เพลงของวง 'ควีน' ถูกตัดออกจากอัลบั้มสำหรับเด็ก

AFP

เพลง ‘Fat Bottomed Girls’ ของวงควีนในตำนาน หายไปจากอัลบั้ม ‘Greatest Hits’ สำหรับเด็ก สื่ออังกฤษรายงานเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาว่า สาเหตุมาจากชื่อและเนื้อหาของเพลง ซึ่งเนื้อหามีใจความเกี่ยวกับผู้หญิงแกร่งและประสบการณ์ทางเพศ ก่อนหน้านี้สื่อเคยตั้งคำถามแบบน่าตกใจว่า ไม่มีใครเข้าใจว่าทำไมเพลงที่น่าฟังและเนื้อหาตลกหลายเพลงกลับไม่เป็นที่ยอมรับของสังคมยุคปัจจุบัน

เพลงซึ่งแต่งโดย ไบรอัน เมย์-มือกีตาร์ของวง เพลงนี้เคยปรากฏอยู่ในอัลบั้ม ‘Jazz’ (1978) ต่อมามันถูกนำมารวมอยู่ในอัลบั้ม ‘Greatest Hits’ ของควีนอีกครั้งในปี 1981 และควีนเคยเล่นเพลง ‘Fat Bottomed Girls’ หลายครั้งบนเวทีคอนเสิร์ตระหว่างปี 1978-1982 ฉบับใหม่ที่ได้รับการเผยแพร่ในขณะนี้ปรากฏอยู่บนแพลตฟอร์ม Yoto ซึ่งมีกลุ่มเป้าหมายเป็นบรรดาเด็กวัยเยาว์อย่างชัดเจน

ส่วนเพลงอื่นๆ ของควีน เช่น ‘Bohemian Rhapsody’ และ ‘We Will Rock You’ ถูกบรรจุลงในลิสต์พร้อมป้ายเตือน “โปรดทราบว่าเนื้อหาในเพลงเหล่านี้ บางเพลงมีเนื้อหาสำหรับผู้ใหญ่ และมีการเอ่ยถึงความรุนแรงและยาเสพติดเป็นครั้งคราว” รวมถึง “เพลงเหล่านี้เป็นการบันทึกเสียงจากต้นฉบับและไม่มีการตัดต่อ” แม้ว่าจะไม่มีการใช้คำรุนแรงหรือหยาบคาย แต่ผู้ปกครองควรอยู่ด้วยเมื่อมีการเปิดเพลงต่อหน้าเด็กเล็ก

ไบรอัน เมย์เคยบอกกับนิตยสารเพลง Mojo เมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมาว่า ‘Fat Bottomed Girls’ เป็นเพลง “ข้ามเพศ” และเขาได้รับแรงบันดาลใจจาก เฟรดดี เมอร์คิวรี นักร้องนำของวง “ผมเขียนเพลงนี้โดยนึกถึงเฟรด จะให้ทำอย่างไรล่ะ ถ้าคุณมีนักร้องมากความสามารถที่ชอบสาวๆ บั้นท้ายใหญ่…หรือหนุ่มๆ”

เมื่อไม่นานมานี้ มีการถกเถียงกันในแวดวงวรรณกรรม เกี่ยวกับหนังสือประวัติศาสตร์ อย่างเช่นผลงานเขียนของโรอัลด์ ดาห์ล ผู้ประพันธ์หนังสือเด็ก ว่าปัจจุบันถือว่าคำศัพท์ที่เขาใช้ไม่เหมาะสม และสมควรได้รับการแก้ไขเปลี่ยนแปลงหรือไม่.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘ซิลวี่ (SILVY)’ สานต่อความแรงซิงเกิลแรกด้วย ‘Queen’ กับ MVสุดทึ่ง!

SILVY (ซิลวี่) ศิลปินป็อปเชื้อสายไทย-อิตาเลียน เปิดตัวให้แฟนเพลงทั่วโลกได้รู้จักเมื่อต้นปี จากซิงเกิล “XL” เพลงดนตรีสนุก เนื้อหายืนหยัดเคียงคู่สาวๆให้มั่นใจในตัวตนของตัวเอง ที่มิวสิกวิดีโอสาว SILVY ก็มาแบบเปรี้ยวจี๊ดสะใจ สมกับเรื่องราวมั่นๆ ของเพลงนี้ ที่ยอดสตรีมผ่าน 2 ล้านครั้งไปแล้ว