โครงการปลูกปันป้องป่าชายเลนเดินหน้าสู่ระยะที่2

เพื่อสานต่อโครงการ “ซีพีเอฟ ปลูก ปัน ป้อง ป่าชายเลน” เพิ่มพื้นที่สีเขียวให้ประเทศไทย พร้อมทั้งส่งเสริมคุณภาพชีวิตชุมชน เครือซีพี และ บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ ซีพีเอฟ ได้เดินหน้าโครงการเข้าสู่ระยะที่สอง (ปี 2562-2566) มีเป้าหมายอนุรักษ์ ฟื้นฟู และปลูกป่าชายเลนอีก 2,900 ไร่ ในพื้นที่ จ.ตราด ระยอง และสมุทรสาคร จากในระยะที่หนึ่ง ปี 2557-2561 อนุรักษ์และฟื้นฟูป่า พื้นที่ยุทธศาสตร์ 5 จังหวัด คือ ระยอง สมุทรสาคร ชุมพร สงขลา และพังงา รวม 2,388 ไร่ ช่วยฟื้นระบบนิเวศป่าชายเลนให้กลับมาอุดมสมบูรณ์ เกิดความหลากหลายทางชีวภาพ และชุมชนโดยรอบสามารถใช้ประโยชน์

ล่าสุดนายสุภกิต เจียรวนนท์ ประธานกรรมการ ซีพี-ซีพีเอฟ นำคณะผู้บริหารในเครือฯ อาทิ นายอดิเรก ศรีประทักษ์ ประธานคณะกรรมการบริหาร นายพงษ์ วิเศษไพฑูรย์ ประธานกรรมการกลุ่มธุรกิจเกษตรอุตสาหกรรมสัตว์น้ำ เขตประเทศอินเดีย น.สพ.สุจินต์ ธรรมศาสตร์ ประธานผู้บริหารฝ่ายปฏิบัติการ ธุรกิจสัตว์น้ำ ซีพีเอฟ พร้อมด้วย นายศิริชัย มาโนช ที่ปรึกษาอาวุโสเครือซีพี นายเบญจมินทร์ เจียรวนนท์ ที่ปรึกษาโครงการคณะทำงานปฏิบัติการป่าชายเลนภาคตะวันออก (ตราด) และ มล.อนุพร เกษมสันต์ รองกงสุลกิตติมศักดิ์รัสเซีย เยี่ยมชมความสำเร็จของวิสาหกิจชุมชนท่องเที่ยวบ้านธรรมชาติล่าง จ.ตราด และวิสาหกิจชุมชนท่องเที่ยววิถีชุมชนตำบลปากน้ำประแส จังหวัดระยอง ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากซีพีเอฟ ช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อมของท้องถิ่น พร้อมทั้งปลูกป่าชายเลน ปล่อยปลาและปูดำ เพื่อเพิ่มความหลากหลายทางชีวภาพ ในพื้นที่ ต.ท่าพริก อ.เมือง จ.ตราด ภายใต้การดำเนินโครงการอนุรักษ์และฟื้นฟูป่า “ปลูก ปัน ป้อง ป่าชายเลน” โดยได้รับเกียรติจาก นายชำนาญวิทย์ เตรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตราด ร่วมด้วย

นายชำนาญวิทย์ เตรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตราด เปิดเผยว่า ความร่วมมือกันของภาครัฐ ชุมชน และภาคเอกชนอย่างซีพีเอฟ ทำให้ชุมชนบ้านธรรมชาติล่าง เป็นต้นแบบของการพัฒนาชุมชนร่วมกันที่ดำเนินการอย่างต่อเนื่องมาหลายปี กระทั่งเป็นที่รู้จัก โดยเฉพาะเรื่อง Eco-Print เป็นหนึ่งในกิจกรรมที่ซีพีเอฟให้การสนับสนุน ด้วยการทำผ้า 3 ป่า จากป่าภูเขา ป่าสมุนไพร และป่าชายเลน นำมาทำผ้ามัดย้อมจากวัสดุธรรมชาติ ตามเป้าหมายคือ การทำขยะให้เป็นทองคำ สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ของจังหวัด ด้านบริหารจัดการและอนุรักษ์ ฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม “ตราดรักษ์โลก รักษ์สิ่งแวดล้อม” ตลอดจนสนับสนุนวิสาหกิจชุมชนท่องเที่ยวบ้านธรรมชาติล่าง การทำปุ๋ยนาโน และน้ำดื่มชุมชน ขณะเดียวกัน ยังดำเนินกิจกรรมปลูกป่าชายเลน ฟื้นฟูธรรมชาติ ปลูกป่าในหัวใจคน ให้คนตราดรักธรรมชาติเพราะจังหวัดตราดขายธรรมชาติให้นักท่องเที่ยว การพัฒนาด้านสิ่งแวดล้อมชุมชนมีส่วนสำคัญยิ่ง ขณะที่องค์ความรู้ที่ได้รับจากซีพีเอฟ ช่วยสนับสนุนให้ประสบความสำเร็จ กลายเป็น Best Practice และสามารถขยายผลออกไปได้กับชุมชนอื่นๆต่อไป

ด้าน นายไพโรจน์ อภิรักษ์นุสิทธิ์ รองกรรมการผู้จัดการบริหาร ธุรกิจสัตว์น้ำ ในฐานะประธานคณะกรรมการอำนวยการยุทธศาสตร์ป่าชายเลน ซีพีเอฟ กล่าวว่า บริษัทฯ มุ่งมั่นสร้างความมั่นคงทางอาหาร ภายใต้วิสัยทัศน์ “ครัวของโลก” โดยกำหนดกลยุทธ์ 3 เสาหลัก คือ อาหารมั่นคง สังคมพึ่งตน และดินน้ำป่าคงอยู่ จึงให้ความสำคัญกับการมีส่วนร่วมดูแลสมดุลระบบนิเวศ เพิ่มพื้่นที่สีเขียวให้กับประเทศไทย ดำเนินโครงการอนุรักษ์และฟื้นฟูป่าต้นน้ำและป่าชายเลน ภายใต้แนวคิด “จากภูผา สู่ป่าชายเลน”

สำหรับ โครงการอนุรักษ์และฟื้นฟูป่าชายเลน ปลูก ปัน ป้อง ป่าชายเลน เริ่มตั้งแต่ปี 2557 ช่วยอนุรักษ์และฟื้นฟูป่าชายเลนรวม 2,388 ไร่ ซึ่งปัจจุบันเข้าสู่ระยะที่สองของโครงการส่วนการปลูกป่าชายเลนที่ ต.ท่าพริก จ.ตราด อาทิ ต้นถั่วขาว ต้นประสักดอกแดง ต้นโกงกางใบเล็ก ต้นโกงกางใบใหญ่ ต้นแสมขาว ต้นแสมดำ ต้นลำแพน เป็นต้น มีเป้าหมายอนุรักษ์และฟื้นฟูป่ารวมมากกว่า 1,300 ไร่ เพื่อส่งเสริมคุณภาพระบบนิเวศและคุณภาพชีวิตของชุมชน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อึ้ง! แท่งปูนคอนกรีตยักษ์โผล่ริมหาดดังเกาะช้าง แต่หน่วยงานกลับไม่รู้สร้างเมื่อไหร่

นายวันรุ่ง ขนรกุล กำนันตำบลเกาะช้าง อ.เกาะช้าง จ.ตราด เปิดเผยว่า ได้รับร้องเรียนจากชาวเกาะช้างว่า ที่หน้าโรงแรมเกาะช้างแกรนด์วิว บริเวณหาดทรายขาว มีสิ่งปลูกสร้างรุกล้ำเข้าไปในทะเล ซึ่งหลังจากได้ทราบเรื่องและหนังสือร้องเรียนแล้วได้

หัวหน้าอุทยานฯ เผยภาพรวมท่องเที่ยวเกาะช้างเพิ่มขึ้น เก็บค่าเข้า 13 ล้านบาทใน 5 เดือน

นายนิรมิตร สงแสง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะช้าง จังหวัดตราด เปิดเผยว่า หลังจากที่เข้ามารับตำแหน่งหัวหน้าอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะช้างเมื่อ 5 เดือนที่ผ่านมาได้เข้ามายกระดับการทำงานในอุทยานฯเกาะช้างใหม่ในหลายด้านโดยเฉพาะในเรื่องการให้บริการนักท่องเที่ยวท่่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะช้าง

เกินฝัน! 'ตาหลอย' ขี่ซาเล้งจากอุบลฯ ได้เล่นน้ำทะเลเกาะช้าง การต้อนรับสุดอบอุ่น

คุณตาหลอย ทาพิลา อายุ 70 ปี ชาวอำเภอน้ำยืน จ.อุบลราชธานี เดินทางถึงเกาะช้าง จ.ตราดแล้ว โดยสภาอุตสาหกรรมจังหวัดตราด เป็นเจ้าภาพในการดูแลการเดินทาง

'พัชรวาท' เข้าสภาแล้ว! ตอบกระทู้ถาม สว.

'พัชรวาท' มาตอบกระทู้ สว. ปมเปิดเอกชนปลูกป่าชายเลน แจงส่งเสริมระบบนิเวศน์ ได้คาร์บอนเครดิต เอื้อประโยชน์ชุมชน ยันเดินหน้าต่อตามนโยบายรัฐบาล

นับของกลาง 6 ชม. จับบุหรี่เถื่อนรายใหญ่ภาคตะวันออก 3.5 ล้านมวน ค่าปรับ 504 ล้านบาท

นับของกลางกว่า 6 ชั่วโมง ตราดสนธิกำลังจับขบวนการค้าบุหรี่เถื่อนรายใหญ่ที่สุดในภาคตะสันออก ของกลางบุหรี่ 3.5 ล้านมวน ผู้ต้องหา 3 คน ถูกปรับคนละ 168 ล้านบาท รวมค่าปรับกว่า 504 ล้านบาท

สลด! ผัวผูกคอดับ เหตุเมียเตือนให้ลดกินเหล้า

ร.ต.ท.เลิอศักดิ์ รัตนพิทักษ์ พนักงานสอบสวนสภ.เมืองตราด รับแจ้งมีเหตุเสียชีวิต ที่บ้านเลขที่ 644 ม.1 ต.วังกระแจะ อ.เมือง จ.ตราด หลังรับแจ้งจึงเดินทางไปที่เกิดเหตุพร้อมประสานแพทย์เวรโรงพยาบาลตราดและกู้ภัยสว่างบุญช่วยเหลือจังหวัดตราด ร่วมตรวจสอบที่เกิดเหตุ