กลุ่ม 'ผอ.สกสค.'จังหวัดตบเท้าพบ'รมว.ศธ.' วอนแก้ไขปัญหาหนี้ เชื่อสร้างขวัญกำลังใจได้

23ก.พ.65-นายอาทิตย์ จำปาถิ่น ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา (สกสค.) จังหวัดราชบุรี ในฐานะนายกสมาคมผู้อำนวยการ สกสค.จังหวัด กล่าวว่า เมื่อเร็วๆ นี้ ตนพร้อมด้วยกลุ่มผู้อำนวยการ สกสค.จังหวัดประมาณ 10 คน ได้เข้าพบนางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) เพื่อขอให้แก้ไขปัญหาหนี้ครูและบุคลากรทางการศึกษาและการประกันเงินกู้โครงการสวัสดิการเงินกู้การฌาปนกิจสงเคราะห์ช่วยเพื่อนครูและบุคลากรทางการศึกษา (ช.พ.ค.) ซึ่งยอมรับว่านโยบายการแก้ไขปัญหาหนี้ครูของรมว.ศธ. นั้น ถือเป็นการสร้างขวัญและกำลังใจให้แก่เพื่อนครูเป็นอย่างมาก เพราะทำให้สภาพชีวิตของครูมีความเป็นอยู่ดีขึ้น

นายอาทิตย์ กล่าวต่อว่า ทั้งนี้ตนได้รายงานสภาพปัจจุบันของครูที่ประสบปัญหาหนี้สิ้นจริงๆจนไม่สามารถปฎิการสอนได้ให้ นางสาวตรีนุช นำไปประกอบการพิจารณาช่วยเหลือ ซึ่งมีสาเหตุหลักๆ คือ มีจำนวนมูลหนี้มากและต้องเสียอัตราดอกเบี้ยที่สูง ครูและบุคลากรทางการศึกษาต้องทำประกันชีวิตตามเงื่อนไขที่สถาบันการเงินกำหนดและเสียค่าเบี้ยประกันรายปีจำนวนมาก เกิดผลกระทบต่อสัญญาเงินกู้ที่ต้องกำหนดให้มีการทำประกันเงินกู้ ดังนั้นจึงต้องการให้มีการประสานต่อรองกับสถาบันการเงินและธนาคารออมสินปรับลดอัตราเงินกู้พิเศษให้แก่ครูและบุคลากรทางการศึกษา รวมถึงพิจารณาการทำประกันเงินกู้โครงการช.พ.ค. เพื่อให้สมาชิกช.พ.ค.มีทางเลือกที่เหมาะสม เช่น ให้สมาชิกช.พ.ค.เลือกทำประกันชีวิตได้ทั้งแบบเบี้ยทุนประกันคงที่ หรือทุนประกันลดลง ให้มีระยะเวลาการคุม้ครองตั้ง 1 -10 ปีตามความสมัครใจของสมาชิก เป็นต้น

ด้านนางสาวตรีนุช กล่าวว่า ปัญหาหนี้ครูถือเป็นปัญหาที่มีความท้าทายสำหรับตนเป็นอย่างมาก แต่ก็ตั้งใจที่อยากจะช่วยแก้ปัญหาดังกล่าว เพื่อให้ครูมีขวัญกำลังในการปฎิบัติการสอน อีกทั้งการแก้ไขปัญหาหนี้ครูเป็นหนึ่งในนโยบายใหญ่ของรัฐบาลที่ต้องการแก้ไขปัญหาหนี้ครัวเรือของประชาชน ซึ่งการแก้ปัญหาหนี้ครูมีความซับซ้อนและเป็นแหล่งหนี้ก้อนใหญ่ แต่ไม่ต้องกังวลตนพร้อมนำทุกปัญหาที่ได้รับการร้องเรียนมาเร่งแก้ไข เพื่อให้ครูมีสภาพชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นอย่างแน่นอน เพราะในเร็วๆ นี้ ศธ.จะหารือร่วมกับสหกรณ์ออมทรัพย์ครูและธนาคารออมสินว่าจะมีแนวทางความร่วมมือด้านไหนได้อีกบ้าง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ป.ป.ช. เปิดกรุสมบัติ 'อิทธิพล-ตรีนุช' กรณีพ้นตำแหน่งรัฐมนตรี

สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ได้เปิดเผยบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินของนายอิทธิพล คุณปลื้ม กรณีพ้นจากตำแหน่ง รมว.วัฒนธรรม โดยนายอิทธิพล แจ้งว่า มีทรัพย์สินทั้งสิ้น 81,162,381 บาท มีหนี้สินทั้งหมด 543,016 บาท

ตอกหน้า! ‘ตรีนุช’ บอกสพฐ.ไฟเขียวยืดหยุ่นชุดลูกเสือ-เนตรนารี ตั้งแต่กลางปี65

โรงเรียนในสังกัด สพฐ. ของกระทรวงศึกษาธิการทั่วประเทศ ได้มีการยืดหยุ่นการแต่งชุดลูกเสือ-เนตรนารี-ยุวกาชาด ตั้งแต่ช่วงกลางปี 2565 ที่ผ่านมา

พระเอกมา ‘พิธา’ โดดป้องนักเรียนถูกครูใช้กรรไกรเดินกล้อนผม ขู่ ลงโทษครูที่ละเมิดสิทธิ

‘พิธา’ โดดป้องนักเรียนถูกครูใช้กรรไกรเดินกล้อนผมกว่าร้อยคนจนแหว่งและเสียทรง ตั้งคำถามว่า ‘ทรงผม’ เกี่ยวอย่างไรกับการเรียนรู้ ชูนโยบายก้าวไกล กฎโรงเรียนต้องไม่ขัดหลักสิทธิมนุษยชน ต้องมีมาตรการลงโทษครูที่ละเมิดสิทธิ