'ษา วรรณษา' แชร์ความรู้การเลี้ยงลูกที่เป็นเด็กพิเศษ

นักแสดงสาวสวยอมตะ ษา-วรรณษา ทองวิเศษ แชร์โมเมนต์วันแม่สุดประทับใจ ผ่านชีวิตลูกชายน้องเซย์เดย์ หนุ่มออทิสติกวัย 16 ปี ที่ต้องผ่านมรสุมชีวิตมากกว่าเด็กทั่วไป หัวใจคนเป็นแม่จึงต้องแข็งแรงกว่าคนปกติหลายเท่า เผยเรื่องราวและมุมมองผ่านสามสาวพิธีกร แคทรียา อิงลิช, น้ำ-ชลนที อักษรสิงห์ชัย และ น้ำหวาน ซาซ่า-พิมรา เจริญภักดี ในรายการ “เดอะ เลดี้ ผู้หญิงแถวหน้า” (The Ladies) วันเสาร์นี้ (13 ส.ค.) ทางช่อง MONO29

โดย ษา แชร์เรื่องราวการเลี้ยงลูกที่เป็นเด็กพิเศษให้ฟังว่า “ปกติวันแม่ในทุกๆ ปี เราเป็นทั้งแม่ และเป็นทั้งลูกอยู่แล้ว ครอบครัวก็จะรดน้ำผู้ใหญ่ ไหว้พวงมาลัยด้วยกันเป็นประจำทุกปี แต่สำหรับลูกเราน้อง เซย์เดย์ ที่เป็นเด็กพิเศษ ต้องแยกกันก่อนนะคะระหว่างโรคออทิสติก กับโรคดาวน์ซินโดรมจะแตกต่างกัน เพราะดาวน์ซินโดรมจะหน้าตาเหมือนกันหมด แต่โรคออทิสติกจะเป็นสมาธิสั้น ไม่ยอมสบตา ไม่ค่อยมองหน้า โลกส่วนตัวค่อนข้างสูงกว่าคนทั่วไป ถ้าชอบอะไรจะชอบเพียงอย่างเดียวและชอบแบบมากๆ โชคดีที่น้องมาสายคอมพิวเตอร์ อยากเป็นโปรแกรมเมอร์ เราเลยสร้างเป้าหมายให้ลูกว่า ถ้าเป็นต้องหารายได้ล้านแรกให้ได้นะลูก จนตอนนี้น้องก็สามารถเข้ามัธยมที่ 4 สอบติดสายวิทย์-คณิต ได้ด้วยตัวเอง

ถามว่าเลี้ยงยากไหม ไม่ยากค่ะ แต่รายละเอียดจะเยอะเป็นพิเศษ จะสอนเด็กพิเศษเหมือนลูกเรา ต้องมีหัวข้อย่อยแตกออกมา ไม่เหมือนเด็กธรรมดาทั่วไปนะ เพราะพูดแปปเดียวเขาจะไม่เก็ท มุมมองของเขาจะใสๆ ษาเลี้ยงลูกษาก็ต้องรู้ว่าอาการของเขาแต่ละระดับเป็นยังไง น้องเขามักจะชอบเศร้ามาหาเรา เราก็ต้องรองรับให้เขาระบายความรู้สึกออกมา การพูดจาของเราก็ต้องลดเสียงลงมาอีก เพราะเขาต้องการรู้ว่าเรากำลังปกป้องเขา ซัพพอร์ตเขาได้ ต้องรู้ทันว่าเขาต้องการอะไร ส่วนใหญ่จะให้เขาจับมือเรา แล้วพี่ก็พูดว่า เอาพลังแม่ไป เอาไปเยอะๆ เลยนะลูก แล้วเขาก็ค่อยๆ ดีขึ้น อะไรแบบนี้ค่ะ”

รับชมเรื่องราวคุณแม่ตัวอย่าง ที่เข้าใจและทำทุกอย่างเพื่อลูกแบบ ษา วรรณษา ได้ในรายการ “เดอะ เลดี้ ผู้หญิงแถวหน้า” (The Ladies) ในวันเสาร์ที่ 13 สิงหาคมนี้ เวลา 17.30 น. ทางช่อง MONO29

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'หมอเน๋ง' ร่วมเปิดศูนย์เรียนรู้ดิจิทัล ดึงอัจฉริยะออทิสติกพร้อมยกระดับชีวิต

เข้าถึงบทบาทในจอกับการแสดงหมออัจฉริยะ ในซีรีส์ “Good Doctor หมอใจพิเศษ” จากค่ายทรู ซีเจ ครีเอชั่นส์ ที่จ่อคิวออนแอร์ทางทรูไอดีเร็วๆ นี้ พอนอกจอก็อดไม่ได้ที่จะเข้าอกเข้าใจบุคคลออทิสติก สำหรับนักแสดงหนุ่มที่พ่วงตำแหน่งคุณหมอ อย่าง หมอเน๋ง-ศรัณย์ นราประเสริฐกุล ที่ล่าสุดเข้าร่วมกิจกรรมดีๆ เปิด “ศูนย์เรียนรู้ดิจิทัลเพื่อบุคคลออทิสติกและครอบครัว” (Autism Digital Learning Center) เมื่อวันออทิสติกโลก 2 เมษายน ที่ผ่านมา

'วราวุธ' เสียใจเหตุเด็ก ม.2 แทงเพื่อนดับ วอนฟังทางการสรุปก่อน

'วราวุธ' เศร้าเหตุสลด นักเรียน ม.2 โรงเรียนย่านพัฒนาการ แทงเพื่อนเสียชีวิต วอนประชาชนอย่าเพิ่งตัดสิน รอฟังทางการก่อนว่าเป็นเด็กพิเศษหรือไม่

'ษา วรรณษา' ควง 'อาท รณชัย' เปิดมหากาพย์โดนโกงเงินแสน

ษา วรรณษา ที่วันนี้ควงแฟนหนุ่ม อาท รณชัย เผยมหากาพย์บทใหม่คดีโกงเงินน้ำพริกกว่าครึ่งล้าน เคยคิดเคลียร์เองจนเกือบมีเรื่องพาเพื่อนไปรุมกระทืบ ตอนนี้เหมือนถูกเนรคุณ ทั้งเจ็บใจ ทั้งแค้น บอกนี่คือวิกฤติหนักสุดของชีวิตแล้วตั้งแต่คบกันมา 8 ปี

'น้ำหวาน' รีวิวชีวิต เจอบททดสอบเยอะมาก

ปีที่ผ่านมาเรียกได้ว่ามีเรื่องราวมากมายที่เกิดขึ้นกับชีวิตของ น้ำหวาน-พิมรา เจริญภักดี โดยเฉพาะการที่ต้องเลิกรากับอดีตคนรักอย่าง กวาง-ศิริศิลป์ โชติวิจิตร ·ทั้งที่มีโครงการแต่งงานกันแล้ว เจ้าตัวถือโอกาสรีวิวชีวิตในปี 2566 พร้อมขอบคุณสำหรับกำลังใจทุกอย่างที่ให้กันในปีที่ผ่านมา โดย น้ำหวาน ได้เขียนร่ายยาวไว้ว่า

'น้ำหวาน' เผยยกภูเขาออกจากอก! 'กวาง' กอดเคลียร์ใจแม่แล้วที่เวียดนาม

เป็นข่าวใหญ่โต สำหรับการปิดฉากความรักของ นักร้องสาวเสียงใส น้ำหวาน-พิมรา เจริญภักดี หรือ "น้ำหวาน ซาซ่า" กับนักร้องขาร็อค กวาง-ศิริศิลป์ โชติวิจิตร หรือ "กวาง เอบีนอร์มอล" พร้อมดราม่ามากมาย โดยเฉพาะแม่ฝ่ายหญิงที่ถูกวิจารณ์หนักว่าเป็นสาเหตุหลักที่ต้องเลิกรา

'กวาง' เปิดใจจุดระเบิดเลิก 'น้ำหวาน' แทบไม่เคยอยู่ 2 คน แม่ฝ่ายหญิงอยู่ตลอด

“กวาง เอบี นอร์มอล” หรือ ศิริศิลป์ โชติวิจิตร เปิดใจครั้งแรก หลังสาเหตุเลิก “น้ำหวาน ซาซ่า” หรือ พิมรา เจริญภักดี พร้อมประกาศขายเรือนหอ 16 ล้าน เผยหมดเปลือกสาเหตุเกิดจากแม่ฝ่ายหญิงจริงหรือไม่ ผ่านทางรายการ คุยแซ่บshow ช่องOne31 ที่มี พีเค ปิยะวัฒน์ และ เป๊กกี้ ศรีธัญญา เป็นพิธีกรดำเนินรายการ