเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นกับโรงเรียนบ้านเมืองบางครั้งนี้จะสามารถดึงผู้เรียนที่นั่งรถโดยสารไปแสวงหาคุณภาพกับโรงเรียนขนาดใหญ่ในตัวจังหวัดหนองคายได้” นายมติชน กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ป.ป.ช. เปิดกรุสมบัติ 'อิทธิพล-ตรีนุช' กรณีพ้นตำแหน่งรัฐมนตรี

สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ได้เปิดเผยบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินของนายอิทธิพล คุณปลื้ม กรณีพ้นจากตำแหน่ง รมว.วัฒนธรรม โดยนายอิทธิพล แจ้งว่า มีทรัพย์สินทั้งสิ้น 81,162,381 บาท มีหนี้สินทั้งหมด 543,016 บาท

ตอกหน้า! ‘ตรีนุช’ บอกสพฐ.ไฟเขียวยืดหยุ่นชุดลูกเสือ-เนตรนารี ตั้งแต่กลางปี65

โรงเรียนในสังกัด สพฐ. ของกระทรวงศึกษาธิการทั่วประเทศ ได้มีการยืดหยุ่นการแต่งชุดลูกเสือ-เนตรนารี-ยุวกาชาด ตั้งแต่ช่วงกลางปี 2565 ที่ผ่านมา

พระเอกมา ‘พิธา’ โดดป้องนักเรียนถูกครูใช้กรรไกรเดินกล้อนผม ขู่ ลงโทษครูที่ละเมิดสิทธิ

‘พิธา’ โดดป้องนักเรียนถูกครูใช้กรรไกรเดินกล้อนผมกว่าร้อยคนจนแหว่งและเสียทรง ตั้งคำถามว่า ‘ทรงผม’ เกี่ยวอย่างไรกับการเรียนรู้ ชูนโยบายก้าวไกล กฎโรงเรียนต้องไม่ขัดหลักสิทธิมนุษยชน ต้องมีมาตรการลงโทษครูที่ละเมิดสิทธิ