ผู้ชายยังคงเป็นใหญ่ใน 'ฮอลลีวูด'

AFP

แม้ว่าภาพยนตร์เรื่อง ‘ ของ เกรตา เกอร์วิก จะประสบความสำเร็จมากมาย แต่กรณีศึกษาใหม่ซึ่งมีการประเมินผลงานจากทีมงานภาพยนตร์กว่า 3,200 รายชื่อยังแสดงให้เห็นว่า ผู้ชายยังคงได้รับมอบหมายงานใหญ่และมีเสียงที่ดังกว่าผู้หญิง

ภาพยนตร์เรื่อง ‘Barbie’ ของผู้กำกับฯ เกรตา เกอร์วิก เมื่อปีที่แล้วสามารถทำลายสถิติในแง่ของรายได้ แต่โปรเจ็กต์ยักษ์ของฮอลลีวูดในปี 2023 ส่วนใหญ่ยังตกไปอยู่ในมือของผู้ชายอยู่ดี นี่เป็นบทสรุปของกรณีศึกษาที่เพิ่งเผยแพร่เมื่อไม่นานมานี้ โดยศูนย์การศึกษาสตรีในวงการทีวีและภาพยนตร์ของมหาวิทยาลัยแห่งรัฐซานดิเอโก สำหรับกรณีศึกษานี้มีการประเมินผลจากทีมงานมากกว่า 3,200 รายชื่อของภาพยนตร์ที่ทำรายได้สูงสุดในสหรัฐอเมริกา

ผลลัพธ์ที่ได้คือ สัดส่วนของผู้หญิงในบรรดาผู้กำกับภาพยนตร์ที่ทำรายได้สูงสุดจาก 250 เรื่องในสหรัฐอเมริกาปี 2023 คือ 16 เปอร์เซ็นต์ เมื่อปี 2022 ตัวเลขยังอยู่ที่ 18 เปอร์เซ็นต์ กรณีศึกษานี้ให้ผลลัพธ์ที่คล้ายคลึงกันสำหรับตำแหน่งสำคัญอื่นๆ ในภาพยนตร์เหล่านั้น เช่น ในฝ่ายการผลิต บทภาพยนตร์ หรือช่างกล้อง อย่างไรก็ตามนักแต่งเพลงหญิงที่ได้รับมอบหมายงานมีจำนวนเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับปีที่แล้ว

83 เปอร์เซ็นต์ของภาพยนตร์ที่ทำรายได้สูง 250 เรื่องในปีที่แล้วไม่ได้เป็นผลงานของผู้กำกับหญิง ใน 94 เปอร์เซ็นต์ของภาพยนตร์เหล่านั้นไม่มีตากล้องเป็นผู้หญิง ใน 75 เปอร์เซ็นต์มีผู้ชายสิบคนขึ้นไปทำงานในตำแหน่งสำคัญที่เบื้องหลัง และมีเพียง 4 เปอร์เซ็นต์เท่านั้นที่มีผู้หญิงตั้งแต่สิบคนขึ้นไปทำงาน กรณีศึกษานี้ยังพบว่า ภาพยนตร์ที่กำกับโดยผู้หญิงจะมีการว่าจ้างผู้หญิงในตำแหน่งสำคัญที่เบื้องหลังจำนวนมากกว่าภาพยนตร์ที่กำกับโดยผู้ชาย

มาร์ธา เอ็ม. เลาเซน ผู้จัดทำกรณีศึกษาบันทึกไว้ว่า มันเป็น “ภาพลวงตาขั้นสูงสุด” เพราะชัยชนะที่เกรตา เกอร์วิกสมควรได้รับนั้นไม่ได้ช่วยกู้สถานการณ์เกี่ยวกับความไม่เท่าเทียมทางเพศที่แทรกซึมอยู่ในอุตสาหกรรมภาพยนตร์กระแสหลักให้ดีขึ้นเลย

นอกจากภาพยนตร์ทำเงินอย่าง ‘Barbie’ แล้ว ปี 2023 ยังมีโปรเจ็กต์ดังจากผู้กำกับหญิงอีกหลายคนที่ได้เข้าฉายในโรงภาพยนตร์ในสหรัฐอเมริกา อย่างเช่น ‘Priscilla’ ของโซเฟีย คอปโปลา และ ‘Saltburn’ ของเอเมอรัลด์ เฟนเนลล์ นอกจากนี้ป๊อปสตาร์อย่าง เทย์เลอร์ สวิฟต์ และบียอนเซ ยังได้เปิดตัวภาพยนตร์คอนเสิร์ตที่ประสบความสำเร็จอย่างล้นหลามอีกด้วย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เคนด้อม' ยังครองอำนาจในฮอลลีวูด

‘เคน’ ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลออสการ์ ในขณะที่ ‘บาร์บี้’ กลับไม่มีสิทธิ์ มาร์โกต์ ร็อบบี้ไม่ได้รับการเสนอชื่อชิงรางวัลนักแสดงนำ