'The Tank' คว้ามือรางวัลออสการ์ 5 สมัยร่วมสร้างสรรค์อสุรกายสยอง

“The Tank ท่อสยอง พันธุ์ขย้ำ” ภาพยนตร์ที่ได้แรงบันดาลใจจากสถานการณ์ในชีวิตจริง เมื่อผู้กำกับฯ สก๊อต วอล์กเกอร์ (Scott Walker) จากสหรัฐอเมริกาติดอยู่ในนิวซีแลนด์ระหว่างการแพร่ระบาดของ COVID-19 ในช่วงเวลานี้ สก๊อตและครอบครัวได้ย้ายเข้าไปอยู่ในบ้านริมชายหาดที่ห่างไกลของเพื่อน ซึ่งสร้างขึ้นบนถังเก็บน้ำเก่าขนาดมหึมา

เมื่อพวกเขาลดน้ำในแท็งก์น้ำลง สก๊อต ต้องปีนลงไปในแท็งก์น้ำ ทำให้เจ้าตัวหยุดคิดไม่ได้เลยว่าจะเป็นอย่างไรถ้ามีสิ่งมีชีวิตอาศัยอยู่ในนั้น แล้วถ้ามันออกมาเขมือบครอบครัวของเขาในตอนกลางคืนล่ะ! ประสบการณ์นี้จึงกลายมาเป็นแรงบันดาลใจให้กับ “The Tank ท่อสยอง พันธุ์ขย้ำ

ซึ่งทางผู้กำกับฯ เผยว่า "สำหรับผม ถ้าสิ่งมีชีวิตคือการตอบสนองของธรรมชาติต่อสิ่งที่มนุษย์ทำต่อโลกใบนี้ สิ่งมีชีวิตนั้นก็ควรจะเป็นเพศหญิง นั่นทำให้ผมมีจุดเริ่มต้นว่าอสุรกายนี้คืออะไรและไม่ใช่อะไรซึ่งเป็นสิ่งที่สำคัญกว่า นั่นหมายความว่าการออกแบบอสุรกายตัวนี้เราต้องการนักยิมนาสติกหรือนักกายกรรมที่มีความยืดหยุ่นสูงในบทบาทนี้ สิ่งนี้นำไปสู่การเลือก เรจิน่า เฮกมาน (Regina Hegemann) ที่เป็นนักกายกรรมในคณะละครสัตว์ ให้รับบทเป็น The Creature (อสุรกาย) เธอไม่เพียงแต่มีความยืดหยุ่นและการแสดงเท่านั้น แต่เธอยังมีทัศนคติที่ไม่เกรงกลัวต่อการแสดงบทนี้ด้วย

จากมุมมองของการแสดง มันมีการใช้ความสามารถทางกายภาพในการสร้างรูปร่างบางอย่างที่ไม่เหมือนมนุษย์จะทำได้ ในกรณีของ เรจิน่า เธอมีความสามารถที่น่าทึ่งในการวางศอกและเข่าให้สูงกว่าสะโพกและไหล่ ดังนั้นเธอจึงดูเหมือนแมงมุม และในท่านั้นเธอสามารถคลานเหนือสิ่งของต่าง ๆ ได้

กระบวนการสร้างอสุรกายนั้นเป็นกระบวนการที่ละเอียด ผมอยากให้ทุกองค์ประกอบของภาพยนตร์เรื่องนี้ให้ความรู้สึกเหมือนมันเกิดขึ้นจริง ดังนั้นทุกอย่างจึงต้องมีพื้นฐานมาจากวิทยาศาสตร์ หรือสปีชีส์บางประเภท หรือบางสิ่งที่สมเหตุสมผล มันไม่ใช่โอกาสสำหรับเราในการสร้างมนุษย์ต่างดาวที่จะนำผู้ชมออกจากประสบการณ์ตามเวลาจริง สถานที่จริง และเหตุการณ์จริง ผมคิดว่าถ้าผมเป็นนักชีววิทยาหรือนักศึกษาปริญญาเอกและเขียนสรุปวิทยานิพนธ์เกี่ยวกับสิ่งมีชีวิตเหล่านี้ ประเภทของมัน วัฏจักรการสืบพันธุ์เหล่านี้ มันมาจากไหน มีชีวิตอย่างไร มีลักษณะทางฟีโนไทป์อย่างไร และไม่มีอย่างไร เขียนและส่งไปให้ ริชาร์ด เทย์เลอร์ (Richard Taylor) ผู้ชนะรางวัลออสการ์ 5 สมัย และทีมงานของเขาที่ Weta Workshop

ผมรู้จักริชาร์ดมาหลายปีและอยากทำงานบางอย่างร่วมกับเขามานานแล้ว เขาเป็นคนแรกที่ผมเล่าเรื่องนี้ให้ฟัง และเขามีประสบการณ์คล้าย ๆ กันตอนเป็นเด็กและสิ่งที่ตามมาก็คือฝันร้ายเช่นกัน ดังนั้นเขาจึงมีส่วนร่วมและตื่นเต้นกับ “The Tank ท่อสยอง พันธุ์ขย้ำ” มาก ริชาร์ดกับผมส่งข้อความหากันถึงแนวคิดเกี่ยวกับอสุรกายชนิดนี้อยู่ตลอดเวลา เราจะพูดคุยถึงพื้นผิวหนังของมัน มันควรที่จะเคลื่อนไหวอย่างไร แต่ก็จะกลับมาหาเหตุผลจากวิทยาศาสตร์เสมอว่าสิ่งที่คุยกันไปจะทำให้สิ่งนี้เป็นไปได้จริงหรือไม่ มันทำให้เรามีกรอบในการทำงาน แนวคิดบางอย่างอาจจะเจ๋งมาก แต่เหตุผลไม่เหมาะกับสภาพแวดล้อมหรือเรื่องราวนี้ อสุรกายนั้นมีพื้นฐานมาจากสิ่งมีชีวิตจริงที่มีความสามารถพิเศษ

การสร้างนี้ไม่ได้อาศัย CGI หรือการแทนที่จากดิจิทัล ทุกสิ่งที่อสุรกายนี้ทำ หากไม่ใช้หุ่นเชิดก็ใช้คนแสดง ผมอยากอยู่ในโลกที่อยู่บนความจริงแบบนี้มากกว่า และทำงานกับสิ่งนั้น ซึ่งยอดเยี่ยมมาก นอกจากนี้ยังมีการออกแบบเสียง โน้ตเพลง และการผสมผสานเสียงทั้งหมดมารวมกันเพื่อทำให้สัตว์ประหลาดนั้นมีชีวิตขึ้นมา ผมมีทีมงานที่น่าทึ่งมาร่วมแรงร่วมใจกัน"

"The Tank ท่อสยอง พันธุ์ขย้ำ" ผลงานการกำกับภาพยนตร์ของ สก๊อต วอล์กเกอร์ (Scott Walker) เรื่องราวเกี่ยวกับครอบครัวเล็ก ๆ ที่ได้รับมรดกที่ดินชายฝั่งอันห่างไกลและถูกทิ้งร้างมานานในรัฐโอเรกอน และฝูงอสุรกายดุร้ายซึ่งกัดกินสิ่งมีชีวิตกำลังตื่นขึ้นภายใต้บ้านหลังนั้น 25 พฤษภาคมนี้ ในโรงภาพยนตร์

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'พระดล' ฟีเวอร์ 'ปั๊บ โปเตโต้' รับติดใจการแสดง ได้ไอเดียอัลบั้มใหม่ต่อเลย!

นาทีนี้มีแต่คนเรียก “พระดล” กันหมดเพราะกระแสตั้งแต่ภาพคาแรกเตอร์แรกของ “ปั๊บ โปเตโต้ (พัฒน์ชัย ภักดีสู่สุข)” จากซีรีส์เรื่อง “สาธุ” ปล่อยออกมา ชวนให้ทุกคนลืมภาพนักร้องไปหมดสิ้น

'อนันดา-แพต' กับความรักที่ถูก 'สมมติ' ภาพยนตร์เรื่องสุดท้ายจาก 'อั๋น ธนกร'

สมมติ (Supposed) ภาพยนตร์โรแมนติกดราม่า ผลงานกำกับเรื่องสุดท้ายของ “อั๋น-ธนกร พงษ์สุวรรณ” ผู้กำกับมากฝีมือในความทรงจำของวงการภาพยนตร์ไทย

อาลัย! 'เอฟ นนทพัฒท์' วันแรกคนดังมางานแน่นวัด

เต็มไปด้วยความเศร้าเสียใจ กับการลาด้วยโรคมะเร็งเม็ดเลือดขาว ในวัย 47 ปี สำหรับ เอฟ-นนทพัฒท์ ศรีวิชัย ผู้จัดซีรีส์วายชื่อดัง และผู้กำกับหนัง เลิฟซินโดรมเดอะบีกินนิ่ง Love syndrome the beginning รักโคตรๆ โหดอย่างมึง1 Love syndrome1

แฟนหนังทั่วโลกเตรียมร่วมลุ้น 'ทรูวิชั่นส์' ถ่ายทอดสด 'ออสการ์'

ถึงเวลาที่เหล่าแฟนหนังต่างตั้งตารอ ที่จะร่วมเชียร์หนังที่อยู่ในใจ สำหรับงานประกาศผลรางวัล ออสการ์ หรืออคาเดมี่อวอร์ดสครั้งที่ 96 และปีนี้ก็ได้พิธีกรรายการโทรทัศน์ นักแสดงตลกชาวอเมริกันชื่อดังมากฝีมือคนเดิมอย่าง จิมมี คิมเมล (Jimmy Kimmel) มารับหน้าที่ผู้ดำเนินรายการ

'ช่อง3' กวาดเรียบ 20 รางวัล 'Pantip Television Awards' ครั้งที่ 3

เป็นเรื่องราวดี ๆ ของสถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 เรียกว่าเปิดมาต้นปี 2567 ก็ได้รับรางวัลอันทรงเกียรติมากมายจากการประกาศรางวัล Pantip Television Awards ครั้งที่ 3 ซึ่งเป็นผลการโหวตของแฟน ๆ Pantip 100 เปอร์เซนต์ นับเป็นการเชิดชูผลงานด้านศิลปะบันเทิงใน 3 ประเภท ก็คือ ด้านสถานีโทรทัศน์ ด้านรายการโทรทัศน์ และด้านละครโทรทัศน์