ฮอลลีวูดได้ข้อตกลง หลังประท้วงมานาน 118 วัน

AFP

เมื่อเดือนกรกฎาคมพวกเขานัดกันหยุดงานและเรียกร้องเงินเพิ่ม ตอนนี้นักแสดงทั้งชายและหญิงในสหรัฐฯ ต่างพร้อมใจกันหวนคืนสู่กองถ่าย หลังจากที่สหภาพแรงงานได้บรรลุ “ข้อตกลงในหลักการ” แล้ว

คนเขียนบทเริ่มทยอยส่งงานบ้างแล้ว บรรดานักแสดงก็กำลังตามมา ในอีกไม่ช้าอุตสาหกรรมภาพยนตร์ของสหรัฐฯ ก็จะกลับเข้าสู่ภาวะปกติ หลังจากที่พวกเขาบรรลุข้อตกลงในหลักการกับสตูดิโอในฮอลลีวูด เพื่อยุติข้อพิพาทด้านแรงงานที่ดำเนินมานานถึง 118 วัน สหภาพนักแสดง SAG-AFTRA แถลงข่าวเมื่อวันพุธ

คณะกรรมการบริหารของ SAG-AFTRA ลงมติเป็นเอกฉันท์ให้มีการหยุดงานเมื่อวันที่ 14 กรกฎาคม เหล่านักแสดงเรียกร้องค่าตอบแทนที่ดีขึ้น และขอให้มีการควบคุมการใช้ปัญญาประดิษฐ์ในอุตสาหกรรม สหภาพแรงงาน SAG-AFTRA ซึ่งมี แฟรน เดรสเชอร์ (The Nanny) เป็นประธาน มีสมาชิกมากกว่า 160,000 คน ประกอบด้วยนักแสดงภาพยนตร์และโทรทัศน์ สตันต์ ผู้สื่อข่าวและพิธีกรทีวี

การประท้วงหยุดงานส่งผลกระทบต่อนักแสดงในซีรีส์และภาพยนตร์เท่านั้น มันมีผลผูกพันกับพวกเขาทั้งหมด และไม่ได้รับอนุญาตให้ทำงานที่หน้ากล้องในระหว่างประท้วงหยุดงาน ก่อนหน้านั้น ในเดือนพฤษภาคมนักเขียนบทในฮอลลีวูดพากันหยุดงาน เนื่องจากบริการสตรีมมิงมีการเติบโตอย่างมาก คนเขียนบทจึงเรียกร้องค่าตอบแทนมากขึ้น รวมถึงส่วนแบ่งผลกำไรที่สูงขึ้น นับตั้งแต่เดือนกรกฎาคมจึงมีการประท้วงสองครั้งพร้อมกัน ซึ่งเกิดขึ้นไม่บ่อยนัก และทำให้ฮอลลีวูดต้องหยุดชะงัก กระทั่งในเดือนตุลาคมกลุ่มนักเขียนบทประกาศยุติการประท้วงไปก่อน

ตามแถลงการณ์ของสมาคมนักเขียนแห่งอเมริกา (WGA) ข้อตกลงใหม่จะมีผลไปจนถึงเดือนพฤษภาคม 2026 เมเรดิธ สตีห์ม-ประธาน WGA เปิดเผยว่า ข้อตกลงในสัญญามีผลประโยชน์และการคุ้มครองที่สำคัญสำหรับนักเขียน เป็นที่ยอมรับได้ของทั้งสองฝ่าย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ตะวัน-แฟรงค์' ชวดประกันตัวครั้งที่ 6 ศาลชี้ไม่มีเหตุอื่นให้เปลี่ยนแปลงคำสั่ง

ทนายความได้ยื่นประกัน นางสาวทานตะวัน ตัวตุลานนท์ หรือตะวัน และ นายณัฐนนท์ ไชยมหาบุตร หรือแฟรงค์ ต่อศาลอาญาอีกเป็น

'เคนด้อม' ยังครองอำนาจในฮอลลีวูด

‘เคน’ ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลออสการ์ ในขณะที่ ‘บาร์บี้’ กลับไม่มีสิทธิ์ มาร์โกต์ ร็อบบี้ไม่ได้รับการเสนอชื่อชิงรางวัลนักแสดงนำ