'เควิน สเปซีย์' พ้นผิดหลังการพิจารณาคดีนานหลายสัปดาห์

AFP

เมื่อวันที่ 28 มิถุนายน เควิน สเปซีย์ปรากฏตัวที่ศาลในกรุงลอนดอนด้วยชุดสูทสีน้ำเงินเข้มพร้อมเนกไทสีชมพู สี่สัปดาห์ต่อมา-วันที่ 26 กรกฎาคม-ซึ่งตรงกับวันเกิดของเขา ศาลตัดสินให้เขาพ้นผิดในข้อหาทั้งหมด

นักแสดงจาก ‘American Beauty’ ถูกตั้งฉายาว่าเป็น ‘ทรราชทางเพศ’ สองวันหลังจากการพิจารณาคดีเริ่มขึ้น คริสตินา แอกนิว-ทนายอัยการ อ่านคำให้การของโจทก์หลายคนต่อคณะลูกขุน 12 คนที่จะตัดสินชะตากรรมของนักแสดง แอกนิวกล่าวว่า โจทก์คนหนึ่งกล่าวหาว่าสเปซีย์ “จับอวัยวะเพศ(ของเขา)ค่อนข้างแรงจนรู้สึกเจ็บ” แพทริก กิบส์-ทนายความของสเปซีย์ตอบโต้ และเตือนคณะลูกขุนว่าพวกเขาจะได้ยิน “คำโกหกมากมาย” ในช่วงหลายสัปดาห์ของการพิจารณาคดี

ในช่วงสองสัปดาห์แรก ผู้ที่ตกเป็นเหยื่อของสเปซีย์ให้การต่อศาล หนึ่งในข้อกล่าวหาที่ร้ายแรงที่สุดได้รับการพิจารณาในศาลเมื่อวันที่ 10 กรกฎาคม เหยื่อคนหนึ่งที่เคยใช้เวลาอยู่กับผู้ถูกกล่าวหาเล่าว่า เขาตื่นขึ้นมาแล้วพบว่าซิปกางเกงของเขาถูกรูดเปิด และสเปซีย์ก็แสดงท่าที (คล้าย) เพิ่งมีอะไรกับเขา เขาจึงต่อว่าสเปซีย์ว่า “น่ารังเกียจ และน่าขยะแขยง” เมื่อทนายของสเปซีย์ซัก เขาระบุว่าเขาไม่สามารถยินยอมต่อการกระทำนั้นได้ เพราะเขาหมดสติ

วันที่ 12 ถึง 14 กรกฎาคมจำเลยขึ้นให้การต่อศาลด้วยตนเอง เขาย้ำว่ามันเป็นการสัมผัสที่ “โรแมนติก” รวมถึงมีเพศสัมพันธ์ด้วยความยินยอม “มันไม่ได้รุนแรง ก้าวร้าว หรือเจ็บปวดอะไรเลย แต่อ่อนโยนด้วยซ้ำ” นักแสดงวัย 63 ปฏิเสธข้อกล่าวหานั้น และยังบอกว่าเป็นเรื่องบ้าๆ และไร้เหตุผล

พยานที่มีชื่อเสียงที่สุดในฝ่ายของสเปซีย์คือ เอลตัน จอห์น และเดวิด เฟอร์นิช-สามีของเขา ขึ้นให้การเมื่อวันที่ 17 กรกฎาคม กล่าวยืนยันว่า เขาจำการปรากฏตัวของสเปซีย์ที่งาน White Tea และ Tiara Ball ในอังกฤษช่วงต้นทศวรรษ 2000 ได้ ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่สเปซีย์ถูกกล่าวหาว่าเกี่ยวข้องกับการล่วงละเมิดทางเพศ เหยื่อคนหนึ่งให้การว่าในปี 2004 หรือ 2005 เขาเคยไปงานบอลล์กับสเปซีย์ และถูกสเปซีย์จับเป้ากางเกง “เขาจับแรงมากจนผมแทบขับรถตกขอบถนน” เดวิด เฟอร์นิชให้การค้านข้อกล่าวหานี้ว่า สเปซีย์เคยไปร่วมงานบอลล์เพียงครั้งเดียวเมื่อปี 2001 พร้อมทั้งยื่นหลักฐานเป็นภาพถ่ายเพื่อยืนยัน

คำให้การสนับสนุนฝ่ายจำเลยที่ทำให้สเปซีย์รู้สึกตื้นตันใจมาจาก คริส เลมมอน-ลูกชายของแจ็ค เลมมอน นักแสดงในตำนาน ที่กล่าวต่อศาลว่า โดยส่วนตัวเขาคิดว่าสเปซีย์เป็นคน “คิดบวก ชอบช่วยเหลือ และให้เกียรติผู้อื่นเสมอ”

วันพุธที่ 26 กรกฎาคม คณะลูกขุนทั้ง 12 คนตัดสินให้เควิน สเปซีย์พ้นจากความผิดในทุกข้อกล่าวหา.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เคนด้อม' ยังครองอำนาจในฮอลลีวูด

‘เคน’ ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลออสการ์ ในขณะที่ ‘บาร์บี้’ กลับไม่มีสิทธิ์ มาร์โกต์ ร็อบบี้ไม่ได้รับการเสนอชื่อชิงรางวัลนักแสดงนำ