ขับเคลื่อนด้วยแรงด่า? สมาพันธ์ฯ กลับลำ ยอมเปลี่ยนกติกาใหม่

หลังจากที่ รายการโหนกระแส มีการถกกันเรื่องของกฎกติกาในการคัดเลือกภาพยนตร์เพื่อเข้าชิงรางวัลสุพรรณหงส์

โดยมีกฎว่าฉายผ่านสตรีมมิ่งอย่างเดียวไม่ได้ ต้องฉายในโรงภาพยนตร์ครบทั้ง 5 ภูมิภาค ต้องมียอดผู้ชมไม่ต่ำกว่า 5 หมื่น จนเป็นเหตุให้ผู้กำกับ-นักแสดง ประกาศถอนตัว โดยมองว่ากติกาดังกล่าวทำให้เกิดความไม่เป็นธรรม และมีการติดแฮชแท็ก #แบนสุพรรณหงส์ ดังกระฉ่อนในโลกออนไลน์

ซึ่งก่อนหน้านี้ ม.ร.ว.เฉลิมชาตรี ยุคล หรือ คุณชายอดัม ได้เคยโพสต์ว่าตนถามทางสมาคมสมาพันธ์แล้ว แต่กลับได้รับคำตอบมาว่าไม่สามารถปรับเปลี่ยนกติกาได้ เพราะเวลาไม่ทัน และจะพิจารณาใหม่ในปีหน้า

ล่าสุด คุณชายอดัม ผู้กำกับชื่อดังได้โพสต์จดหมายแถลงการณ์จากสมาพันธ์สมาคมภาพยนตร์แห่งชาติ โดยมีเนื้อหาเกี่ยวกับการปรับกติกาใหม่

"ตามที่ได้มีกระแสต่อกรณีเกณฑ์การพิจารณาภาพยนตร์ไทยเพื่อเข้าประกวดรางวัลสุพรรณหงส์ คณะอนุกรรมการอำนวยการจัดงานรางวัลสุพรรณหงส์ ครั้งที่ 31 ได้มีการประชุมหารือ และมีมติเรื่องหลักเกณฑ์การพิจารณาภาพยนตร์ไทยที่สามารถส่งประกวดเข้าชิงรางวัลสุพรรณหงส์ให้เป็นไปเพื่อเปิดโอกาสให้กับภาพยนตร์ไทยที่หลากหลายและครอบคลุม ดังนี้

"ภาพยนตร์ไทยที่มีความยาวไม่น้อยกว่า 60 นาที เข้าฉายตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2565 ถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2565 โดยเป็นการฉายในโรงภาพยนตร์ หรือสถานที่อื่นใดที่มีการจัดฉายภาพยนตร์ในเชิงพาณิชย์ในประเทศไทย และมีระยะเวลาการฉายไม่น้อยกว่า 7 วัน"

สมาพันธ์สมาคมภาพยนตร์แห่งชาติ ขออภัยต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และขอขอบคุณทุกท่านที่สนับสนุนภาพยนตร์ไทยมาโดยตลอด สมาพันธ์ฯ ยินดีรับฟังความคิดเห็นเพื่อร่วมพัฒนาอุตสาหกรรมภาพยนตร์ไทยให้ดียิ่งขึ้นต่อไป"

ซึ่งคุณชายอดัมได้โพสต์เพิ่มเติมว่า "โอเค …หลังจากโหนกระแส ทางสมาพันธ์ชวนผมมาเข้าประชุมพร้อมกับพี่นุชชี่ที่เป็นกรรมการของงานนี้อยู่แล้ว (พี่กอล์ฟเองก็ติดงานไปห้องตัดต่อหลังโหนกระแส) ชวนให้ไปช่วยเป็นคณะทำงานและเอาเสียงจากทุกคนเข้ามา Feedback ในคณะทำงานด้วย เป็นการประชุมที่ยาวนานพอสมควร และก็ได้ถกประเด็นสำคัญที่ทุกคนต่างพูดถึงในวันสองวันนี้ และได้แถลงการณ์ฉบับนี้ออกมาจากทางสมาพันธ์ฯ นะครับ หวังว่าทุกอยากจะคลี่คลายไปในทิศทางที่ดีขึ้นครับ

ปล. หาก OTT แบบ SVOD, TVOD สามารถนำหนังมาเข้าโรงภาพยนตร์เพียงโรงเดียว (เพื่อเข้าสู่การพิจารณาภาพยนตร์เหมือนผู้สร้างภาพยนตร์ปกติ) เป็นเวลา 7 วัน ก็สามารถส่งเข้าชิงสุพรรณหงส์ได้ด้วยนะครับ ทางคณะกรรมการสรุปมาให้ละครับ"

โพสต์ก่อนหน้านี้ของคุณชายอดัม

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'บิ๊ก ดีเจอราร์ด' ดูเอทคู่ 'มายด์ 4EVE' หวานปนซึ้งในเพลงประกอบหนัง 'อนงค์'

เป็นภาพยนตร์ไทยอีกหนึ่งเรื่อง ที่มีกระแสพูดถึงกันอย่างมากในช่วงนี้ สำหรับ "อนงค์" ผลงานการกลับมากำกับภาพยนตร์ในรอบ 17 ปี ของ เอส-คมกฤษ ตรีวิมล ที่ได้ 2 นักแสดงนำ จี๋-สุทธิรักษ์ ทรัพย์วิจิตร และ โบว์-เมลดา สุศรี มาร่วมแสดง

'พระดล' ฟีเวอร์ 'ปั๊บ โปเตโต้' รับติดใจการแสดง ได้ไอเดียอัลบั้มใหม่ต่อเลย!

นาทีนี้มีแต่คนเรียก “พระดล” กันหมดเพราะกระแสตั้งแต่ภาพคาแรกเตอร์แรกของ “ปั๊บ โปเตโต้ (พัฒน์ชัย ภักดีสู่สุข)” จากซีรีส์เรื่อง “สาธุ” ปล่อยออกมา ชวนให้ทุกคนลืมภาพนักร้องไปหมดสิ้น

'ตั๊ก ศิริพร' โพสต์ฟาดตลกหนุ่ม ด้าน 'จั๊กกะบุ๋ม' วอนชาวเน็ตอย่าด่าถึงครอบครัว

หลังจากที่เป็นประเด็นดราม่าจนถึงขั้นต้องไปเคลียร์กลางรายการ โหนกระแส เมื่อวันก่อน สำหรับเรื่องราวการติดหนี้ของนักแสดงตลก จั๊กกะบุ๋ม เชิญยิ้ม กับ แม่ปูนา รวมถึงเจ้าหนี้รายอื่นๆที่เรียกได้ว่ารายชื่อยาวเป็นหางว่าว

'จั๊กกะบุ๋ม' เผชิญหน้า 'แม่ปูนา' ขึ้นป้ายทวงหนี้เกือบ 3 แสน ร่ำไห้กราบต้องขายบ้าน!

กรณี “แม่ปูนา” เจ้าหนี้ ขึ้นป้ายทวงหนี้ตลกชื่อดัง “จั๊กกะบุ๋ม เชิญยิ้ม” กลางห้างดัง ขอให้เมตตาคืนเงิน 284,400 บาท เพราะเป็นเงินที่ต่อลมหายใจอีก 4 ชีวิต จนกลายเป็นประเด็นร้อนในโลกออนไลน์ ขณะที่จั๊กกะบุ๋ม ได้เดินทางไปสน.เพื่อลงบันทึกประจำวัน ยืนยันไม่หนี แต่ไม่รู้ยอดหนี้จำนวนเท่านี้จริงหรือไม่

'อนันดา-แพต' กับความรักที่ถูก 'สมมติ' ภาพยนตร์เรื่องสุดท้ายจาก 'อั๋น ธนกร'

สมมติ (Supposed) ภาพยนตร์โรแมนติกดราม่า ผลงานกำกับเรื่องสุดท้ายของ “อั๋น-ธนกร พงษ์สุวรรณ” ผู้กำกับมากฝีมือในความทรงจำของวงการภาพยนตร์ไทย

อาลัย! 'เอฟ นนทพัฒท์' วันแรกคนดังมางานแน่นวัด

เต็มไปด้วยความเศร้าเสียใจ กับการลาด้วยโรคมะเร็งเม็ดเลือดขาว ในวัย 47 ปี สำหรับ เอฟ-นนทพัฒท์ ศรีวิชัย ผู้จัดซีรีส์วายชื่อดัง และผู้กำกับหนัง เลิฟซินโดรมเดอะบีกินนิ่ง Love syndrome the beginning รักโคตรๆ โหดอย่างมึง1 Love syndrome1