'แอ๊ด คาราบาว' วางแผนการตาย ไม่ขออยู่เป็นภาระใคร

ตำนานที่ยังมีลมหายใจ อยู่มาแล้วทุกยุคทุกสมัย สำหรับนักร้องวงดนตรีชื่อดัง แอ๊ด คาราบาว หรือ ยืนยง โอภากุล ที่เตรียมมีงานใหญ่ฉลอง 40ปี คาราบาว ย้อนความทรงจำที่อยากจะลบเลือน งานนี้ใครเลยจะรู้เรื่องเล่าหลังบ้าน ชีวิตหลังการทำงาน  หรือบทบาทการเป็นทั้งคุณตาและคุณปู่ จะวางตัวยังไง ล่าสุดนักร้องคนดัง พร้อมมาตั้งโต๊ะเคลียร์เล่าเรื่องลับๆ ผ่านรายการโต๊ะหนูแหม่ม และเปิดใจเรื่องการวางแผนบั้นปลายชีวิตไว้เรียบร้อยแล้ว

“คงเหมือนตาเหมือนปู่คนอื่นทั่วไป ก็คือหลงหลานตามใจ เค้าอยากได้อะไรก็ให้เค้า ให้ทุกอย่าง นี้ก็เพิ่งซื้อกีตาร์ให้เค้าไปตัวนึง (หลานคนไหนมีแววเป็นศิลปิน)

ผมคิดว่าลูกหลานของผมทุกคน น่าจะได้สิ่งเหล่านี้มาเพราะว่าเค้ามียีนส์เรา คือเค้าร้องเพลงไม่เพี้ยน จังหวะก็ได้ด้วย ให้เค้าโตกันกว่านี้ก่อน ตอนนี้ยังไม่ค่อยรู้เรื่องแต่ว่าเค้าก็เริ่มเล่นเปียโน หัดกีตาร์กัน ถ้าใครจะตามรอยเราก็ดีใจ เพราะว่าเรามีต้นทุนอยู่แล้ว ถ้าเค้าทำได้มันก็ง่ายเลย แต่ถ้าเค้าทำไม่ได้ เค้าไปทำอาชีพอื่น ก็แล้วแต่เค้า เพียงแต่ว่าโตมาขอให้เค้ามีความสุข

เพราะว่าที่ผมทำมาทั้งหมดตอนแรกคือเพื่ออาชีพ แต่วันนี้ผมไม่ทำเพื่ออาชีพแล้ว ผมทำเพื่อชดใช้ประชาชน ผมได้มาจากประชาชน ผมก็ทำเพื่อความสุขแล้วก็ให้คืน กลับสังคม คิดว่าจะทำเพลงไปถึงเมื่อไร ก็จนกว่าผมจะร้องไม่ไหว ผมดู BB KING อายุ 90 แล้ว นั่งเก้าอี้ร้องเค้าก็ยังร้องได้ นั่นแหละคือความสุขจริงๆ เพราะตอนนี้ที่ผมทำ ผมไม่ได้ทำเพื่อเงินแล้ว ผมทำเพื่อความสุขและก็มีน้องๆ ในวงที่เค้ายังอยากไปต่อกับผมอยู่ ผมทำให้พวกเค้า เพื่อเราทำทุกวันนี้จะอยู่กับเราไปจนวันตาย เพื่อจิตวิญญาณของเรา ให้เรามีความสุขแต่ละวัน ตื่นขึ้นมายังมีความหมายในแต่ละวัน ตื่นมาแบบเป็นผู้ให้ เราเป็นผู้รับมาตลอดชีวิตกว่า 40 ปี ตอนนี้เราเป็นผู้ให้บ้าง เพราะมันเหลืออีก 20 ปี ผมก็ตายแล้วมั้ง

คือถ้าให้ผมอยู่เพื่อให้คนเช็ดขี้เช็ดเยี่ยวผมไม่เอาดีกว่า อย่ามาดึงผมไว้นะ ถ้าผมป่วยก็ปล่อยให้ผมไปตามธรรมชาติ อย่ามาเลี้ยงไข้ไม่เอา ผมวางแผนไว้หมดแล้ว อย่างทุกวันนี้ผมดูแลพี่ชาย เห็นพี่แล้วมันทรมาน ผมบอกเลยผมไม่เอาแบบนี้ ผมไม่เอา ถ้าไปไปเลย ปรากฎว่าไปแบบนั้นดีกว่า ไปโดยธรรม ไปโดยธรรมชาติ ลูกๆ อยากให้เลิกรับงานมั้ย  ลูกขออย่างเดี๋ยวว่าพ่ออย่าดื่มมาก แค่นั้นเอง ผมให้คำตอบว่าจะพยายาม  คนทำเหล้าทำเบียร์ขาย จะไม่ดื่มได้ยังไงล่ะ”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เอาแล้ว 'อ.เจษฎา' โต้ 'น้าแอ๊ด' อยู่ในรั้วจุฬาฯ 30 ปี ไม่เคยรู้สึกว่าเป็นพี่น้อง

ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กส่วนตัวถึงเรื่องดังกล่าวว่า

อุเทนสู้ๆ 'แอ๊ด คาราบาว' ประท้วงจุฬาฯ ด้วย 3 เกิบ ที่ใช้เล่ห์เพทุบายมายึดแผ่นดิน

นายยืนยง โอภากุล หรือ แอ๊ด คาราบาว ศิลปินเพลงเพื่อชีวิตชื่อดัง วงคาราบาว ศิษย์เก่า สถาบันเทคโนโลยีราชมงคล วิทยาเขตอุเทนถวาย โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก กรณีศิษย์เก่าและนักศึกษามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก (มทร.) วิทยาเขตอุเทนถวาย เคลื่อนไหวคัดค้านการย้ายที่ตั้งสถาบันไปยังพื้นที่อื่น ว่า

คอนเสิร์ต 40 ปี 'คาราบาว' ความทรงจำที่ไม่มีวันลืมเลือน

จากที่เป็นคอนเสิร์ตในวาระครบรอบ 40 ในการทำงานของ คาราบาว วงดนตรีเพื่อชีวิตระดับตำนานของบ้านเรา “เครื่องดื่มคาราบาว พรีเซนต์ คอนเสิร์ต 40 ปี คาราบาว” ที่จัดโดย บริษัท วอร์นเนอร์ มิวสิค (ประเทศไทย) จำกัด กลับกลายเป็นคอนเสิร์ตใหญ่ครั้งสุดท้ายของวง จากการประกาศออกมาก่อนหน้าวันแสดงไม่นานนัก โดย ยืนยง โอภากุล หรือ แอ๊ด คาราบาว ผู้ก่อตั้งวงเมื่อ 40 กว่าปีก่อน ทำให้คอนเสิร์ตในครั้งนี้ กลายเป็นหนึ่งในคอนเสิร์ตสำคัญที่สุดในชีวิตของคาราบาว และบรรดาแฟนๆ ทุกคนที่หัวใจยัง “รัก” ควายตัวนี้ ณ อิมแพ็ค อารีนา เมืองทองธานี

ชีวิตหลังเกษียน 'ปีเตอร์ โฟดิฟาย' รอเบี้ยคนชรา โควิดทำธุรกิจขาดทุนเจ๊งยับ!

ตำนานที่ยังมีลมหายใจ! นักร้องลูกทุ่งขาโจ๊ะ "ปีเตอร์ โฟดิฟาย" เจ้าของเพลงดังในอดีต ปัจจุบันผันตัวไปทำงานเบื้องหลังสลับกับขึ้นเวที ก้าวเข้าสู่วัย60ยังแจ๋ว ล่าสุดออกสื่อมาอัปเดตผ่านรายการ โต๊ะหนูแหม่ม ช่องเวิร์คพอยท์ เม้าท์มอยชีวิตปัจจุบันมีความสุขกับชีวิตหลังเกษียน พร้อมถึงเผยเรื่องธุรกิจทำอาชีพไหนก็ไม่รุ่งเท่ากับจับไมค์ร้องเพลง ขอร้องเพลงยันแก่ตามรอยไอดอล "แอ๊ด คาราบาว" จนกว่าจะหมดลมร้องเพลง

'แอ๊ด คาราบาว' ปล่อย 'ประชาธิปตังส์' รับฤดูเลือกตั้ง

ตลอดเวลากว่า 4 ทศวรรษที่ทำงานดนตรี มอบเสียงเพลงให้คนฟัง ยืนยง โอภากุล หรือ แอ๊ด คาราบาว ไม่ได้สร้างแค่ความสุข ความบันเทิงเท่านั้น ไม่ว่าจะเป็นผลงานในฐานะศิลปินเดี่ยว หรือในนาม คาราบาว ต่างก็มีผลงานที่มีคมความคิด ทั้งในเรื่องของการใช้ชีวิต ความเป็นไปในสังคม ตลอดจนแง่มุมทางการเมือง