คพ.เฝ้าระวังมลพิษไฟไหม้โกดังเก็บกากอุตสาหกรรม

อธิบดี คพ. ตรวจสอบเหตุไฟไหม้โกดังเก็บกากอุตสาหกรรม เป็นกากน้ำมัน และกากสี ถังละ 200 ลิตร 1,000 ถัง ติดตาม-เฝ้าระวังมลพิษ พร้อมบังคับใช้กฎหมายสถานประกอบการ

16 มิ.ย.2565 – นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 16 มิถุนายน 2565 เวลา 06.30 น. เกิดเหตุเพลิงไหม้โรงงานแวกซ์ กาเบ็จ รีไซเคิล เซ็นเตอร์ จำกัด ตั้งอยู่เลขที่ 54/1 ม.8 ต.รางบัว อ.จอมบึง  จ.ราชบุรี ซึ่งจากการตรวจสอบข้อมูลพบว่า เป็นโรงงานประเภทรีไซเคิลกากอุตสาหกรรม (106) ที่อยู่ระหว่างการปิดปรับปรุงโรงงาน เบื้องต้นบริเวณที่เกิดเหตุเป็นพื้นที่โกดังเก็บกักกากอุตสาหกรรม ประเภทกากน้ำมัน และกากสี ประมาณ 1,000 ถัง ถังละ 200 ลิตร ขณะนี้ยังไม่สามารถดับได้ ยังมีเพลิงไหม้มีเสียงระเบิดเป็นระยะๆ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องอยู่ระหว่างการควบคุมเพลิง 


นายอรรถพล  กล่าวว่า นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวง ทส. ได้สั่งการให้ติดตามสถานการณ์และตรวจสอบพร้อมบังคับใช้กฎหมายสถานประกอบการดังกล่าว ซึ่งอาจมีความผิดตามพระราชบัญญัติวัตถุอันตราย และกฎหมายอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง คพ. โดยหน่วยปฏิบัติการพิทักษ์สิ่งแวดล้อม (ศปก.พล.) ภาค8 (ราชบุรี) ได้ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์พร้อมตรวจสอบไอระเหยของสารเคมีและก๊าซพิษ บริเวณพื้นที่ชุมชนท้ายลมในระยะ 0.7 – 1 กิโลเมตร เบื้องต้นตรวจไม่พบสารอินทรีย์ระเหยง่าย (VOCs) ก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์ (CO) และก๊าซไฮโดรเจนซัลไฟด์ (H2S)

” จากข้อมูลการรายงานความเสียหายเบื้องต้น พบว่าอาคารโกดังจำนวน 2 หลังถูกไฟไหม้และโครงสร้างเสียหาย ยังไม่ได้รับรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต และที่เกิดเหตุอยู่ห่างจากชุมชน ประมาณ 2 กิโลเมตร ยังไม่มีการอพยพประชาชนใกล้เคียง ทั้งนี้ มีหน่วยปฏิบัติการฉุกเฉินมลพิษจากสารเคมี (UCER) ร่วมกับ ศปก.พล. ภาค 8 ติดตามสถานการณ์เฝ้าระวังคุณภาพสิ่งแวดล้อม และให้ข้อแนะนำอย่างใกล้ชิด ” นายอรรถพล กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'พัชรวาท' เกาะติดสถานการณ์ฝุ่น PM 2.5 พบ 5 จว.จุดความร้อนพุ่ง แนะ คพ. เร่งประสานทุกหน่วยเข้าควบคุมแหล่งกำเนิด

พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ตรวจเยี่ยมการปฏิบัติงาน ศูนย์สื่อสารการแก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศ (ศกพ.) โดยมีนางสาวปรีญาพร สุวรรณเกษ อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ รายงานการดำเนินงานของ ศกพ. และนำเสนอสถานการณ์ฝุ่นละออง PM2.5