จากใจ 'เล็ก ปรีชา' ถึง 'ดุก คาราบาว'

ก่อนหน้านี้ ป๋าดุก คาราบาว หรือ ลือชัย งามสม ได้เกิดล้มป่วยระหว่างเดินทางไปแสดงคอนเสิร์ตที่ภาคใต้ จนต้องตีรถกลับ และล่าสุดได้เกิดข่าวเศร้าเมื่อป๋าดุก หนึ่งในสมาชิกคนสำคัญของวงคาราบาววัย 70 ปี ได้เสียชีวิตลงแล้ว  ด้านเพื่อนสนิทอย่าง เล็ก คาราบาว หรือ ปรีชา ชนะภัย ได้โพสต์ข้อความอาลัยผ่าน เฟซบุ๊ก Lek Carabao Solo ว่า

“หลับให้สบายนะเพื่อน เมื่อเวลาสองทุ่มกว่าขณะเดินทางไปเวทีเพื่อแสดงตามปรกติ จู่ๆ พลขับก็พูดขึ้นมา “พี่ครับ พี่ดุกเสียแล้วครับ” ผมนั้นกำลังหลับๆ ตื่นๆ เพราะตื่นแต่เช้าเพื่อไปถ่าย MV ถึงกับสะดุ้ง แม้จะรู้และเห็นอยู่พักใหญ่ๆ แล้วว่า สุขภาพของแกนั้นไม่ค่อยดี ซึ่งทริปใต้ที่เพิ่งผ่านพ้นไปนี้คุณดุกเดินทางไปได้ไม่ถึงครึ่งทางก็ต้องตีรถกลับ แกคงจะรู้ตัวว่าไปต่อไม่ไหวแล้วจึงตัดสินใจเช่นนั้น

จริงอยู่ว่า เกิด แก่ เจ็บ ตายนั้นเป็นธรรมดา แต่พอมันถึงเวลาเข้าจริงๆ กับคนที่เราใกล้ชิดเห็นหน้ากันอยู่ทุกเมื่อเชื่อวันก็อดใจหายและรู้สึกสะท้อนใจไม่น้อยเลย คุณดุกใช้ชีวิตบนเวทีดนตรีอาชีพร่วมกับผมมานานเหลือเกิน เราร่วมกันตั้งวงดนตรีที่ชื่อ “The Mission” ขึ้นมา แม้วงดนตรีวงนี้จะมิได้ประสบความสำเร็จในด้านชื่อเสียงมากมายนัก แต่ก็นับเป็นประสบการณ์แรกของผมกับการเป็นนักดนตรีอาชีพอย่างเต็มตัว

จำได้ว่า ณ เวลานั้นผมยังอายุแค่ยี่สิบต้นๆ เอง วง The Mission มีสมาชิกเจ็ดคน โดยมีคุณดุกเป็นมือทรัมเป็ตและรับหน้าที่เป็นหัวหน้าวงด้วย ส่วนผมเป็นมือกีตาร์ คุณมาโนชเป็นนักร้องนำ คุณเอ็ดดี้ (อดีตมือเบส ซูซู) เป็นมือเบส คุณเหน่งมือกลอง อ.แปะมือแซ็ก คุณเหน่งมือคีย์บอร์ด วงนี้มีชื่อเหน่งสองคน ซึ่งทั้งหมดที่กล่าวมายกเว้นผมกับคุณเอ็ดดี้ นอกนั้นล้วนเสียชีวิตหมดแล้วครับ

ผมเล่นกับวง The Mission อยู่เกือบๆ สามปีก็ออกมาอยู่กับวง The President แต่ก็ยังคงคบหากับคุณดุก และมักจะแวะไปเยี่ยมเยียนแกที่บาร์เสมอ “พาพี่ดีโน่นักร้องนำ President ยุคแรกไปแบ่งกัญชาคุณดุกดูดน่ะ”ป๊าดดดดด! (พี่ดีโน่เสียชีวิตไปนานแล้ว)

ต่อมาเมื่อผมมาเล่นวงคาราบาวอย่างเต็มตัว ก็ยังคงคบหากับคุณดุก และมักจะแวะเยี่ยมเยียนแกตามแต่โอกาสจะอำนวย โดยเมื่อคาราบาวผ่านไปแสดงยังจังหวัดต่างๆ ที่แกแสดงตามผับตามบาร์จังหวัดนั้นๆ ก็ต้องได้เจอกันล่ะครับ

ครั้งหนึ่งขณะที่คาราบาวไปแสดงที่ อ.หาดใหญ่ ซึ่งคุณดุกก็ย้ายมาแสดงอยู่ที่บาร์ในเมืองหาดใหญ่ ผมจึงแวะไปเยี่ยมแก ครั้งนั้นแกถามผมว่า “ไอ้ระบบ MIDI มันคืออะไร” จำได้ว่าครั้งนั้นผมเมามาก ไม่อยากพูดเรื่องระบบการทำงานที่ซับซ้อน จึงพูดสวนไปเล่นๆ ว่า “ถ้าอยากรู้เรื่องแบบนี้นะ ต้องลาออกจากวงและเข้ากรุงเทพฯ ถึงจะเข้าใจ” ป๊าดดดดดด! แค่ขำๆ เนาะ ใครจะไปคิด จู่ๆ คุณดุกมาโผล่ที่บ้านผม ตามคำที่ผมแนะนำตอนเมาอ่ะ ซึ่งหลังจากนั้นไม่นานระบบการทำเพลงต่างๆ ในบ้านเราก็ค่อยๆ เปลี่ยนจากการทำงานในระบบอนาล็อกมาเป็นระบบดิจิตอล

ช่วงนั้นผมเริ่มทำอัลบั้มเดี่ยว ก็ได้คุณดุกนี่ล่ะครับ ที่คอยช่วยงานต่างๆ ด้านคีย์บอร์ด อีกทั้งเป็นเพื่อนดื่มด้วย อิ อิ คุณดุกอยู่กับผมได้นานพอสมควร จนวันนึงผมกับพี่แอ๊ดกลับมาทำงานร่วมกันอีกโดยออกอัลบั้มในนาม แอ๊ด เล็ก อ๊อด และใช้ชื่ออัลบั้มว่า “วิชาแพะ”  เมื่อผมกลับมาทำงานกับพี่แอ๊ด แน่นอนว่าคุณดุกก็ต้องมากับผมด้วย โดย พ.ศ.นั้นทางฟากพี่แอ๊ดก็มีป๋าโก้ และพี่อ๊อดอยู่ด้วย ดังนั้นชุดวิชาแพะจึงเหมือนการแนะนำตัวให้พี่แอ๊ดได้รู้จักคุณดุกนั่นเอง

วันเวลามันผ่านไปจะว่าช้าก็ช้า จะว่าเร็วก็ใช่ เพราะมันเดินทุกวันไม่เคยหยุด นั่นมันทำให้ทุกสิ่งทุกอย่างที่ผ่านพ้นไปกับกาลเวลากลายเป็นอดีตไปด้วย คุณดุกได้เป็นสมาชิกคาราบาวอย่างเต็มตัวก็น่าจะชุดสัจจะสิบประการนะ ผมคิดว่าอย่างนั้น และก็อยู่ยาวมาตลอด สร้างผลงานร่วมกับคาราบาวมามิใช่น้อย  ภาษิตจีนกล่าวไว้ว่า “สิบลี้ยังมีก้าวแรก” แน่นอนว่า ชีวิตย่อมต้องมีก้าวสุดท้ายเช่นกัน และบัดนี้การเดินทางของคุณดุกได้มาถึงจุดสุดท้ายแล้ว เรื่องราวการเดินทางต่างๆ ที่พวกเราพานพบร่วมกัน ไม่ว่าจะเป็นในเมืองไทยหรือนานาประเทศ ล้วนจะคงอยู่ในความทรงจำของพวกเราผองเพื่อนคาราบาวตราบเท่านาน “แล้วจะเขียนเรื่องราวชีวิตของพวกเราเป็นเล่มให้นะเพื่อนนะ หลับให้สบายนะเพื่อน”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ไททศมิตร' ปล่อยเพลงรักชื่อยาว ร่วมงาน 'ต๊อก ศุุภกร-นะโม ธันวาพร'

หลังปล่อยซิงเกิลเปิดอัลบั้ม 3 ‘จะหมัดจะมวย’ ออกมากระตุกต่อมความมันคนฟัง พร้อมประกาศจัดคอนเสิร์ตใหญ่ครั้งแรกของพวกเขา “ไททศมิตร” (TaitosmitH) แห่งค่าย GeneLab ในเครือ GMM MUSIC ที่จะเกิดขึ้นในวันที่ 14 กันยายนนี้ ให้แฟนเพลงได้เตรียมตัวพบกับความมันครั้งใหญ่กันไปแล้ว

'โจอี้ บอย' ขอบคุณ 'ดุก คาราบาว' กับทุกโอกาสที่เคยหยิบยื่นให้

แม้ว่าจะเป็นนักร้องคนละแนว แต่ถ้าย้อนกลับไปในอดีต โจอี้ บอย หรือ อภิสิทธิ์ โอภาสเอี่ยมลิขิต แรปเปอร์ชื่อดัง ยอมรับว่า มีพี่ๆ วงคาราบาว เป็นไอดอล โดยเจ้าตัวก็สามารถร้องเพลงคาราบาวได้เกือบทุกเพลง ซึ่งงานนี้หนุ่มโจอี้ บอย ก็ได้โพสต์ข้อความอาลัยครั้งสุดท้าย ขอบคุณ ป๋าดุก คาราบาว กับทุกๆ โอกาสที่อีกฝ่ายเคยหยิบยื่นให้

'หงส์แดง' เจ๊า 'ฟูแล่ม' 1-1 สกอร์รวมชนะ 3-2 เข้าชิงฯ คาราบาว ปะทะ 'เชลซี'

ฟุตบอลคาราบาว คัพ ฤดูกาล 2023/24 คืนวันพุธที่ 24 มกราคมที่ผ่านมา เป็นการแข่งขันในรอบ 4 ทีมสุดท้าย นัดที่สอง ลิเวอร์พูล ยกพลไปเยือน ฟูแล่ม โดยนัดแรกเป็น "หงส์แดง" ที่เปิดบ้านเฉือนชนะมา 2-1

'สต๊อบ พีรพัฒน์' ชวนร่วมปิดตำนาน 'คาราบาว' ในรูปแบบ Live House ครั้งสุดท้าย

พิธีกร-ผู้ประกาศข่าวมากความสามารถ สต๊อบ-พีรพัฒน์ ภาคนาที จากรายการ ครอบครัวดนตรี ทางช่อง3 อัปเดตผลงานดีๆจาก SEARCH Entertainment ต้อนรับปีใหม่ด้วยคอนเทนต์ใหม่ๆเอาใจแฟนๆรายการ

“คาราบาว” ปลื้มความสำเร็จจากโปรโมชั่นสุดยิ่งใหญ่ “บาวแดงช่วยคนไทยสร้างอาชีพ” ช่วยต่อยอดอาชีพ สร้างรายได้ให้คนไทย

คาราบาว มุ่งจัดกิจกรรมสนับสนุนส่งเสริมอาชีพให้กับคนไทย ซึ่งได้จับมือกับสื่อยักษ์ใหญ่ไทยรัฐทีวี จัดโปรโมชั่น "บาวแดงช่วยคนไทยสร้างอาชีพ ปี2” แจกมอไซค์ทุกวัน แจกล้านทุกเดือน แจกต่อเนื่องให้คนไทยได้ลุ้นโชคทั้งปี 2566

คอนเสิร์ต 40 ปี 'คาราบาว' ความทรงจำที่ไม่มีวันลืมเลือน

จากที่เป็นคอนเสิร์ตในวาระครบรอบ 40 ในการทำงานของ คาราบาว วงดนตรีเพื่อชีวิตระดับตำนานของบ้านเรา “เครื่องดื่มคาราบาว พรีเซนต์ คอนเสิร์ต 40 ปี คาราบาว” ที่จัดโดย บริษัท วอร์นเนอร์ มิวสิค (ประเทศไทย) จำกัด กลับกลายเป็นคอนเสิร์ตใหญ่ครั้งสุดท้ายของวง จากการประกาศออกมาก่อนหน้าวันแสดงไม่นานนัก โดย ยืนยง โอภากุล หรือ แอ๊ด คาราบาว ผู้ก่อตั้งวงเมื่อ 40 กว่าปีก่อน ทำให้คอนเสิร์ตในครั้งนี้ กลายเป็นหนึ่งในคอนเสิร์ตสำคัญที่สุดในชีวิตของคาราบาว และบรรดาแฟนๆ ทุกคนที่หัวใจยัง “รัก” ควายตัวนี้ ณ อิมแพ็ค อารีนา เมืองทองธานี