'บิ๊กแอส' ยืนยันตัวตน! 25ปีในเส้นทางสายดนตรี

คำว่า จ่าฝูง คือคำนิยามที่ วง Big Ass (บิ๊กแอส) ให้กับเพลง ลายนิ้วมือ ซิงเกิลล่าสุดจากอัลบั้มที่ 9 ที่เพิ่งปล่อยออกมา ด้วยคอนเซปต์ที่แข็งแกร่งทำให้ถูกนำไปตั้งเป็นชื่ออัลบั้ม ลายนิ้วมือ ด้วย ซึ่งก็คือเครื่องยืนยันว่า ไม่ว่าจะผ่านเรื่องราวมากี่ร้อนกี่หนาว บิ๊กแอสก็ยังเป็นบิ๊กแอส และอัลบั้ม ลายนิ้วมือ คือตัวตนของพวกเค้าใน พ.ศ.นี้

กบ-ขจรเดช พรมรักษา เล่าถึงที่มาที่ไป “ที่ผ่านมานอกจากโควิด บิ๊กแอสก็ผ่านช่วงที่สาหัสมาเหมือนกันในชีวิตของนักดนตรีวงหนึ่งที่เดินทางมาอย่างยาวนาน พอทุกอย่างคลี่คลายก็มาสำรวจตัวเองว่า ถ้าเราจะมีอัลบั้มที่ 9 เราอยากจะใช้อะไรเป็นจ่าฝูง เป็นกัปตันทีม แล้วก็ไปเจอคำว่า ลายนิ้วมือ ลายนิ้วมือมันคือการยืนยันตัวตนแต่การยืนยันตัวตนมี 2 แบบ คือ ฉันจะเป็นแบบนี้ หรือ ฉันก็เป็นเเบบนี้

ถ้าเป็นสมัยที่เรายังพลุ่งพล่านวัยรุ่นสุดๆ ก็คงจะเป็นลายนิ้วมือแบบฉันจะเป็นแบบนี้ เจ๋งป่ะล่ะ แต่ลายนิ้วมือของเราตอนนี้คือ เราผ่านร้อนผ่านหนาวมาพอสมควร ล้มลุกคลุกคลานมาก็มากมาย แม้ว่าดนตรี แฟชั่นหรือว่าอะไรก็ตามจะเปลี่ยนไปขนาดไหน เราก็ผ่านมาได้ทุกยุคทุกสมัยเพราะเรามีแค่ดนตรีจริงๆ เราหายใจเป็นมัน  25 ปีเราก็ยังเป็นบิ๊กแอส เราก็ยังเป็นของเราแบบนี้แล้วเราก็ชอบด้วยที่เราเป็นแบบนี้ มันคือลายนิ้วมือของเรา ณ วันนี้จริงๆ”

ซึ่งหลังจากปล่อยเอ็มวีเพลง ลายนิ้วมือ ตอนนี้ทางค่ายฯ ยังปล่อย Lyrics VDO ตามมาอีก 5 เพลงรวด ไม่ว่าจะเป็นเพลง เบาได้เบา , สวัสดีตอนเช้า , เจ็บแต่ไม่จบ , วันนั้นของเดือน และ เท่าไหร่ก็เท่านี้ และยังสามารถฟังทุกเพลงจากอัลบั้ม ลายนิ้วมือ ได้แล้วทุกช่องทางสตรีมมิ่งอีกด้วย เรียกว่าฟังวนไประหว่างรอเป็นเจ้าของอัลบั้มกันได้เลย

อ๊อฟ-พูนศักดิ์ จตุระบุล โปรดิวเซอร์ของอัลบั้มเล่าว่า “อัลบั้ม ลายนิ้วมือ เรามีเพลงเพราะที่ทุกคนคุ้นเคย เพลงอะคูสติก รวมไปถึงเพลงหนักๆ ดั้งเดิมของบิ๊กแอส หลากหลายมิติน่าจะครบถ้วนต่อความต้องการของทุกคน ถึงแม้การทำงานอัลบั้มนี้จะค่อนข้างยากและนานเพราะเป็นช่วงโควิดแต่พอทำเสร็จก็รู้สึกดีใจและภูมิใจมาก ดูจากคอมเมนต์เพลงที่ปล่อยมาแล้วก็ไปในทิศทางเดียวกันว่าอย่างนี้สิบิ๊กแอส ก็ถือว่าเป็นอย่างที่เราหวัง

ตอนนี้ก็ปล่อยให้ฟังกันแล้วด้วยทางสตรีมมิ่ง ผมว่าเสน่ห์ของงานอัลบั้มคือการฟังไล่เรียงกันตั้งแต่ต้นจนจบ อยากให้ลองฟังกัน ส่วนใครที่ยังชื่นชอบการเปิดปก ดูรูป การฟังเพลงในรูปแบบซีดี ตอนนี้กำลังเร่งผลิตให้เป็นของที่ระลึกครับ เราตั้งใจทำให้มีคุณค่าเป็นของสะสมที่ดีที่สุดสำหรับคนที่ซื้อไป ภายในอัลบั้มจะมีปิ๊กกีตาร์รูปสมาชิกแต่ละคนโดยจะเเรนดอมกันไป  มีเลขรันนัมเบอร์ มีรูปโพลารอยด์ซึ่งพวกเราจะนั่งเซ็นให้ครบทั้ง 1,500 แผ่น ยังไงติดตามรายละเอียดได้ที่เพจ BIGASSrockband ได้เลยครับ”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'GMM SHOW' บุกภาคตะวันออกกับเทศกาลดนตรีริมทะเลที่ร็อกที่สุด!

เมษายนนี้…สาวกชาวร็อกเตรียมตัวมาสัมผัสประสบการณ์ใหม่กับเทศกาลดนตรีริมทะเลที่ร็อกที่สุด ซึ่งเป็นครั้งแรกที่ทีม GFest ผู้สร้างประสบการณ์ที่ดีที่สุดของคอเพลงตัวจริง ภายใต้ “GMM SHOW” ได้ประกาศจัดงาน Rock On The Beach 2024 ในวันเสาร์ที่ 27 เมษายน 2567 โดยเลือกสถานที่จัดงานแห่งใหม่ไปที่ภาคตะวันออก ณ หาดแหลมเจริญ จังหวัด ระยอง

'บอดี้สแลม' ชวนฉุดทุกคนขึ้นจาก 'เหว' กับMVที่มัดรวม สัตว์ เด็ก เอฟเฟ็กต์ สลิง!

ในวันที่คิดว่าไม่ไหวแล้วแต่กลับมีบางอย่างมาทำให้รู้ว่าชีวิตยังมีความหมายและต้องอยู่ต่อไปเพื่ออะไร เลยเป็นที่มาของ “เหว” ซิงเกิลที่ 2 จากสตูดิโออัลบั้มชุดที่ 8 ของ bodyslam ค่าย genie records (จีนี่ เรคคอร์ดส) ถ่ายทอดเรื่องราวโดย กบ Big Ass และ โป โปษยะนุกูล ควบคุมภาพรวมโดยโปรดิวเซอร์ อ๊อฟ Big Ass

'GMM SHOW' ขนทัพ 16 ศิลปิน ส่ง Music Festival ใหม่ ใหญ่ที่สุดในภาคใต้!

GMM SHOW ชวนชาวใต้ทุกคนมาร่วมเฉลิมฉลองในวันสำคัญวันที่เทศกาลดนตรีที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในภาคใต้จะเกิดขึ้น วันที่ทุกคนจะพร้อมใจกัน “พุ่ง” มุ่งตรงไปยังภาคใต้ 1 ปี จะมีปรากฏการณ์นี้เกิดขึ้นแค่ 1 ครั้งเท่านั้น กับ Chang Music Connection presents “พุ่งใต้เฟส” (ช้าง มิวสิค คอนเนคชั่น พรีเซนต์ “พุ่งใต้เฟส”) จะจัดขึ้นในวันเสาร์ที่ 18 มีนาคม นี้

'GMM SHOW' ชวนสัมผัสประสบการณ์เทศกาลดนตรีร็อกกลางฤดูหนาว

กลับมาอีกครั้งอย่างยิ่งใหญ่ เมื่อ “GMM SHOW” ผู้จัดงานคอนเสิร์ตและเฟสติวัลที่ดีที่สุดของประเทศไทย ได้รวบรวมพลังของชาวร็อกให้มาอยู่ที่งาน “Chang Music Connection presents Rock Mountain 2023” (ช้าง มิวสิค คอนเนคชั่น พรีเซนต์ ร็อก เมาน์เท่น 2023) เทศกาลดนตรีร็อกกลางฤดูหนาวแห่งปี โอบล้อมด้วยภูเขา บนพื้นที่อัฒจันทร์ธรรมชาติ

'บิ๊กแอส' อึ้ง! เด็กสามขวบตีกลองเพลง 'มีความสุขมากๆนะ' อย่างเทพ

อาชีพมือกลองเริ่มสั่นคลอน เมื่อ กบ บิ๊กแอส เจอคลิปน้องเจอาร์ เด็กหนุ่มวัย 3 ขวบ สะบัดไม้กลองโชว์สกิลจนผู้ใหญ่ยังอึ้ง งานนี้วงบิ๊กแอสไม่รอช้า ชวนน้องเจอาร์มา Live Session ด้วยกันซะเลยในเพลง “มีความสุขมากๆนะ”

'จีนี่ เรคคอร์ดส' สานต่อความเจ็บ จับ 'เจ๋ง บิ๊กแอส' ปะทะ 'อ๊อฟ ปองศักดิ์'

เวอร์ชั่นปกติเพลง “เท่าไหร่ก็เท่านี้” ก็ว่าเจ็บแล้ว แต่เวอร์ชั่น Live Session ที่ค่ายจีนี่ เรคคอร์ดส จับ เจ๋ง บิ๊กแอส กับ อ๊อฟ ปองศักดิ์ มาสาดอารมณ์ใส่กันอีกครั้ง มีแต่คนบอกว่าเจ็บจี๊ดและบาดลึกสุดๆ ซึ่งถือเป็นกลับมาร้องเพลงด้วยกันอีกครั้งหลังจากทั้งคู่เคยฟีเจอริ่งในรายการร้องข้ามกำแพงจนคว้ายอดวิวไปกว่า 10 ล้านวิว