ทนายเกิดผลให้ความกระจ่าง 'แม่แตงโม' เรียกเงินตามอำเภอใจไม่ได้

6 มี.ค. 2565 – ทนายเกิดผล แก้วเกิด ทนายความชื่อดังได้โพสต์ผ่านเฟซบุ๊ก ถึงกรณีนางภนิดา ศิริยุทธโยธิน แม่ของนางเอกสาว แตงโม นิดา พัชรวีระพงษ์ เปิดเผยในรายการโหนกระแสว่า เตรียมเรียกร้องค่าเยียวยาจาก ปอ ตนุภัทร เลิศทวีวิทย์ และ โรเบิร์ต ไพบูลย์ ตรีกาญจนานันท์ เป็นเงินถึง 30 ล้านบาท จนเป็นกระแสวิจารณ์ทั้งประเทศ

ทั้งนี้ทนายเกิดผล ชี้ว่า การเรียกค่าสินไหมทดแทน ในกรณีที่มีผู้อื่นทำให้ลูกตาย แม่สามารถเรียกค่าทดแทนตามกฎหมายได้ #เท่าที่มีกฎหมายบัญญัติไว้ ตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ เท่านั้น

ไม่ใช่ว่าอยากเรียกเท่าไหร่ตามอำเภอใจ โดยไม่มีกฎหมายรองรับได้ทุกอย่างนะครับ

ในกรณีที่บุตรเสียชีวิตทันที โดยไม่มีการรักษาพยาบาลก่อนเสียชีวิต กฎหมายให้เรียกค่าสินไหมทดแทน ได้ 2 กรณี คือ
1.ค่าปลงศพ หรือค่าจัดการงานศพ
2.ค่าขาดไร้อุปการะเลี้ยงดู

นอกจากนั้นไม่มีกฎหมายบัญญัติไว้

ต่างจากกรณี ผู้ถูกละเมิด บาดเจ็บไม่ถึงตาย แต่ขาดรายได้ ขาดประโยชน์จากการทำงาน แบบนี้สามารถเรียกได้ เช่น แตงโม อายุ 30 มีรายได้เดือนละ 150,000 บาท ร่างกายแข็งแรงไม่มีโรคภัยประจำตัว หากไม่เสียชีวิตก่อนจะมีอายุยืน และ ทำงานต่อไปได้ไม่น้อยกว่า 30 ปี (นับถึงอายุ 60 ปี)

แบบนี้ฟ้องเรียกค่าสินไหมดแทนได้หลายอย่างรวมทั้งค่าขาดรายได้ เดือนละ 150,000 x12 x 30 ได้ด้วย

แต่ในกรณีที่ลูกตาย แม่จะเรียกค่าสินไหมแบบนั้นไม่ได้

แม่เรียกได้แต่ค่าจัดการงานศพ และค่าขาดไร้อุปการะเลี้ยงดูเท่านั้น

สมมุติว่าขณะน้องมีชีวิตอยู่ ส่งเสียแม่เดือนละ 15,000 บาท

ขณะนี้แม่อายุ 60 ร่างกายแข็งแรง คาดว่าจะมีชีวิตถึง 70 ปี
แบบนี้แม่เรียกได้แค่เดือนละ 15,000 เป็นเวลา 10 ปี
ไม่ใช่คำนวนจากรายได้ลูกและอายุของลูก นะครับ

แม่ควรมีทนายความนะครับ แม๊..

(มาตรา 443 ในกรณีทำให้เขาถึงตายนั้นค่าสินไหมทดแทนได้แก่ ค่าปลงศพรวมทั้งค่าใช้จ่ายอันจำเป็นอย่างอื่นๆ อีก

#ถ้ามิได้ตายในทันที ค่าสินไหมทดแทนได้แก่ค่ารักษาพยาบาลรวมทั้งค่าเสียหายที่ต้องขาดประโยชน์ทำมาหาได้เพราะไม่สามารถประกอบการงานนั้นด้วย

#ถ้าว่าเหตุที่ตายลงนั้นทำให้บุคคลหนึ่งคนใดต้องขาดไร้อุปการะตามกฏหมายไปด้วยไซร้ ท่านว่าบุคคลคนนั้นชอบที่จะได้รับค่าสินไหมทดแทนเพื่อการนั้น)

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เริ่มแล้ววันนี้ !! รมว.แรงงาน"พิพัฒน์" เร่งเยียวยา 50,000 บาท แรงงานไทยจากอิสราเอล พร้อมกำชับหน่วยงานในสังกัด อำนวยความสะดวกยื่นคำร้องขอรับเงินเยียวยา

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน มอบหมายให้ นายอารี ไกรนรา เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวง พร้อมด้วย นายธนัสถ์ ทวีเกื้อกูลกิจ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน

ปลัดแรงงาน เผย ขั้นตอน - เอกสารหลักฐาน แรงงานไทยกลับจากอิสราเอลยื่นคำร้องขอรับเงินเยียวยา 50,000 บาท บรรเทาความเดือดร้อนจากการขาดรายได้

วันที่ 14 ธันวาคม 2566 นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน เผย แรงงานไทยกลุ่มที่ 1.เดินทางไปทำงานที่อิสราเอลและเดินทางกลับประเทศไทยหลังวันที่ 7 ตุลาคม 2566 2.เดินทางไปทำงานที่อิสราเอลและเดินทางกลับประเทศไทยก่อนวันที่ 7 ตุลาคม 2566 โดยใช้วีซ่า Re-entry

"พิพัฒน์" หวัง สำนักงบ ตอบกลับเงินเยียวยา แรงงานอิสราเอล เพิ่มอีก 5 หมื่น - พักหนี้ ลดต้น - ลดดอก พร้อมเสนอ ครม.พรุ่งนี้ทันที !

วันที่ 6 พฤศจิกายน 2566 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยถึงความคืบหน้ามาตรการเยียวยาแรงงานไทยที่เดินทางกลับเนื่องจากสถานการณ์ความไม่สงบอิสราเอลที่กระทรวงแรงงานได้ของบกลางไปเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เพื่อนำมาเยียวยาให้แรงงานไทยอีกคนละ 50,000 บาท

“พิพัฒน์” รมว.แรงงาน มอบ “บุญสงค์” เลขาธิการ สปส. ลงพื้นที่มอบเงินเยียวยาครอบครัวผู้ประกันตนเสียชีวิตจากเหตุสู้รบในอิสราเอล ที่ จ.ชัยภูมิ และ จ.สุโขทัย

เมื่อวันที่ 22 ตุลาคม 2566 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน มอบหมายให้นายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์

ก.แรงงานเคลียร์แล้ว! เคสนายจ้างทำร้ายลูกจ้าง จ.ชลบุรี ได้เงินเยียวยา พร้อมเริ่มงานที่ใหม่

กระทรวงแรงงานสั่งกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน (กสร.) ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีนายจ้างโหดทุบหัวลูกจ้างโยนทิ้งข้างทางในพื้นที่จังหวัดชลบุรี สรุปจบ ลูกจ้างได้เงินเยียวยา 6,000 บาท พร้อมเริ่มงานที่ใหม่

โอนแล้วเงินน้ำท่วม! มหาดไทยจ่ายเยียวยาล็อตแรก 30,000 กว่าครัวเรือน

"รองโฆษกรบ." เผยมหาดไทยโอนเงินช่วยเหลือน้ำท่วมล็อตแรกแล้ว 3.8 หมื่นครัวเรือนแล้ว ย้ำ"พล.อ.ประยุทธ์"  กำชับทุกหน่วยงานต้องช่วยเหลือเยียวยาให้รวดเร็วถูกต้อง  วอนผู้ลงทะเบียนรับเงินช่วยเหลือรีบตรวจสอบด่วน