'ช่อง8' คว้า 'จิมมี่ พิฆเนศ' ลงละคร ผลักดันนิยาม "กีฬาไม่จำกัดเพศ"

กลายเป็นไวรัลชั่วข้ามคืน สำหรับ จิมมี่-พิฆเนศ สุขหยิก นักกีฬา Kickboxing ทีมชาติไทย หลังจากที่โลกออนไลน์มีการแชร์คลิปลีลาหมุนแบบนางงาม กล้าเปิดเผยตัวตนความเป็น LGBTQ+ บนสังเวียนซีเกมส์ จนเกิดกระแสดรามา
 
ล่าสุด สถานีโทรทัศน์ช่อง 8 มือไว คว้า จิมมี่ ลงละครเรื่อง “มวยสะดิ้ง หมัดซิ่งสายฟ้า” ซึ่งงานนี้จิมมี่บอกว่าดีใจมากเพราะเส้นทางนักแสดงก็เป็นอีกหนึ่งความใฝ่ฝันและรู้สึกอิ่มเอมใจที่ละครไทยพยายามผลักดัน "กีฬาไม่จำกัดเพศ
 
หลังจากกระแส สโลโมเทิร์นของเราออกไป ฟีดแบ็กเป็นอย่างไรบ้าง
"กระแสตอบรับดีมากๆ ต้องบอกเลยว่าเกินคาดจริงๆ ทั้งในประเทศไทยของเรา และโซนของอาเซียน ตอนนี้ก็ไปถึงระดับยุโรปแล้วด้วย มีกระแสตอบรับที่ปกป้องเรา ในสิ่งที่เราได้ทำไป มีดรามาที่เกิดขึ้น เป็นพลังบวกให้หนูทุกวันเลย แต่ถามว่ามันมีข้อความที่เป็นพลังงานลบก็มีนะครับ แต่หนูอ่านไม่ออก (หัวเราะ) แต่หนูก็เข้าใจว่ามันเป็นเรื่องปกติเมื่อเรากลายเป็นบุคคลที่ใครก็ต่างรู้จักเรา ก็จะมีทั้งคนที่รักและเกลียด เรามองว่าเป็นเรื่องธรรมดา แค่เข้าใจคนกลุ่มนั้น และโฟกัสคนที่รักเรา ซึ่งตอนนี้ก็มียอดผู้ติดตามเราเพิ่มขึ้นเรื่อยๆด้วย ส่วนใหญ่คนที่นำคลิปหนูไปแชร์ต่อเขาจะได้ยอดผู้สนใจเพิ่มมากขึ้น
 
เราค่อนข้างเข้าใจว่ามีคนรักก็ต้องมีคนเกลียดครับ ส่วนเรื่องจัดการกับความรู้สึกยังไงนั้นก็คือหนูแทบไม่ต้องจัดการอะไรเลยครับ มีเหล่าพี่ๆที่คอยซัพพอร์ตหนูเขาจัดการให้เราหมดแล้ว อย่างมีคอมเมนต์หนึ่งที่แสดงความคิดเห็นในเชิงด่าและเสียดสีเรา ทุกคนก็ช่วยตอบโต้จัดการกับคอมเมนต์แย่ๆ ที่สำคัญคนที่มาปกป้องเราเป็นผู้ชายด้วยยิ่งทำให้เรารู้สึกสบายใจและดีใจมากที่ให้การสนับสนุนเราในแบบที่เราเป็น หรือแม้แต่การสนับสนุนคนที่เป็นเหมือนเราเช่นกัน เราเลยไม่เอาคอมเมนต์แย่ๆเก็บมาคิดเลย"
 
ตอนนี้ ทางช่อง 8 กำลังจะมีละคร มวยสะดิ้ง หมัดซิ่งสายฟ้า ซึ่ง ในเรื่องจะมี นักมวย ที่เป็น LGBQ+ ด้วย เราก็เป็นหนึ่งในนักแสดงด้วย รู้สึกอย่างไรบ้าง ที่ละครไทย พยายามผลักดันแง่นี้ 
"รู้สึกดีใจมากๆ ดีใจแทน LGBTQ+ ทุกคนที่ในยุคสมัยนี้ ณ ตอนนี้ ในปี 2023 ทุกๆคนเปิดโอกาสทุกๆคนเปิดกว้าง ให้กับคนเหล่านี้ได้มีจุดยืนในสังคมอย่างเต็มรูปแบบสามารถเทียบเท่ากันทุกคน ทั้งชายก็ดีหญิงก็ดี ถึงเราจะเป็นผู้ชายถ้าเราชอบผู้ชายด้วยกัน ก็มีพื้นที่ให้เราแสดงออกถึงความสามารถในแต่ละด้านที่แตกต่างกันไป จิมรู้สึกว่ามันเป็นสิ่งที่ดีและอิ่มเอมใจอบอุ่นใจที่ว่าเรามีตัวตนที่ดีขึ้นในสังคม ไม่ได้เป็นเหมือนเมื่อก่อนที่มองว่าเราผิดเพศ
ตอนนั้นมีคนโทรมาบอกผู้จัดการเรา ติดต่อมาว่าอยากให้เราไปร่วมเล่นละครกับทางช่อง8 เพราะภายในบทละครจะมีอยู่ฉากหนึ่งที่ได้ถ่ายทอดความเป็นบทเกี่ยวกับ LGBTQ+ ซึ่งเรามองว่ามันเป็นโอกาสครั้งหนึ่งที่เราจะสามารถคอลเอ้าท์ในกลุ่ม LGBTQ+ ให้แพร่หลายมากขึ้น ถึงแม้ว่าเราจะอยู่ส่วนของกีฬาแต่ด้านของการแสดงหรือในด้านอื่นๆ เราสามารถแสดงจุดยืน สร้างคุณค่าเราสามารถทำในสิ่งที่เป็นโอกาสออกมาได้ อยากขอบคุณโอกาสที่ยืนโอกาสมา บอกตรงๆว่าตื่นเต้นมากๆครับไม่รู้เลยว่าต้องเริ่มจากตรงไหนก่อนเลย แต่แน่นอนว่าผมจะทำโอกาสครั้งนี้ให้เต็มที่มากที่สุด และอีกอย่างในเรื่องนี้มีนักมวยในตำนานของไทยเล่นหลายคน ภูมิใจและดีใจมากๆครับ"
ตุ้ม ปริญญา คือหนึ่งในนักแสดงละคร มวยสะดิ้งหมัดซิ่งสายฟ้า เป็นนักมวย ที่เป็น LGBQ+ เมื่อก่อน
"เคยได้ยินสมญานามมาก่อนครับ เรามองเขาและรู้สึกว่านี่คือไอดอลของเราเลยครับ นี่คือตัวอย่างที่ดีของ LGBTQ+ รุ่นก่อนๆที่ทำให้ ณ วันนี้ เหมือนเป็นใบเบิกทางให้กับรุ่นน้อง หรือคนรุ่นหลังๆที่เป็น LGBTQ+ ให้มีความมั่นใจในการเป็นตัวของตัวเอง ซึ่งมันเป็นตัวอย่างที่ดีและมีค่ามากกว่าคำสอนในตำราครับ ซึ่งคนสมัยก่อนแน่นอนว่าเขาต้องเผชิญกับคำดูถูกคำบูลลี่มากกว่าคนยุคเราเยอะมาก หนูรู้สึกโชคดีที่ว่าที่หนูได้แรงซัพพอร์ตจากทุกคน ไม่มีใครมาบูลลี่เรา เชื่อสิ่งหนึ่งว่า LGBTQ+ ทุกคนมีพลังบางอย่างที่เหมือนกันคือเกราะที่สร้างภูมิคุ้มกันเรื่องการถูกใช้คำเสียดสีดูถูกและมักจะป้องกันตัวเองได้อย่างดี เมื่อเจอคำพูดเหล่านี้"
 
คิดเห็นอย่างไร หลายคนบอกว่านักมวยที่สร้างสีสันให้วงการแบบนี้ ถ้ายุคก่อนจะเป็นน้องตุ้ม แต่ถ้ายุคนี้ ต้องเป็นจิมมี่ เท่านั้น
"มันแรงเกินไปไหม (หัวเราะ) รู้สึกอิ่มใจที่เราเป็นส่วนหนึ่งได้ออกมาคอลเอ้าท์ เพื่อศักดิ์ศรีความเท่าเทียมของ LGBTQ+ ซึ่งเมื่อก่อนนั้นต้องยกให้พี่ตุ้มเลยเพราะเขาต่อสู้เพื่อเรียกร้องความเท่าเทียมมาอย่างหนัก ซึ่งในยุคนี้ถ้าหลายๆคนยกให้เราเป็นตัวแทน หรือไอดอลของ LGBTQ+ ของการเป็นนักมวยสาว เราก็ดีใจที่เป็นตัวอย่างที่ดีให้กับคนรุ่นหลัง ในส่วนของการกระทำที่เราเป็นนักกีฬาทีมชาติด้วย และมีผลงานในระดับนานาชาติด้วย ทั้งยังเป็นหน้าเป็นตาให้กับประเทศชาติด้วย
จิมมี่ ในฐานะคนรุ่นใหม่ อยากบอกอะไร ถึงการที่เรามีจุดยืนแบบนี้ แต่ทำไมต้องโดนปิดกั้น
"เคารพตัวเองให้เยอะๆ รักตัวเองให้มากๆ พอเรารักและเคารพตัวเองเราจะเข้าใจว่าทุกๆคนบนโลกนี้คือคนนอก เป็นเรื่องธรรมดาที่เขาจะชอบหรือไม่ชอบเรา คนที่ชอบเราก็เก็บเขาไว้ ก็มอบความรักกลับให้เขาเช่นกัน ส่วนคนที่ไม่ชอบเรา มองเขาอย่างเข้าใจเพราะมันเป็นเรื่องธรรมชาติ บางมุมมองเราอาจจะรู้สึกไม่ชอบตัวเองยังมีเลย ให้ความรักอย่างเท่าเทียมในสังคมหนูมองว่าเป็นสิ่งที่สำคัญมากๆครับ"
 
นิยามของคำว่า มวยไม่จำกัดเพศ หรือกีฬาไม่จำกัดเพศ สำหรับจิมมี่แล้ว มีความคิดเห็นกับคำนี้อย่างไร
"ใครก็ได้ไม่ว่าจะเพศไหน สามารถเล่นได้หมด เพศไม่ได้เป็นตัวบ่งบอกถึงความสามารถของการเล่นกีฬา ไม่มีข้อจำกัดในสิ่งนี้ ในมุมมองหนูคิดว่าทุกคนสามารถเข้าถึงสามารถจับต้องลองเล่น ลองทำ ทุกๆอย่างได้เหมือนกัน"
 
ในฐานะนักกีฬา คิกบ็อกซิ่ง เราวางอนาคตหรือวางความฝันเอาไว้สูงสุดถึงขั้นไหน
"สูงสุดในตอนนี้คือ เวิลด์เกมส์ ที่หนูอยากจะลองขึ้นไปแตะเวทีดูสักครั้งหนึ่งในชีวิตของการเป็นนักกีฬาครับ แต่ก็ปฎิเสธไม่ได้เช่นกันว่าอยากลองไปโอลิมปิกด้วยสักครั้ง เพราะโอลิมปิกคือจุดสูงสุดของการเป็นนักกีฬา แต่ต้องยอมรับว่าตอนนี้กีฬา คิกบ๊อกซิ่ง เป็นกีฬาประเภทใหม่ และยังไม่ถูกบรรจุในเอเชียนเกมส์ หรือในโอลิมปิก ซึ่งเวทีที่ครอบคลุมประเภทกีฬาที่สุดคงจะเป็น เวิลด์เกมส์ ที่หนูพอจะคุมร่างกายฝึกซ้อมต่อไปเพื่อที่จะไปพรีเซนต์ความเป็นไทยในด้านการเป็นนักกีฬาให้คนทั่วโลกได้ประจักษ์ แม้เราจะเป็นเพศสภาพแบบนี้แต่ความสามารถที่มีเราก็ไม่แพ้กับคนอื่นๆเลย"

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผ่านแล้ว พรบ.สมรสเท่าเทียม ให้สิทธิเบื้องต้น LGBTQ อายุ 18 ปี หมั้น-สมรสได้

ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร มีนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาฯ ทำหน้าที่เป็นประธานการประชุม เข้าสู่วาระพิจารณา ร่างพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.)แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ (ฉบับที่.)พ.ศ…. หรือกฎหมายสมรสเท่าเทียม

กระแสแรง เผยเรตติ้งเชียร์'ทีมชาติไทย' ผ่าน'ไทยรัฐ-ออนไลน์' ยอดวิว3.99ล้านคน

สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ เปิดเผยข้อมูลที่แสดงให้เห็นถึงกระแสความคึกคักของ ทีมชาติไทย เมื่อในเกมที่เปิดบ้านพบกับ เกาหลีใต้ ศึกฟุตบอลโลก 2026 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย รอบ 2 นัดที่ 4 วันที่ 26 มีนาคม 2567 มียอดผู้ชมผ่านหน้าจอ ไทยรัฐ ทีวี มีเรตติ้งยอดคนดูสูงสุดรวม 6.2 ล้านคน แบ่งเป็นเรตติ้งในต่างจังหวัดทั่วประเทศ 10.610 , เรตติ้งใน กทม. 13.662

'มาดามแป้ง' ปลื้มแฟนบอลไทยเต็มราชมังฯ 45,458 คน ยังไม่หมดหวังเข้ารอบ

“มาดามแป้ง” นวลพรรณ ล่ำซำ นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ ยืนยันทุกคนสู้เต็มที่แล้ว ในเกมล่าสุดที่เปิดบ้านแพ้ เกาหลีใต้ 0-3 ในศึกฟุตบอลโลก 2026 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย รอบ 2 นัดที่ 4 พร้อมขอบคุณแฟนบอลชาวไทย ที่เข้ามาให้กำลังใจถึง 45,458 คน ที่สนามราชมังคลากีฬาสถาน วันที่ 26 มีนาคม 2567

'อิชิอิ' เชื่อโอกาสเข้ารอบยังมี ยอมรับเกมนี้สภาพร่างกายนักเตะเป็นรองคู่แข่ง

"ช้างศึก" ทีมชาติไทย พ่ายแพ้คาบ้านให้กับ "โสมขาว" ทีมชาติเกาหลีใต้ 0-3 ในเกมฟุตบอลโลก 2026 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย รอบสอง นัดที่ 4 กลุ่ม ซี จากการยิงประตูของ อี แจ-ซอง น.19, ซน ฮึง-มิน น.54 และพัค จิน-ซบ น.82 ร่วงมารั้งอันดับ 3 ของกลุ่ม ด้วยการมี 4 คะแนน จาก 4 นัด ตามหลัง จีน อันดับ 2 อยู่ 3 แต้ม

โค้ชเกาหลีใต้ แฮปปี้ฝ่าเสียงเชียร์เจ้าถิ่น เก็บ 3 แต้มถึงบ้าน ‘ช้างศึก‘ คัดบอลโลก

ทีมชาติไทย พ่ายแพ้คาบ้านให้กับ ทีมชาติเกาหลีใต้ 0-3 ในเกมฟุตบอลโลก 2026 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย รอบสอง นัดที่ 4 กลุ่ม ซี จากการยิงประตูของ อี แจ-ซอง น.19, ซน ฮึง-มิน น.54 และพัค จิน-ซบ น.82 ร่วงมารั้งอันดับ 3 ของกลุ่ม ด้วยการมี 4 คะแนน จาก 4 นัด ตามหลัง จีน ทีมอันดับ 2 อยู่ 3 แต้ม

นายกฯ ควง 'บิ๊กต่าย' เกาะติดขอบสนามเชียร์ช้างศึก ตอบนักข่าวถามไทยจะชนะเกาหลีกี่ประตู

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุม ก.ตร.ครั้งที่ 2/2567 ถึงกรณีที่ พล.ร.อ.อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผบ.ทร.เดินทางไปที่จีนว่าจะต้องจับตาเรื่องการซื้อเรือฟริเกตหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า รอให้ท่านกลับมาก่อน